Việc Apple mạnh tay cấm sử dụng logo "Quả táo" tại cửa hàng iPhone xách tay ở Việt Nam nhằm đảm bảo thương hiệu của mình. Vì thực tế cho thấy, rất nhiều cửa hàng hiện nay ở Việt Nam, mặc dù treo hình táo khuyết rất to nhưng bên trong lại bán đủ loại điện thoại: Samsung, Blackberry, Oppo... Đây cũng là tình trạng chung của nhiều nhãn hiệu lớn khác, ví dụ như hãng đồng hồ Rolex, hiện nay, khá nhiều cửa hàng treo ảnh và logo của hãng, nhưng khi vào đến nơi, thì đủ các hãng khác nhau, thậm chí có nơi còn bán hàng nhái.
Theo Luật Sở hữu trí tuệ, các cửa hàng sẽ bị xử phạt hành chính nếu không chấm dứt hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Do vậy, việc Apple ra tối hậu thư yêu cầu các cửa hàng không được sự ủy quyền của hãng thì không được dùng nhãn hiệu, logo của Apple là có cơ sở.
Dù khả năng tiếp cận sản phẩm có thương hiệu của Apple đối với người Việt có thể khó hơn, nhưng các chuyên gia cũng nhận định, hàng loạt động thái nói trên sẽ giúp thị trường Việt có môi trường cạnh tranh công bằng, bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!