Tuyến cáp quang biển quốc tế Asia America Gateway (AAG) được ghi nhận gặp sự cố vào ngày 22/10. Tuyến cáp bị lỗi trên nhánh cáp S1I, kết nối Internet từ Việt Nam đi Hong Kong (Trung Quốc). Nguyên nhân được xác định là do đứt đoạn cáp trên nhánh này.
Đây là lần thứ 3 trong năm nay xảy ra sự cố đối với tuyến cáp quang biển AAG. Đáng chú ý là sự cố xảy ra trên tuyến cáp biển AAG chỉ cách 12 ngày so với thời điểm tuyến cáp biển sửa xong lỗi cũ trên nhánh S1B kết nối từ Hong Kong (Trung Quốc) đi Singapore.
Theo thông tin từ một nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam, lịch sửa chữa, khắc phục sự cố trên nhánh cáp S1I đã được đơn vị quản lý tuyến cáp thông báo với các nhà mạng tại Việt Nam. Dự kiến sự cố sẽ được khắc phục xong vào ngày 10/12.
Tuy nhiên, ngay cả khi việc sửa chữa sự cố trên nhánh S1I được thực hiện theo đúng kế hoạch, tuyến cáp AAG vẫn chưa thể khôi phục được hoàn toàn do lỗi cáp trên hướng kết nối Việt Nam - Singapore xảy ra vào cuối tháng 10 vẫn chưa có lịch sửa chữa.
Bên cạnh tuyến cáp AAG mới gặp sự cố, còn có một tuyến cáp biển khác cũng đang bị lỗi là tuyến cáp Asia Africa Europe 1 (AAE-1). Tuyến cáp AAE-1 đã bị lỗi tại 2 đoạn trên cùng nhánh cáp S1H - đoạn giữa Campuchia và Thái Lan. Sự cố gây gián đoạn dung lượng kết nối Internet từ Việt Nam tới Singapore và châu Âu trên tuyến cáp.
Theo thông tin từ đại diện một ISP tại Việt Nam, việc sửa chữa, khắc phục sự cố trên tuyến cáp biển AAE-1 sẽ được hoàn tất vào ngày 10/11. Việc khôi phục hoàn toàn các kênh truyền trên tuyến cáp dự kiến sẽ hoàn thành sớm hơn 5 ngày so với lịch cũ.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!