Ngày 15/12, lễ công bố và trao giải giải thưởng CNTT châu Á - Thái Bình Dương 2020 - 2021 (giải thưởng APICTA) đã được tổ chức trực tuyến, vinh danh 89 giải thưởng nền tảng, giải pháp CNTT xuất sắc của khu vực. Tại lễ công bố, sàn thương mại điện tử voso.vn của Viettel là đại diện duy nhất của Việt Nam được vinh danh tại hạng mục Consumer - Retail and Distribution (Tiêu dùng - Bán lẻ và phân phối) của giải thưởng APICTA 2021.
Giải thưởng APICTA là giải thưởng quốc tế do Liên minh các tổ chức CNTT khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APICTA) tổ chức nhằm ghi nhận những ứng dụng, sản phẩm, giải pháp, dịch vụ phần mềm, CNTT… xuất sắc của các nền kinh tế thành viên, hỗ trợ phát triển kinh doanh trong khu vực và quốc tế. Giải thưởng được tổ chức hàng năm và luân phiên tại các nền kinh tế thành viên của APICTA.
Đối tượng tham gia giải thưởng là các doanh nghiệp, tổ chức, trường học đến từ các quốc gia và nền kinh tế thành viên của APICTA. Năm 2019, Việt Nam là nước chủ nhà đăng cai tổ chức giải thưởng này tại thành phố Hạ Long, tTỉnh Quảng Ninh với 311 đề cử với sự tham gia của hơn 700 đại biểu từ 16 quốc gia và nền kinh tế.
Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, giải thưởng APICTA 2020 - 2021 được tổ chức dưới hình thức trực tuyến. Hội đồng giám khảo gồm hơn 70 chuyên gia đến từ 16 quốc gia và nền kinh tế thành viên, làm việc theo quy trình chấm điểm chính thức và có bản quyền của APICTA.
Giải thưởng APICTA 2020/21 chính thức mở đơn đăng ký ngày 15/9/2021. Dù được tổ chức online, song giải thưởng vẫn nhận được 309 đề cử từ 245 đội của 14 quốc gia/nền kinh tế thành viên. Việt Nam có 10 đề cử tham gia giải thưởng, 5 đề cử được chọn vào vòng 2. Sàn thương mại điện tử Vỏ Sò (voso.vn) là đề cử duy nhất của Việt Nam được giải Merit (tương đương với giải Nhì) hạng mục Consumer - Retail and Distribution (Tiêu dùng - Bán lẻ và phân phối) của giải thưởng APICTA 2020 - 2021.
Sàn thương mại điện tử Vỏ Sò giành giải Merit của giải thưởng APICTA 2020 - 2021
Là sàn thương mại điện tử chuyên về các đặc sản trái cây, đặc sản vùng miền tại Việt Nam, hiện nay, voso.vn có 144.632 gian hàng với hơn 500.000 sản phẩm và 18 triệu khách hàng thường xuyên. Tổng giao dịch hàng hoá đến nay đạt 95 tỉ VNĐ.
Vỏ Sò là sản phẩm của Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post), thành viên của Tập đoàn Viettel. Với sứ mệnh đồng hành cùng người nông dân kết nối tiêu thụ sản phẩm, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế số. Trong làn sóng thứ 4 của đại dịch COVID-19 vừa qua, voso.vn đóng vai trò như một cầu nối đưa nông sản và đặc sản Việt Nam đến tay người tiêu dùng Việt Nam.
Vỏ Sò đã giúp Bắc Giang tiêu thụ hơn 4000 tấn vải thiều, giúp Hưng Yên tiêu thụ gần 300 tấn nhãn lồng, giúp Sóc Trăng tiêu thụ gần 120 tấn hành tím và giúp cho bà con nông dân tỉnh Hải Dương tiêu thụ hơn 60 tấn rau củ. Vỏ Sò cũng tham gia góp phần bình ổn giá cả trong đợt dịch bùng phát nghiêm trọng tại TP. Hồ Chí Minh vừa qua, cung cấp với hơn 4.000 mặt hàng thực phẩm, hơn 5.400 tấn hàng hoá (tương đương 100 tấn/ngày). Đặc biệt, Vỏ Sò cũng là đơn vị đưa nông sản Việt Nam lần đầu tiên được xuất khẩu ra thị trường nước ngoài theo hình thức thương mại điện tử xuyên biên giới (Vải thiều Bắc Giang)
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!