Ngày 24/3, Bưu điện Nhật Bản vừa thử nghiệm dùng máy bay không người lái (drone) tại khu dân cư tại Okutama, phía tây Tokyo, cách bưu cục 2km. Chuyến giao hàng đặc biệt mất khoảng 5 phút, nhanh hơn nhiều so với giao bằng xe tải -15 phút.
Trước đó, một số công ty đã tiến hành thử nghiệm giao hàng bằng drone tại các hòn đảo và vùng núi xa xôi. Thử nghiệm hôm 24/3 của Bưu điện Nhật Bản được xem là cột mốc đáng chú ý vì đây là chuyến bay cấp độ 4, cấp khó nhất vì drone vận hành ngoài tầm quan sát của mắt thường tại khu vực dân cư và đô thị.
Từ năm 2020, Bưu điện Nhật Bản bắt đầu các thử nghiệm cấp độ thấp hơn tại Okutama, bay qua các ngọn núi và sông nơi không có người sinh sống. Khi chuyển lên cấp độ 4, công ty giảm được thời gian giao hàng nhờ thực hiện bay trực tiếp qua các ngôi nhà và đường bộ.
Shinya Koike - Giám đốc cấp cao tại Bưu điện Nhật Bản chia sẻ, đồng thời cần tiếp tục tìm hiểu chính quyền địa phương và người dân trước khi mở rộng dịch vụ.
Hiện nay mua sắm trực tuyến đang phổ biến hơn bao giờ hết, các bưu kiện cũng nhỏ hơn và được giao thường xuyên hơn. Nếu các máy bay không người lái được dùng trong giao hàng, việc vận chuyển hàng hóa và nhu yếu phẩm đến những khu vực vùng núi rộng lớn sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều.
Từ khi chính phủ nới lỏng quy định thực hiện chuyến bay cấp độ 4 vào tháng 12/2022, chỉ có duy nhất Bưu điện Nhật Bản nộp hồ sơ xin bay. Tuy nhiên, tính đến 15/3, đã có khoảng 90 đơn xin phê duyệt được điều khiển may bay không người lái ở cấp độ mức 4, cho thấy các công ty khác có thể đang chuẩn bị cho cuộc chạy đua mới này.
Seven-Eleven Nhật Bản và ANA Holdings bắt đầu thử nghiệm từ mùa thu năm ngoái với mục tiêu thương mại hóa dịch vụ giao hàng bằng drone đến các hòn đảo xa như Kyushu vào năm 2025. Chuỗi cửa hàng tiện lợi FamilyMart và Lawson cũng đang cân nhắc điều tương tự.
Các thử nghiệm cho thấy còn rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng của dịch vụ của drone, đặc biệt là thời tiết. Chuyến bay mới đây của Bưu điện Nhật Bản lên lịch vào ngày 23/3 nhưng phải lùi sang ngày 24/3 do trời mưa. Hãng chuyển phát nhanh Sagawa Express cũng muốn thử nghiệm giao các kiện hàng nhỏ bằng drone nhưng vẫn phải dùng xe tải vì thời tiết khắc nghiệt.
Hàng loạt bài kiểm tra khác của hãng viễn thông KDDI - Nhật Bản chỉ ra rằng rằng cần phải có nhân viên kiểm tra drone khi cất cánh và hạ cánh, đồng nghĩa cần có thêm nhân viên bảo trì bên cạnh phi công. Nó sẽ làm tăng áp lực lên ngành công nghiệp hậu cần và chuyển phát, vốn đã bị ảnh hưởng từ thiếu hụt lao động.
Để phổ biến giao hàng bằng drone, chính phủ Nhật Bản cho biết cần phát triển hệ thống quản lý giao thông thiết bị bay không người lái để kiểm soát, quản lý kế hoạch bay, bản đồ và thông tin địa điểm trong khi phòng tránh các vụ va chạm giữa các drone. Tính đến tháng 9/2022, khoảng 310.000 drone đã được đăng ký với chính phủ Nhật Bản.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!