Tối ưu vận hành ngành tài chính ngân hàng bằng robot ảo

P.V-Thứ năm, ngày 12/05/2022 06:03 GMT+7

VTV.vn - Đổi mới quy trình vận hành, cải tiến dịch vụ trên nền tảng số hóa là những nỗ lực nhằm tạo ra sự khác biệt của các ngân hàng Việt Nam trong thời gian qua.

Với mục tiêu hướng đến nền kinh tế số toàn diện, ngành tài chính ngân hàng luôn tiên phong triển khai CNTT vào lộ trình chuyển đổi số, trong đó có giải pháp tự động hóa của akaBot nhằm tăng năng suất lao động, nâng cao chất lượng dịch vụ và gia tăng trải nghiệm khách hàng.

Bắt nhịp xu hướng số hóa vận hành

Vấn đề nguồn nhân lực và hiệu suất công việc là thử thách nan giải của nhiều doanh nghiệp trong thời kỳ đại dịch COVID-19, trong đó các tổ chức tín dụng toàn cầu, các doanh nghiệp khối ngành tài chính ngân hàng cũng đau đầu trong việc cải thiện và tối ưu hóa quy trình vận hành. Chuyển đổi số không chỉ là xu hướng mà còn là giải pháp, hướng đi chiến lược giúp các doanh nghiệp chuyển mình, nhanh chóng phục hồi và đáp ứng thách thức và cơ hội của thị trường.

HDBank là một trong các ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam đầu tư vào công nghệ và tiên phong trong làn sóng chuyển đổi số mà Chính phủ đề ra. Trong thời gian gần đây, HDBank tập trung vào chiến lược kết hợp cùng các đối tác công nghệ hàng đầu tại Việt Nam và nước ngoài, tìm kiếm các giải pháp CNTT đột phá để ứng dụng vào thực tiễn, trong đó có giải pháp akaBot (FPT Software) - giải pháp robot ảo tự động hóa quy trình nghiệp vụ doanh nghiệp. Nhờ đó, HDBank đã vận hành cách làm việc mới, khoa học, hệ thống hóa, dựa trên nền tảng công nghệ trong mọi mặt hoạt động để hướng đến khách hàng mà phục vụ và hướng đến hiệu quả chung cao nhất. 

Tối ưu vận hành ngành tài chính ngân hàng bằng robot ảo - Ảnh 1.

Ngân hàng HDBank ứng dụng giải pháp akaBot robot ảo tự động hóa quy trình nghiệp vụ doanh nghiệp

Tăng tỷ lệ hài lòng của khách hàng lên 80% khi ứng dụng robot RPA

Bài toán HDBank muốn chinh phục chính là việc hệ thống hóa quy trình vận hành khối back-end (khối nội bộ), đẩy mạnh tư duy và văn hóa chuyển đổi số của con người HDBank. Do đó, ngân hàng chú trọng đến việc giải phóng sức lao động của nhân sự bằng giải pháp tự động hóa các quy trình, các tác vụ thủ công lặp đi lặp lại. 

Qua quá trình nghiên cứu và đánh giá, HDBank lựa chọn ứng dụng tự động hóa robot ảo RPA của akaBot vào các hoạt động của khối vận hành từ tháng 6/2021. Tính đến nay, HDBank đã áp dụng thành công vào 6 quy trình tiêu biểu: (1) tự động xử lý dữ liệu đầu vào; (2) tự động sửa lỗi dữ liệu nếu có; (3) tự động kiểm tra giao dịch chuyển tiền; (4) tự động kiểm tra chéo dữ liệu chấm công của nhân viên; (5) tự động giải quyết các câu hỏi từ Trung tâm Dịch vụ Khách hàng và (6) tự động phê duyệt giao dịch CITAD.

Ông Nguyễn Đức Dũng, Phó Giám đốc thường trực Trung tâm Chuyển đổi số - HDBank, chia sẻ: "Khi so sánh và đánh giá các giải pháp trên thị trường phục vụ cho mục tiêu tự động hóa vận hành, akaBot gây ấn tượng với chúng tôi khi giải pháp được phát triển bởi đội ngũ ở Việt Nam, có thể đáp ứng các yêu cầu về kỹ thuật cũng như có nhiều kinh nghiệm triển khai cho quy trình và các nghiệp vụ nội bộ khối ngân hàng".

Tối ưu vận hành ngành tài chính ngân hàng bằng robot ảo - Ảnh 2.

Ông Nguyễn Đức Dũng, Phó Giám đốc thường trực Trung tâm Chuyển đổi số - HDBank đánh giá cao những kết quả mà giải pháp robot RPA mang lại cho Khối Vận hành của ngân hàng

Sau khi ứng dụng thành công robot ảo, đại diện HDBank cho biết, giải pháp akaBot đã mang lại nhiều giá trị cho ngân hàng được minh chứng qua những con số. Robot RPA vận hành liên tục 24/7 để đảm bảo dịch vụ không bị gián đoạn, tốc độ xử lý giao dịch được đẩy nhanh hơn thông thường gấp 30 lần và giảm 100% hồ sơ bị tồn đọng, nhờ đó, mức độ hài lòng của khách hàng khi sử dụng dịch vụ tại HDBank tăng vượt trội lên 80%. 

Có thể thấy, chiến lược công nghệ áp dụng giải pháp robot RPA akaBot của HDBank đã thành công trong việc cải thiện trải nghiệm khách hàng và góp phần nâng cao mức độ trung thành của người dùng với thương hiệu. Bên cạnh đó, RPA giúp giải phóng nhân viên khỏi các tác vụ nhàm chán và tiết kiệm thời gian vào các tác vụ quan trọng hơn và đòi hỏi tính sáng tạo hơn. 

Theo ước tính, giải pháp akaBot đã giảm thiểu 30% khối lượng công việc của bộ phận dịch vụ Khách hàng. Tình trạng làm thêm giờ trở nên ít phổ biến hơn, nhờ đó giúp ngân hàng tiết kiệm chi phí và cải thiện mức độ hài lòng của nhân viên.

Với ưu thế về công nghệ số hóa, ông Dũng cũng nhận định về sự bùng nổ của việc áp dụng giải pháp tự động hóa nhờ những hiệu quả và kết quả rõ rệt và trong tương lai gần sẽ đẩy lên mức siêu tự động hóa Hyperautomation, cụ thể, các hệ thống tự đánh giá, tương tác và đưa ra quyết định mà không cần sự can thiệp của con người. 

Đổi mới quy trình vận hành, cải tiến dịch vụ trên nền tảng số hoá là những nỗ lực nhằm tạo ra sự khác biệt của các ngân hàng Việt Nam trong thời gian qua với mục tiêu phục vụ và mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất, để khách hàng an tâm và hài lòng với chất lượng dịch vụ. Đồng hành trên con đường tiến tới chuyển đổi số trong khối ngành tài chính ngân hàng, giải pháp akaBot cam kết là đối tác uy tín hàng đầu và đóng góp tích cực vào kế hoạch phát triển của doanh nghiệp.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước