Thị trường OTT ở Việt Nam - Cuộc "xâm lăng tất yếu" của các đối thủ ngoại

Trung tâm Tin tức VTV24-Thứ sáu, ngày 31/01/2020 15:17 GMT+7

VTV.vn - Những năm gần đây, thuê bao truyền hình OTT - truyền hình trên nền Internet - tăng trưởng tới 50% mỗi năm cả về số lượng và doanh thu.

Trong khi đó, lượng thuê bao truyền hình trả tiền truyền thống của toàn khu vực tăng trưởng chậm, chỉ 4-5%/ năm, doanh thu chỉ tăng 6-7%/ năm. Tổng doanh thu của ngành truyền hình Việt Nam năm 2016 là 12.000 tỷ đồng, đến năm 2018 còn 8.000 tỷ đồng. Năm 2019 vừa qua, 6 tháng đầu năm doanh thu chỉ đạt 1.885 tỷ đồng, chỉ hơn 1/5 doanh thu 2018 và chưa rõ cả năm có có đạt được bằng một nửa 2018 không ?

Chỉ số ARPU (doanh thu bình quân/thuê bao/tháng) của ngành truyền hình trả tiền tại Việt Nam bị kéo lùi một cách thê thảm. Đến nay, chỉ số ARPU của truyền hình trả tiền tại Việt Nam chỉ còn ở mức 4 USD/tháng. Tại một số địa phương, cước thuê bao còn bị đẩy xuống chỉ còn khoảng 20.000 đồng/tháng.

Ông Vũ Anh Tú, Phó Tổng Giám đốc FPT Telecom, cho biết: "Tất cả đối tác nước ngoài rất quan tâm thị trường Việt Nam và tìm mọi cách để kinh doanh tại đây. Cuôc cạnh tranh trong năm 2020 sẽ khốc liệt hơn".

Việt Nam hiện có 36 doanh nghiệp tham gia thị trường truyền hình trả tiền. Gã khổng lồ HBO đã chính thức cung cấp OTT vào Việt Nam thông qua ứng dụng HBO go.

Năm nay, hai đại gia Tencent và Baidu đã ra phiên bản tiếng Việt nhắm thẳng vào túi tiền của hàng chục nghìn thuê bao người Việt,dù đây vẫn chỉ là các OTT lậu cho đến thời điểm này.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước