Nhiều công ty nghiên cứu thường công bố báo cáo hàng năm xếp hạng các thương hiệu có giá trị nhất thế giới sau khi xem xét các yếu tố và những chỉ số khác nhau. Và có thể thấy trong một thời gian dài, chỉ có một trong hai cái tên quen thuộc là Apple và Google chiếm vị trí đầu trong hầu hết các danh sách.
Sự độc quyền của Google và Apple cuối cùng đã bị phá vỡ trong bảng xếp hạng BrandZ mới nhất do Kantar thực hiện dựa trên dữ liệu tài chính và thị trường cũng như khảo sát gần 4 triệu người tiêu dùng ở 51 quốc gia về quan điểm của họ đối với các thương hiệu. Mặc dù xếp thứ ba trong danh sách các thương hiệu giá trị nhất thế giới năm 2018, sau cả Google và Apple nhưng với nỗ lực vượt bậc, Amazon đã vươn lên vị trí dẫn đầu.
Giờ đây, gã khổng lồ thương mại điện tử đã vượt qua đối thủ của mình khoảng 6 tỷ USD với thương hiệu ước tính trị giá hơn 315 tỷ USD, tăng 52% so với mức 207,5 tỷ USD năm ngoái. Sự phát triển đáng kinh ngạc của Amazon chủ yếu nhờ vào việc đa dạng hóa kinh doanh gần đây. Nỗ lực của Amazon đã nhanh chóng được đền đáp trong các lĩnh vực nhận dạng giọng nói, tạp hóa, chăm sóc sức khỏe và giao hàng thực phẩm, cải thiện đáng kể những gì mà các nhà phân tích gọi là "mở rộng thương hiệu".
Danh sách những thương hiệu giá trị nhất thế giới do Kantar thực hiện
Tất nhiên, Apple và Google cũng nằm trong danh mục "thương hiệu hệ sinh thái", tuy nhiên, cả hai ông lớn đều gặp phải vấn đề ở các thị trường cốt lõi trong năm qua, làm chậm tốc độ tăng trưởng của cả hai. Sau khi tăng 23% và 28% giá trị thương hiệu từ năm 2017 đến 2018, Google và Apple đã phải đối mặt với mức tăng khiêm tốn 2% và 3% tương ứng trong 12 tháng qua. Tuy nhiên, thật thú vị khi Apple vẫn giữ vị trí số hai trong tốp đầu giá trị thương hiệu toàn cầu, đánh bại đối thủ truyền kiếp Google hơn một nửa tỷ USD.
Ở vị trí thứ tư, Microsoft đã thu hẹp khoảng cách với mức tăng 25% hàng năm về giá trị, trong khi đó, giá trị thương hiệu của Facebook đã giảm hơn 3 tỷ USD và phải nằm ở vị trí thứ sáu do xảy ra quá nhiều vụ bê bối về quyền riêng tư.
AT&T vẫn là nhà cung cấp dịch vụ không dây có giá trị nhất ở Hoa Kỳ, chiếm trọn vị trí thứ 10 trong danh sách thương hiệu hàng đầu. Trong khi đó, Verizon xếp thứ 11 và công ty mẹ của T-Mobile là Deutsche Telekom đứng thứ 25.
Các ông lớn thị trường smartphone như Samsung và Huawei cũng nằm trong số 50 thương hiệu hàng đầu của Kantar với vị trí lần lượt là thứ 38 và thứ 47 trong khi Xiaomi được cho là một trong những ngôi sao của năm khi lọt vào danh sách ở vị trí thứ 74.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!