Thực hiện chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông, ngày 11/10, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử phối hợp cùng Báo VnExpress, Công ty Cổ phần dịch vụ trực tuyến FPT và TikTok Việt Nam tổ chức chương trình phát động các hoạt động của chiến dịch truyền thông nâng cao ý thức người dùng Internet tại Việt Nam mang tên "Chiến dịch Tin".
Phát biểu tại lễ phát động Chiến dịch Tin, ông Nguyễn Thanh Lâm - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông - cho biết, thời gian đây, nhiều nền tảng mạng xã hội xuyên quốc gia đang có dấu hiệu chuyển từ mô hình kinh doanh dựa trên quảng cáo sang mô hình thu phí, không xem quảng cáo. Với mô hình mới này, quan điểm phục vụ, cách sáng tạo nội dung phải hoàn toàn khác. Do đó, câu chuyện chống tin giả có thêm những diễn biến mới.
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm tuyên bố phát động Chiến dịch Tin
"Chúng ta có niềm tin rằng cộng đồng những người sử dụng mạng xã hội có ảnh hưởng tích cực sẽ phát huy sức ảnh hưởng của mình, đồng hành cùng cơ quan quản lý của Đảng và Nhà nước trong việc lan tỏa những giá trị tốt đẹp, truyền thông chính sách tới với người dân thông qua cách thích hợp nhất với cộng đồng tiếp cận và sử dụng thông tin trên mạng xã hội" - Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm nhấn mạnh.
Với thông điệp "Tin trên mạng, tin cho đúng", mục tiêu của chiến dịch là cung cấp những thông tin, kỹ năng cơ bản để người sử dụng Internet có thể nhận biết, phát hiện, phòng tránh tin giả, thông tin xấu độc trên mạng, đồng thời nhận thức rõ trách nhiệm trong việc đăng tải, cung cấp, chia sẻ thông tin trên mạng.
Chia sẻ tại buổi lễ, ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử - cho biết, tên gọi "Tin" vừa có ý nghĩa là tin tức, thông tin hàng ngày được sản xuất trên Internet, vừa có ý nghĩa là niềm tin, là sự tin tưởng.
Ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông - phát biểu tại lễ công bố Chiến dịch Tin
"Chiến dịch Tin được kỳ vọng sẽ tạo nên một sân chơi lành mạnh, khuyến khích người sử dụng Internet tại Việt Nam có thể sáng tạo, sản xuất nội dung tích cực, đem lại giá trị cho cộng đồng. Bên cạnh đó, chiến dịch cũng tôn vinh những người làm trong lĩnh vực truyền thông và các nhà sáng tạo nội dung. Chiến dịch còn là cơ hội để tạo không gian gặp gỡ cho những người tham gia vào quá trình xuất bản thông tin trên không gian mạng có thể chia sẻ kinh nghiệm, trách nhiệm và đạo đức làm nghề" - ông Lê Quang Tự Do cho hay.
Chiến dịch Tin bắt đầu được triển khai từ tháng 10 - 11/2023 bao gồm các hoạt động chính gồm:
Cuộc thi sáng tạo nội dung "Anti Fake News"
Phát động cuộc thi sáng tạo nội dung "Anti Fake News"
Cuộc thi được Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Báo VnExpress và TikTok Việt Nam phối hợp tổ chức từ 2/10 - 28/10/2023. Với tổng giá trị giải thưởng lên tới 150 triệu đồng, cuộc thi là sân chơi dành cho mọi đối tượng có thể sáng tạo nội dung trên nền tảng TikTok nhằm hướng đến mục tiêu tuyên truyền phòng chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng.
Để tham gia, người dự thi cần đăng video tối thiểu 15 giây ở chế độ công khai kèm hashtag #AntiFakeNews #tin trên nền tảng TikTok với nội dung theo 3 chủ đề:
- Chủ đề 1: Thực hiện điệu nhảy "Anti Fake News" dựa trên điệu nhảy do Ban tổ chức công bố.
- Chủ đề 2: Hát bài hát chủ đề của chương trình hoặc sáng tác/viết lời bài hát theo chủ đề của cuộc thi "Anti Fake News".
- Chủ đề 3: Kể câu chuyện hoặc diễn hoạt cảnh về tình huống và cách xử lý khi bản thân hoặc người thân gặp phải dựa trên những thông tin sau: (1) thông tin chưa đúng sự thật, chưa được kiểm chứng hoặc diễn giải chưa đúng bối cảnh gây ra hiểu lầm và ảnh hưởng tiêu cực đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác; (2) thông tin lừa đảo, chưa đúng sự thật khiến cộng đồng hiểu sai và tin vào điều đó dẫn đến những tác động tiêu cực; (3) đạo đức của người làm truyền thông khi sản xuất thông tin trên không gian mạng; (4) vô tình chia sẻ thông tin sai hoặc thiếu kiểm chứng vì tin tưởng người đưa tin.
Theo ông Lê Quang Tự Do, trong vòng chưa đầy 1 tháng, hashtag #AntiFakeNews trên nền tảng TikTok đã đạt tới 2 tỷ lượt xem. Có tới hơn 592.000 video gắn hashtag #AntiFakeNews chỉ trong tuần đầu tiên của tháng 10.
Chương trình Tinternet - Nâng cao văn hóa mạng tại Việt Nam
Chương trình dự kiến được tổ chức tại Hà Nội vào cuối tháng 11/2023. Đây là chặng cuối của Chiến dịch Tin trong năm 2023 với các hoạt động chính bao gồm: khu gian hàng với các minigame liên quan đến chủ đề của chương trình; hội thảo "Tin nên tin" có sự góp mặt và chia sẻ đến từ các chuyên gia truyền thông, các nền tảng trực tuyến và những nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng; lễ trao giải cuộc thi "Anti Fake News" cùng những phần trình diễn, giao lưu của các nghệ sĩ khách mời.
Bên cạnh đó, trong suốt quá trình triển khai chiến dịch, hoạt động truyền thông bao gồm các tin bài, video cũng được thực hiện và chia sẻ rộng rãi trên mọi nền tảng trực tuyến như Báo VnExpress, Fanpage VnExpress.net, Fanpage chính thức của chương trình Anti Fake News, TikTok... nhằm góp phần đưa thông tin và thông điệp của chương trình tới đông đảo công chúng tại Việt Nam.
Phần tọa đàm về giải pháp giúp hạn chế tin giả, tin sai sự thật với sự tham gia của chuyên gia truyền thông Đinh Đức Hoàng, đại diện TikTok Việt Nam - ông Nguyễn Lâm Thanh, nhà sáng tạo nội dung Lê Bống và ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử
Với sự góp mặt của nhiều cá nhân có ảnh hưởng trên mạng xã hội, Chiến dịch Tin kỳ vọng góp phần làm trong sạch không gian mạng, khuyến khích người sử dụng Internet tại Việt Nam có thể sáng tạo, sản xuất nội dung tích cực, đem lại giá trị cho cộng đồng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!