“Tấm lá chắn” bảo vệ người dùng TikTok trước những nguy cơ bảo mật trên Internet

PV-Thứ năm, ngày 05/01/2023 18:00 GMT+7

VTV.vn - #VaccineSo là một trong những chiến dịch nằm trong nỗ lực của TikTok trong việc đảm bảo môi trường số lành mạnh cho người dùng.

Với cách triển khai sáng tạo và thú vị, chiến dịch #VaccineSo do TikTok phối hợp cùng các đơn vị, tổ chức chuyên ngành đã mang đến những kiến thức an toàn bảo mật cho người dùng Internet Việt Nam.

Theo thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông (MIC), tính tới tháng 9/2022, Việt Nam có 72,1 triệu người sử dụng Internet (tương ứng với 73,2% dân số). Với con số này, Việt Nam là quốc gia có lượng người dùng Internet cao thứ 12 toàn thế giới.

Mức phổ cập Internet mang đến lợi thế trong công cuộc xây dựng cơ sở hạ tầng, hiện đại hoá đất nước. Nhưng ngược lại, sự phát triển của Internet còn mang đến những hệ quả tới tính bảo mật, an toàn thông tin và quyền riêng tư, hành vi & tâm lý của người dùng. Những nhóm người dùng Internet dễ bị tổn thương nhất phải kể đến trẻ vị thành niên, đối tượng chưa được phổ cập thông tin phù hợp và chính xác.

"Lớp bảo vệ" cần có cho người dùng Internet Việt Nam

Sau 25 năm khai trương dịch vụ Internet Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông (MIC) đã phối hợp cùng nhiều đơn vị, tổ chức liên quan, các doanh nghiệp kỹ thuật số, các nền tảng để liên tục tuyên truyền, hỗ trợ người dân sử dụng Internet.

Tháng 12/2022, với sự phối hợp cùng TikTok Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông (MIC), Liên minh Tuyên truyền nâng cao nhận thức, kỹ năng đảm bảo An toàn Thông tin cho người dân trên không gian mạng, Mạng lưới ứng cứu, bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng (VN-COP Network), Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA), Cục An toàn thông tin (AIS) khởi động chiến dịch #VaccineSo 2022.

“Tấm lá chắn” bảo vệ người dùng TikTok trước những nguy cơ bảo mật trên Internet - Ảnh 1.

Sự kiện tái khởi động chiến dịch #VaccineSo nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về an toàn mạng

Liên minh Tuyên truyền nâng cao nhận thức, kỹ năng đảm bảo An toàn Thông tin cho người dân trên không gian mạng được thành lập bởi Bộ Thông tin và Truyền thông trong tháng 11/2022; hướng đến mục tiêu giúp cộng đồng có thể chủ động bảo vệ bản thân trong môi trường Internet.

Trước đó, tháng 10/2021, dưới sự ủng hộ của Hội Liên Hiệp Thanh Niên Việt Nam, Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA), Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF), Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững (MSD), Tổ chức Cứu trợ trẻ em quốc tế (SCI), TikTok đã khởi động #VaccineSo lần đầu tiên.

#VaccineSo là một trong những chiến dịch nằm trong nỗ lực của TikTok trong việc đảm bảo môi trường số lành mạnh cho người dùng. Hashtag #VaccineSo  đã nhận về hơn 200 triệu lượt xem trên nền tảng TikTok, cùng hàng loạt bài viết trên các phương tiện truyền thông. Nhiều chuyên gia nổi tiếng đánh giá cao chiến dịch.

Ông Trần Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin, đại diện Liên minh cho biết: "Thông qua việc thực hiện sáng kiến #VaccineSo cùng với thành viên trong Liên minh Tuyên truyền nâng cao nhận thức, kỹ năng đảm bảo An toàn Thông tin cho người dân trên không gian mạng, chúng tôi tin rằng các hoạt động cụ thể này sẽ là cầu nối đưa các kiến thức an toàn mạng trở nên thú vị, gần gũi hơn đến với người dùng internet Việt Nam".

Cũng theo ông Hưng, những chiến dịch như #VaccineSo là liều "Vaccine số" giúp người dùng Internet tăng cường nhận thức, trang bị kỹ năng số, tự bảo vệ chính mình, người thân và cộng đồng. Đồng thời, #VaccineSo sẽ trở thành chất xúc tác giúp thúc đẩy quá trình chuyển đổi số và phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội số.

Chia sẻ kiến thức theo cách gần gũi và sáng tạo

Tái khởi động #VaccineSo, TikTok cung cấp những tài liệu bổ ích và chuỗi video hướng dẫn an toàn được thực hiện bởi TikTok và các nhà sáng tạo nội dung, với 3 chủ đề gồm: An toàn cho trẻ vị thành niên; Quấy rối và bắt nạt; Quyền riêng tư, dữ liệu cá nhân và thông tin nhận dạng cá nhân. Mỗi video ngắn là một câu chuyện lấy cảm hứng từ những tình huống thường nhật của các gia đình khi tham gia sáng tạo nội dung trên không gian số.

“Tấm lá chắn” bảo vệ người dùng TikTok trước những nguy cơ bảo mật trên Internet - Ảnh 2.

Những video ngắn chia sẻ kiến thức an toàn theo cách gần gũi và sáng tạo

Thông qua kịch bản chặt chẽ cùng diễn xuất vui nhộn, các video không chỉ giúp người xem "miễn dịch" với nguy cơ tiềm ẩn trên không gian mạng mà còn góp phần xây dựng môi trường văn minh, tích cực trên các nền tảng giải trí để mọi người có thể thỏa sức sáng tạo và thể hiện bản thân.

Qua chiến dịch giáo dục #VaccineSo, TikTok đã cùng Liên minh và các tổ chức liên quan mang đến cách tiếp cận sáng tạo và thú vị nhằm nâng cao kiến thức về an toàn trên không gian mạng tới cộng đồng, đặc biệt là với nhóm trẻ vị thành niên.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước