Báo cáo công bố ngày 18/6 của chi nhánh tập đoàn công nghệ khổng lồ Microsoft Corp của Mỹ tại Hàn Quốc cho biết trong năm ngoái, các vụ tấn công mạng đã gây ra những thiệt hại trực tiếp và gián tiếp lên tới 72 tỷ USD cho các công ty Hàn Quốc, khoảng 90% trong tổng số thiệt hại này là những ảnh hưởng gián tiếp như mất khách hàng hay làm tổn hại tới uy tín của các công ty Hàn Quốc. Khoảng 29% các công ty của Hàn Quốc tham gia cuộc khảo sát đều không nhận thức được về các cuộc tấn công mạng và 35% các hãng này đang trì hoãn tiến trình số hóa hoạt động của họ do lo ngại các cuộc tấn công mạng.
Chi nhánh của Microsoft tại Hàn Quốc cũng cho biết các cuộc tấn công mạng trong năm ngoái có thể được chia thành 3 loại: botnet, phishing và ransomware. Với hình thức botnet, tin tặc thực hiện tấn công nhiều máy tính khác nhau qua mạng Internet. Các máy tính khi bị lây nhiễm botnet sẽ liên tục đòi quyền truy cập vào một website nào đó khiến máy chủ của website bị quá tải và không thể đáp ứng được truy cập của người dùng thật sự. Những vụ tấn công này có thể khiến các doanh nghiệp thiệt hại từ vài trăm cho đến cả triệu USD tùy theo quy mô của vụ tấn công và loại website bị tấn công là gì.
Trong khi đó, phishing lôi kéo người dùng tiết lộ thông tin bằng cách che giấu các phần mềm xâm nhập dưới dạng các trang web hay email an toàn. Cụ thể hơn, phishing là một phương thức lừa đảo nhằm giả mạo các tổ chức có uy tín như ngân hàng, trang web giao dịch trực tuyến và các công ty thẻ tín dụng để lừa người dùng chia sẻ thông tin tài chính như: tên đăng nhập, mật khẩu giao dịch, những thông tin nhạy cảm khác của họ. Và cuối cùng, ransomware là sử dụng mã độc cản trở việc truyền dữ liệu của các nạn nhân cho tới khi họ phải trả tiền chuộc. Loại hình tấn công này là nguyên nhân gây ra hàng trăm triệu vụ mỗi năm, vượt xa so với những loại tấn công mạng khác.