Theo báo cáo, doanh thu của Huawei năm 2021 đã đạt 99,97 tỷ USD với lợi nhuận ròng cán mốc 17,85 tỷ USD, tăng 75,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Năm nay, dòng tiền từ hoạt động kinh doanh của Huawei đã tăng lên tới 9,37 tỷ USD. Song song đó, tỷ lệ nợ phải trả cũng đã giảm xuống còn 57,8%, chứng minh cấu trúc tài chính tổng thể của Huawei đang dần trở nên linh hoạt và bền vững hơn.
Với mảng kinh doanh giải pháp doanh nghiệp, năm 2021 ghi nhận sự tăng trưởng nhanh chóng doanh thu đạt 16,08 tỷ USD. Trong bối cảnh chuyển đổi số đang tiếp tục trở thành xu hướng trên toàn cầu, Huawei đã đưa ra 11 giải pháp ứng phó với các kịch bản khác nhau trong nhiều lĩnh vực, thành lập nhiều đội nhân sự chuyên trách đáp ứng kịp thời các nhu cầu của khách hàng và tối ưu hoá quá trình làm việc.
Huawei Cloud cung cấp 50 dịch vụ dựa trên kịch bản, cung cấp 8.000 giải pháp cho khách hàng trên toàn thế giới. Huawei Digital Power cũng tiếp tục tăng cường đầu tư phát triển để đem đến các giải pháp nguồn điện sạch để nhanh chóng đáp ứng được với nhu cầu phát triển xanh, giảm phát thải carbon trên toàn cầu. Với mục tiêu hỗ trợ sự phát triển cho hơn 300 đối tác trong lĩnh vực ô tô điện, Huawei Insight mang đến 5 giải pháp sáng tạo: Bbồng lái thông minh HarmonyOS, radar hình ảnh 4D, MDC 810, nền tảng mở lái xe tự hành Huawei Octopus và hệ thống quản lý nhiệt thông minh.
Giải pháp hạ tầng viễn thông của Huawei đã hỗ trợ các nhà mạng trên khắp thế giới triển khai mạng 5G hàng đầu, mang đến trải nghiệm tốt nhất cho người dùng ở 13 quốc gia, đặc biệt là Thụy Sĩ, Đức, Phần Lan, Hà Lan, Hàn Quốc và Ả Rập Xê-út. Với hơn 3,000 hợp đồng thương mại, các ứng dụng 5G công nghiệp của Huawei đã được triển khai trên quy mô lớn trong các lĩnh vực như: sản xuất, khai khoáng hầm mỏ, nhà máy sắt thép, hoạt động cảng biển và bệnh viện. Mảng kinh doanh này ghi nhận doanh thu đạt 44,19 tỷ USD trong năm 2021.
Vượt qua những khó khăn về nguồn cung chip, hoạt động kinh doanh thiết bị tiêu dùng của Huawei đã nhanh chóng mở rộng sang các lĩnh vực mới, lấy nhu cầu và mong muốn của người tiêu dùng làm trọng tâm của sự phát triển. Chiến lược Seamless AI Life của được triển khai với năm kịch bản chính nhằm đem đến cho người dung một cuộc sống công nghệ liền mạch. Đồng thời, mảng này cũng ghi nhận các mức tăng trưởng doanh số ổn định, đạt 38,21 tỷ USD doanh thu trong năm 2021. Đặc biệt, thiết bị đeo thông minh và màn hình thông minh đều tăng trưởng hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cuối năm 2021, số lượng thiết bị đeo xuất xưởng tổng cộng hơn 100 triệu thiết, giúp Huawei dẫn đầu thế giới vào quý 3 năm 2021. Đặc biệt, mỗi tháng có 83 triệu người dùng sử dụng và theo dõi sức khoẻ trên ứng dụng Huawei Health. Huawei Mobile Service (HMS) trong 2 năm sau khi ra mắt đã trở thành hệ sinh thái lớn thứ 3 trên Thế Giới với 432 tỷ lượt tải ứng dụng, tăng 147% số lượng ứng dụng.
Theo Huawei, sự vững chắc trong hoạt động kinh doanh của công ty đến từ 3 yếu tố chính: nguồn tài năng, sự đầu tư phát triển và quy trình làm việc chặt chẽ.
Đối với mặt với những khó khăn và thách thức, ông Guo Ping - Chủ tịch luân phiên của Huawei cũng chia sẻ: "Cho dù là bối cảnh là gì đi nữa thì chúng tôi vẫn tiếp tục thu hút các tài năng, đặc biệt là nhân viên có năng lực hàng đầu. Bởi vì, Huawei hiểu rằng để tồn tại và phát triển doanh nghiệp lâu dài thì chúng tôi cần dựa nhân viên tài năng để phát triển và đột phá".
Trong 2022, Huawei tiếp tục tuyển dụng thêm 10.000 sinh viên tốt nghiệp Đại học ưu tú, hàng đầu.
Đối với việc đầu tư vào R&D, ông cũng nhấn mạnh: "Trong tình huống khó khăn về nguồn cung và tiếp cận công nghệ thì chúng tôi sẽ tiếp tục tăng đầu tư vào những phát triển của Huawei để cho ra những sản phẩm tin cậy và có hiệu quả cao hơn để phục vụ khách hàng tốt hơn".
Huawei khẳng định tiếp tục đầu tư vào nghiên cứu phát triển, chủ yếu vào 3 lĩnh vực: kiến trúc hệ thống, quản lý phần mềm và cuối cùng là nghiên cứu khoa học cơ bản.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!