Theo báo cáo "The Connected Consumer" công bố bởi Decision Lab vào tháng 7 vừa qua, Zalo là nền tảng nhắn tin phổ biến nhất tại Việt Nam trong quý I năm 2024 với tỷ lệ sử dụng đạt 82%, bỏ xa vị trí thứ hai là Facebook với 61% và Facebook Messenger với 53%.
Báo cáo do Decision Lab thực hiện
Ngoài chức năng nhắn tin, gọi video và mạng xã hội, Zalo còn cung cấp cho người dùng dịch vụ lưu trữ đám mây (Cloud) miễn phí, giúp người dùng có thể lưu lại hình ảnh, video hay tài liệu quan trọng trên ứng dụng này.
Zalo cho biết, các dữ liệu được chia sẻ lên dịch vụ Cloud là không giới hạn về thời gian lưu trữ, chỉ bị xóa đi trong trường hợp người dùng đã sử dụng hết dung lượng lưu trữ của Cloud.
Trước đây, ứng dụng cung cấp cho người dùng 1 GB dung lượng lưu trữ miễn phí, tuy nhiên, nhiều người dùng mới đây phát hiện ra rằng, Zalo đã giảm dung lượng lưu trữ của dịch vụ Cloud xuống còn 500 MB. Việc cắt giảm dung lượng lưu trữ miễn phí của dịch vụ Cloud được Zalo tiến hành một cách âm thầm mà không kèm theo bất kỳ thông báo nào. Điều này đã khiến không ít người dùng cảm thấy bức xúc.
Một số ý kiến cho rằng, đây là cách mà Zalo sử dụng để lôi kéo người dùng đăng ký gói lưu trữ đám mây zCloud - gói dịch vụ có dung lượng lưu trữ lên tới 100 GB với mức giá 490.000 đồng/năm. Khi cộng thêm chi phí thanh toán của kho ứng dụng Play Store và App Store, mức phí mà người dùng phải chi trả bị đội lên thành 590.000 đồng/năm đối với nền tảng Android và 690.000 đồng/năm đối với nền tảng iOS.
Tuy nhiên, một số người dùng vẫn lên tiếng bênh vực Zalo, cho rằng mục đích chính sử dụng ứng dụng này là nhắn tin, gọi điện và dùng mạng xã hội chứ không phải là dịch vụ lưu trữ đám mây.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!