Theo báo cáo Wearesocial Digital 2019 Vietnam, YouTube là nền tảng mạng xã hội phổ biến nhất Việt Nam, được sử dụng bởi 96% người dùng Internet tương đương 61 triệu người. Việt Nam là thị trường có thời lượng người dùng xem video trên YouTube thuộc Tốp 5 Toàn cầu.
Đồng thời, "Phim" cũng là từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên cả Google lẫn YouTube tại Việt Nam. Sự bùng nổ của xu hướng xem video trực tuyến, phim ngắn, series phim dài tập phát trên mạng đã mở ra cơ hội cho những bạn trẻ có đam mê với lĩnh vực làm phim.
Bên cạnh đó, trào lưu làm phim không chuyên vốn đã âm ỉ nhiều năm qua, nay càng phát triển hơn nhờ sự phổ biến của các loại máy móc thiết bị, phần mềm hậu kỳ cùng các khóa học kỹ năng quay dựng, biên kịch, đạo diễn.
Năm 2018/19, YouTube Việt Nam chứng kiến sự lên ngôi của các thể loại phim truyện, với những bộ phim web-drama, những video âm nhạc (MV) dạng phim ngắn "triệu view"
Năm 2018/19, YouTube Việt Nam chứng kiến sự lên ngôi của các thể loại phim truyện, với những bộ phim web-drama, những video âm nhạc (MV) dạng phim ngắn "triệu view" thống trị bảng xếp hạng Xu hướng trên YouTube, với những sản phẩm như "Em đã thấy anh cùng người ấy" của Hương Giang, hay "Thập tam muội" của Thu Trang.
Không chỉ phim ngắn, "sân chơi" TVC quảng cáo cũng là cuộc cạnh tranh thú vị giữa các nhãn hàng với sự trau chuốt về hình ảnh, nội dung kịch bản sáng tạo, đều đạt hiệu quả rất cao với lượt xem (views) ngất ngưỡng từ khán giả như MV "Một bước yêu, vạn dặm đau", hay phim ngắn "Đừng bỏ bữa" với hàng triệu lượt xem chỉ sau vài ngày ra mắt.
"Các nền tảng mở mang đến cơ hội công bằng cho tất cả mọi người"
Anh Trịnh Trung Nam, một trong những người đồng sáng lập kênh YouTube Làm phim cùng Nam Trịnh, xuất thân từ ngành IT chuyển sang theo đuổi đam mê sản xuất video chuyên nghiệp đến nay đã được 6 năm.
Ngoài công việc chính là sản xuất video, anh Nam Trịnh còn tham gia giảng dạy tại một số trung tâm đào tạo kỹ thuật làm phim. Nhóm sản xuất video của anh cũng gồm toàn những bạn trẻ 9x. Nhờ đó, anh có cơ hội tiếp xúc khá nhiều với những người trẻ đang bắt đầu theo đuổi sự nghiệp làm phim và hiểu được họ cần gì và thiếu gì.
Do đó các video hướng dẫn kỹ thuật làm phim của Nam Trịnh tập trung vào những kiến thức căn bản và nền tảng, như động tác máy, cách chống rung, thay đổi điểm lấy nét,... với những ví dụ cụ thể hài hước và sáng tạo. Quan điểm của anh về việc làm phim, cũng là điều anh vẫn chia sẻ với các học viên của mình, là khi bắt đầu, cần phải dẹp bỏ khái niệm xấu đẹp sang một bên vì đó là đánh giá chủ quan của mỗi người. Điều quan trọng là cần phải xây dựng một nền tảng kiến thức căn bản vững chắc, sau đó mới có thể tự học hỏi và rút kinh nghiệm qua quá trình làm việc.
Anh Trịnh Trung Nam, đồng sáng lập kênh YouTube Làm phim cùng Nam Trịnh vừa được vinh danh trên tính năng Creator on the rise - Nhà sáng tạo mới nổi (Nguồn: FBNV)
Quan điểm này được anh truyền tải vào trong định hướng của mình cho kênh YouTube Làm phim cùng Nam Trịnh. Bằng việc tạo ra những video đầu tư về mặt nội dung, kiến thức truyền tải và giàu giá trị, anh mong muốn tiếp lửa cho những người yêu thích làm phim như anh ngày trước, góp phần tạo nên làn gió mới cho ngành bằng những tài năng trẻ.
"Các nền tảng mở như YouTube mang đến cơ hội công bằng cho tất cả mọi người, đặc biệt là các nhà làm phim trẻ. Các bạn trẻ không còn phải chờ đợi những cơ hội lớn, những nhà tài trợ lớn mới có thể có được tác phẩm đầu tay, áp dụng những gì mình đã học, hiện thực hóa ý tưởng của mình nữa. Đây sẽ là môi trường để các nhà làm phim trẻ cọ sát, "thử lửa" khả năng của mình bằng phản ứng của công chúng, từ đó trưởng thành hơn qua các kinh nghiệm học hỏi được trong quá trình làm phim trên YouTube", Trịnh Trung Nam cho biết.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!