"Nền kinh tế lười biếng" hỗ trợ dân văn phòng Trung Quốc

Kim Huệ-Thứ tư, ngày 31/08/2022 19:26 GMT+7

VTV.vn - Sự "lười biếng" của người tiêu dùng đang tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh hơn cho các doanh nghiệp tại Trung Quốc.

Bạn có sử dụng những sản phẩm tích hợp công nghệ thông minh nào hỗ trợ công việc nhà không? Ví dụ như robot hút bụi tự động hay máy rửa bát chẳng hạn. Nếu có thì bạn đã góp phần phát triển "nền kinh tế lười biếng".

Và đây cũng là một thuật ngữ mới được sử dụng để chỉ một loại nhu cầu tiêu dùng, bản chất là tiết kiệm thời gian, tiết kiệm lao động, thuận tiện và còn có sự hỗ trợ thêm của khoa học kỹ thuật tiên tiến. Tại Trung Quốc, "nền kinh tế lười biếng" đang phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Chị Cai Jing là một nhân viên văn phòng. Việc dán mắt vào màn hình máy tính nhiều giờ khiến mắt chị bị khô nên chị thường xuyên sử dụng máy mát xa mắt bằng hơi nước để thư giãn. Không chỉ ở chỗ làm, ở nhà chị cũng có nhiều thời gian thảnh thơi hơn với những đồ ăn được chế biến sẵn.

"Với nguyên liệu thức ăn được làm sẵn, tôi chỉ mất 20 phút là có thể nấu xong bữa tối cho con gái" - chị Cai Jing cho biết.

Với chiếc máy giặt thông minh và robot lau sàn ở nhà đang làm rất tốt công việc của mình, chị có thể dành thời gian kiểm tra bài tập về nhà của con gái.

"Kể từ khi có những thiết bị gia dụng thông minh này, cuộc sống của tôi dễ dàng hơn. Đôi tay được giải phóng và tôi có nhiều thời gian hơn để làm những việc riêng" - chi Cai Jing chia sẻ.

Chị Cai Jing chắc chắn không là người duy nhất tìm thấy sự tiện lợi trong việc áp dụng những sản phẩm thông minh vào đời sống. Chị Ma Chunli cũng đã tìm được cho mình nhiều thời gian hơn với gia đình nhờ sự giúp đỡ của chiếc máy rửa bát.

"Chỉ với một thao tác nhấn nút, máy sẽ bắt đầu rửa. Nó giúp tiết kiệm thời gian và sạch sẽ, vệ sinh, đồng thời cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống gia đình của chúng tôi" - chị Ma Chunli cho hay.

Dữ liệu từ International Data Corporation cho thấy, Trung Quốc đã sản xuất hơn 220 triệu thiết bị gia đình thông minh vào năm 2021. Con số này dự kiến sẽ vượt qua 260 triệu vào năm 2022, tăng 17,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sự "lười biếng" của người tiêu dùng đang tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh hơn cho các doanh nghiệp. Chẳng hạn như với dịch vụ làm móng, thay vì cần phải có một cửa hàng cố định thì nay chỉ cần một cuộc gọi, dịch vụ sẽ có mặt ngay trước cửa nhà khách hàng.

Chị Gao Li chi biết: "Nếu có thời gian rảnh, tôi muốn ở nhà dọn dẹp và chăm sóc con cái. Giờ đã có dịch vụ làm đẹp tại gia thế này, tôi chẳng cần đi đâu hết nữa".

Có thể thấy, sự bận rộn của con người hiện đại là một trong những nguyên nhân khiến "kinh tế lười biếng" phát triển. Tiêu tiền để tiết kiệm thời gian đã trở thành quan điểm tiêu dùng của những người trẻ bận rộn. Lười biếng giờ đây không chỉ là một thú vui nhàn hạ nữa mà còn có thể là động lực thúc đẩy tiến bộ xã hội.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước