Nội dung của trang web trên phiên bản di động sẽ quyết định xếp hạng của trang web đó trên kết quả tìm kiếm Google
Trở lại năm 2015, lần đầu tiên các tìm kiếm trên Google bắt đầu từ thiết bị di động lại có số lượng nhiều hơn từ máy tính. Chính vì vậy, năm 2016, Google công bố kế hoạch sử dụng nội dung một trang web trên phiên bản di động để đánh giá, xếp hạng trang web đó.
Lý do Google thực hiện thay đổi này là bởi ngày càng nhiều người dùng tìm kiếm các thông tin, sản phẩm thông qua điện thoại hoặc máy tính bảng trong khi hầu hết các trang web mới chỉ cập nhật nội dung trên các phiên bản desktop của họ. Nội dung của những trang web này có thể xuất hiện khi người dùng tìm kiếm trên phiên bản desktop của Google, tuy nhiên, phiên bản di động của Google sẽ không liệt kê những kết quả đó do chưa có nội dung trên phiên bản di động của trang web.
Vào tháng 12/2017, Google đưa ra thông báo rằng thay vì xếp hạng kết quả tìm kiếm các trang web thông qua phiên bản desktop của trang web đó, công ty sẽ ưu tiên đánh giá xếp hạng nội dung phiên bản di động trước. Cuối năm 2018, một nửa số trang web đã cập nhật thêm nội dung trên phiên bản di động của mình.
Mới đây, Google tiếp tục đưa ra thông báo rằng từ ngày 1/7, tạo nội dung trên phiên bản di động là yêu cầu mặc định khi lập các trang web mới. Theo đó, một trang web được coi là mới khi đó là trang web mới được lập ra hoặc chưa từng được biết tới thông qua Google Search. Các trang web đã được biết tới sẽ được đánh giá dựa trên các tiêu chí của Google. Điều này đồng nghĩa với việc các trang trên thiết bị di động và máy tính phải có cùng một nội dung bao gồm văn bản, hình ảnh và video, dữ liệu có cấu trúc và siêu dữ liệu.
Đối với trang web chỉ có duy nhất một phiên bản desktop, sẽ không có thay đổi xảy ra. Nội dung trang web trên desktop sẽ được coi là nội dung trên phiên bản di động. Đó cũng là trường hợp nếu một trang web tự động điều chỉnh kích thước màn hình sao cho phù hợp với các nền tảng. Các trang web có URL riêng cho máy tính và thiết bị di động sẽ được lập chỉ mục dựa trên URL trên thiết bị di động và đó là tùy chọn của Google.
Với động thái này của Google, thông tin mà bạn nhìn thấy trong kết quả tìm kiếm sẽ là thông tin trên phiên bản di động của trang web được liên kết với kết quả. Điều này sẽ mang đến kết quả phù hợp hơn với mục đích tìm kiếm của người dùng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!