Anh Trung Hiếu, chủ shop chuyên kinh doanh đồ thể thao tại Hà Nội đã đăng ký tạo website của một nhà cung cấp với giá chỉ… 500.000 đồng. Khi đặt hàng thì anh được chăm sóc nhiệt tình, nhưng website mà anh nhận được không thể dùng nổi bởi giao diện xấu, không tối ưu, dung lượng lưu trữ hạn chế, tốc độ chậm, động đến đâu cũng đều bị mất thêm phí kể cả việc hỗ trợ sau bán. Cuối cùng anh đành bỏ website đó và thuê một bên cung cấp dịch vụ khác uy tín hơn.
Trường hợp như của anh Hiếu không phải hiếm gặp. Bởi thực chất, để tối ưu hóa chi phí, các bên cung cấp dịch vụ không còn cách nào khác ngoài việc bó hẹp chi phí thiết kế, giảm chất lượng hosting mà chạy theo “doanh số” bỏ quên chất lượng. Những đơn vị thiết kế web giá rẻ này chủ yếu dựa trên kho sẵn có hạn chế, chỉ cần vài thao tác chỉnh sửa là đã có 1 website giao cho khách hàng mà không mất nhiều công sức và chi phí… Chính vì vậy, website thường đại trà và kém chất lượng, code sẵn chỉ dựa trên phương thức “copy – paste”, giao diện xấu, khó chỉnh sửa, nhiều lỗi, không tối ưu SEO, chậm tiến độ, không kèm chăm sóc, bảo mật kém…
Không những thế, nhiều website còn không có đầy đủ các chức năng cần thiết tối thiểu, nếu khách hàng muốn có sẽ phải bỏ thêm những khoản chi phí không nhỏ, ví dụ như phần liên hệ, module tin tức, các sản phẩm nổi bật, ngôn ngữ, các ứng dụng tiện ích khác hay về vấn đề bảo trì website, hậu mãi cũng vậy…
Tìm đối tác thiết kế web như “lạc vào ma trận”
Tính riêng dịch vụ thiết kế web giá rẻ, chỉ cần tìm kiếm trên Google từ khóa “thiết kế web giá rẻ”, ngay lập tức có tới gần 1 triệu kết quả trong chưa đầy 1 giây. Điều đó đồng nghĩa các chủ shop sẽ có vô vàn lựa chọn khác nhau khi có nhu cầu nhưng việc ngày càng đông đảo các dịch vụ thiết kế web xuất hiện khiến cho họ phải đau đầu để “chọn mặt gửi vàng”.
“Có quá nhiều bên cung cấp dịch vụ thiết kế web, chỉ cần lên một số group Facebook, diễn đàn đăng đang cần thiết kế web là ngay lập tức nhận được “mưa tin nhắn”, “bão bình luận” từ các bên này, ai cũng giới thiệu hay ho, đưa ra nhiều quyền lợi làm cho mình rất khó khăn lựa chọn.” - Chị Hoài Thương, chủ một shop bán mỹ phẩm online tại Hà Nội chia sẻ.
“Điều mà các chủ shop băn khoăn nhiều nhất là làm sao lựa chọn được một đơn vị thiết kế web uy tín, chuyên nghiệp và phải có trách nhiệm đến cùng. Bên cạnh đó, mong muốn của họ không chỉ dừng lại ở một website đơn thuần mà các chủ shop rất cần những công cụ hỗ trợ về các khâu trong quá trình vận hành, bán hàng và chăm sóc khách hàng để kinh doanh dễ dàng hơn. Trên thị trường có rất nhiều đơn vị thiết kế website nhưng không phải đơn vị nào cũng có thể đảm bảo được những điều này bởi sự hạn chế về công nghệ cũng như nguồn lực.” - Ông Trần Trọng Tuyến – CEO Công ty CP Công nghệ DKT (đơn vị chủ quản của nền tảng bán hàng online Bizweb.vn) nhận định.
Nhu cầu làm web của các doanh nghiệp, shop online ngày càng tăng, ước tính thị trường Việt Nam hiện nay đang có khoảng 1 triệu cửa hàng trực tiếp và hơn 300.000 cửa hàng trực tuyến. Xu thế hiện nay là các chủ shop tham gia, thậm chí là chuyển hẳn sang thị trường bán hàng trực tuyến, trong đó website là một kênh “chính chủ” mà các chủ shop cần phải quan tâm, giống như việc có một cửa hàng truyền thống.
“Vì vậy, tìm đến một đơn vị thiết kế web có nền tảng tốt, nhiều người sử dụng, đồng thời, cần đọc kỹ về thông tin, bảng giá, điều lệ hợp đồng cũng như tham khảo những dự án website các đơn vị đó đã làm để trở thành một người dùng thông minh và chủ động.” - Ông Tuyến cho cho biết thêm.