Từ việc là một sản phẩm trong cuộc đua công nghệ của các hãng xe, xe tự lái hiện đã bước ra ngoài đời thực và được đưa vào vận hành như một phương tiện giao thông công cộng tại nhiều thành phố. Tuy nhiên, vẫn có những lý do để con người chưa thực sự an tâm giao hoàn toàn tính mạng của mình cho công nghệ tự lái.
Năm 2016 vừa qua đánh dấu cuộc đua sôi động của công nghệ xe tự lái. Từ những hãng xe tự lái tiên phong như Tesla cho tới những hãng xe truyền thống và thậm chí cả những gã khổng lồ công nghệ như Google cũng chen chân vào mảnh đất này.
Theo ông Egil Juliessen - Giám đốc nghiên cứu của công ty HIS, trong số 7 tỷ người trên thế giới, chỉ có khoảng 1 tỷ người có bằng lái xe ô tô. Do đó, một phân khúc dân số lớn với khoảng 6 tỷ người sẽ cần các dịch vụ di chuyển bằng xe và đây là cơ hội cho xe không người lái phát triển.
Ý tưởng về công nghệ xe tự lái ngày càng trở nên đa dạng hơn, từ những chiếc xe tải tự lái chở hàng chạy dọc quãng đường hàng trăm km cho tới những chiếc xe taxi tự lái đón trả khách hoàn tự động. Tất cả không còn là trên ý tưởng mô hình mà đã chạy thử nghiệm thành công ngoài đời thực.
Những ý tưởng này đã góp phần đưa xe tự lái vượt ra khỏi phạm vi cuộc đua ý tưởng của các hãng xe. Năm 2016, hàng loạt các thành phố lớn của nhiều quốc gia trên thế giới như Pháp, Áo, Nhật Bản... đã đưa xe tự lái vào thử nghiệm trên đường phố công cộng và thậm chí vận hành thật như một phương án giao thông.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!