Phát triển TMĐT: Còn nhiều khoảng trống ở nông thôn

N.Mai-Thứ tư, ngày 25/11/2015 11:57 GMT+7

Hình minh họa

VTV.vn - Nếu như ở Hà Nội hay TP.HCM đã có thị trường TMĐT tương đối phát triển, thì ở nhiều tỉnh thành, đặc biệt là khu vực nông thôn, sự hiện diện của TMĐT còn rất mờ nhạt.

Theo thống kê của giải pháp bán hàng online toàn diện Bizweb với hơn 10.000 khách hàng trả phí trong tháng 11/2015, tỷ trọng website đăng ký tại Hà Nội và TP HCM chiếm 76,5%, các tỉnh còn lại chỉ chiếm 23,5%. Tính đến các tỉnh tiệm cận Hà Nội, TP.HCM như Hải Phòng (1,2%), Bình Dương (1%), Đà Nẵng (0,8%)… cũng vẫn đang có sự chênh lệch rất lớn về mức độ sẵn sàng cho TMĐT. Tỷ lệ này còn nhỏ hơn rất nhiều tại các tỉnh thành khác, đặc biệt ở khu vực nông thôn.

TMĐT vẫn chỉ là… tiềm năng

Tại nhiều tỉnh thành, mới chỉ có một bộ phận giới trẻ bước đầu tiếp cận với TMĐT, còn với đa số người dân, việc mua hàng trực tuyến hay thực hiện giao dịch trên Internet còn rất xa lạ.

Nguyên nhân là do người dân chưa có thói quen sử dụng dịch vụ trực tuyến. Bên cạnh đó, hạ tầng về dịch vụ trong thanh toán, vận chuyển chưa thực sự thuận tiện, bảo đảm tối đa khiến người tiêu dùng có tâm lý e ngại khi mua hàng online.

Thực tế là, các dịch vụ TMĐT chưa chú trọng phát triển tại các vùng nông thôn, có thể là do quy mô chưa đủ tầm để tiến đến một thị trường còn khá sơ khai. Điều đó đòi hỏi một quyết tâm cực kỳ lớn cũng như là nguồn lực, khả năng đầu tư, “chịu chơi” và cần phải có thêm thời gian.

Mặc dù tỷ trọng tại các khu vực nông thôn còn thấp thế nhưng, xét trên nhiều phương diện, thương mại điện tử ở vùng nông thôn tại Việt Nam có rất nhiều cơ hội tiềm năng để phát triển. Dân số của 2 thành phố lớn Hà Nội và TP.HCM chỉ chiếm hơn 16% tổng dân số cả nước, trong khi đó 61 tỉnh thành còn lại chiếm tới hơn 83%. Ngoài ra, tại các khu vực nông thôn hiện nay có nhiều lợi thế do hạ tầng Internet đang dần phổ biến, số lượng người sử dụng smartphone tăng nhanh dẫn đến có một lực lượng tiềm năng những người dùng trẻ tuổi đang tiếp cận nhanh chóng với TMĐT. Bên cạnh đó, chính sách của Nhà nước cũng đang quan tâm sát sao, đầu tư mạnh tay hơn để thúc đẩy TMĐT nông thôn phát triển cho xứng với tiềm năng.

Với quy mô này, nhận thức và nhu cầu về thương mại điện tử ở những khu vực tỉnh thành, nông thôn sẽ ngày càng tăng và trong thời gian ngắn tới sẽ chạm tới mức bình ổn về thực trạng và tiềm năng.

Hướng đi nào cho TMĐT nông thôn?

Việc cần làm trước mắt là hoàn thiện nền tảng TMĐT, ở đây là hệ thống Internet, là website bán hàng, là dịch vụ giao nhận, thanh toán… Chỉ khi giải quyết được những cản trở, khó khăn trong các khâu này, TMĐT nông thôn sẽ “băng băng” mà tiến xứng đáng với tiềm năng hiện có.

Ông Trần Trọng Tuyến - Tổng Giám đốc Công ty CP Công nghệ DKT (đơn vị cung cấp giải pháp bán hàng online toàn diện Bizweb) cho rằng: “Ở khu vực nông thôn hiện nay có nhiều lợi thế do hạ tầng Internet, 3G đã rất phổ biến, đặc biệt số lượng người sử dụng Smartphone tăng rất nhanh dẫn đến có một lực lượng tiềm năng những người dùng trẻ tuổi đang tiếp cận nhanh chóng với Thương mại điện tử. Đây chính là lực lượng sẽ làm cho TMĐT ở khu vực nông thôn sẽ có sự khởi sắc rõ rệt trong 3 năm tới và phát triển mạnh mẽ trong 5 năm tiếp theo.”

Trên thực tế, các đơn vị kinh doanh mảng TMĐT không sớm thì muộn cần phải thúc đẩy hoạt động, vươn cánh tay dài hơn đến các khu vực nông thôn để chạm tới mục tiêu tăng trưởng mới khi mà sự phát triển tại các khu vực thành thị tới mức giới hạn hoặc sự cạnh tranh quá lớn, thị trường trở nên bão hòa.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước