Lần đầu tiên hợp tác cùng ekip sản xuất miền Nam, Doãn Quốc Đam thừa nhận anh từng khá lo lắng về mức độ đón nhận của khán giả. Dù vậy, nam diễn viên cho rằng quyết định Nam tiến lần này là “đúng đắn”, bởi Truy tìm Long Diên Hương cho anh cơ hội góp mặt trong một bộ phim hành động đúng nghĩa. Đây cũng là thể loại mà anh luôn khao khát thử sức. Dù từng nhiều lần vào vai xã hội đen trên truyền hình, hiếm có dự án nào mang đến cho anh những trường đoạn võ thuật “cực chất” và đòi hỏi thể lực cao như bộ phim của đạo diễn Dương Minh Chiến. Đó cũng là lý do anh tự ví mình như “cá gặp nước” khi tham gia dự án này.

Doãn Quốc Đam trong vai Cường "liều" - đại ca giang hồ giai đoạn những năm 2000.
Trong Truy tìm Long Diên Hương, Doãn Quốc Đam đảm nhận vai Cường "liều", một đại ca giang hồ. Nhân vật gắn với hình ảnh bụi bặm, dữ dội, hành động quyết liệt nhưng ẩn sau đó là những lớp tâm lý phức tạp.
Cường “liều” được Doãn Quốc Đam khắc họa bằng nhiều sắc độ: từ cái ngông nghênh và liều lĩnh quen thuộc của dân giang hồ, đến sự trắc ẩn và tổn thương ẩn sâu sau vẻ ngoài tàn bạo. Ở nhiều phân đoạn đối đầu với Quang Tuấn và Ma Ran Đô, ánh mắt sắc lạnh và tiết chế cảm xúc của Doãn Quốc Đam tạo được nhịp căng đặc trưng, giúp tuyến nhân vật phản diện trở thành một trụ cột quan trọng của mạch phim. Sự xuất hiện của anh mang đến năng lượng khác biệt: không chỉ là sức mạnh cơ bắp, mà còn là nét “điên” nội tâm khiến nhân vật trở nên sống động và có sức nặng.

Doãn Quốc Đam đặt nhiều kỳ vọng vào bộ phim điện ảnh Nam tiến đầu tiên.
Trên trường quay, nhiều cảnh đánh tay đôi và truy đuổi giữa Cường “liều” và nhóm nhân vật của Quang Tuấn, Ma Ran Đô được thực hiện gần như không dùng cascadeur. Để đảm nhiệm được mật độ cảnh hành động dày đặc, toàn bộ dàn diễn viên phải tập luyện với team Action C trong nhiều tuần. Một số phân đoạn Doãn Quốc Đam sử dụng đạo cụ sắc nhọn trong không gian hẹp, đòi hỏi khả năng kiểm soát lực và tập trung cao độ nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho bạn diễn xung quanh, đặc biệt là Quang Tuấn. Những yêu cầu kỹ thuật gắt gao đó chứng minh nỗ lực dấn thân của Doãn Quốc Đam vốn nổi tiếng là diễn viên “đã làm là làm tới”, luôn ưu tiên cảm xúc thật và độ chính xác của cảnh quay.

Cảnh quay khó của Quang Tuấn và Doãn Quốc Đam.
Ở Truy tìm Long Diên Hương, Doãn Quốc Đam có tạo hình với tóc rối, da rám nắng, gương mặt lấm lem bụi đường, khác hẳn với các vai diễn có ngoại hình lịch lãm như trong phim Đào, phở và piano, hoặc phim truyền hình Gió ngang khoảng trời xanh đang phát sóng VTV3. Nam diễn viên chia sẻ: "Khi đóng phim, tôi ít khi để ý vẻ bề ngoài của nhân vật. Tôi chỉ quan tâm vào việc có 'tải' được hết hồn cốt của nhân vật hay chưa. Nhan sắc của tôi chỉ tầm trung nên việc làm xấu mình đi một chút cũng không phải điều gì đáng ngại, dù tôi biết ai cũng muốn tìm kiếm cái đẹp trong nghệ thuật. Tôi cố gắng làm tốt nhất có thể về tâm lý, cảm xúc như yêu cầu của đạo diễn và ekip".

Các diễn viên trong "Truy tìm Long Diên Hương" đều tự thực hiện cảnh hành động.

Từng bối cảnh hành động được luyện tập và chuẩn bị công phu.
Truy tìm Long Diên Hương sở hữu một kịch bản không quá dày về mặt tình tiết, nhưng bù lại, phim tạo được nhịp điệu giải trí nhờ sự đan xen liên tục giữa các phân cảnh hành động và những tình huống hài hước nhẹ nhàng. Chính sự pha trộn này mang đến cho người xem cảm giác vừa hồi hộp vừa dễ chịu. Đây là một công thức quen thuộc trong dòng phim hành động - hài châu Á.
Theo chia sẻ từ nhà sản xuất, ekip lấy cảm hứng từ những bộ phim kinh điển của Châu Tinh Trì. Tuy nhiên, dấu ấn “Tinh gia” không quá đậm. Thay vì trích dẫn lại phong cách cường điệu hay nhại hình ảnh, bộ phim chọn cách Việt hóa chất hài: đặt tiếng cười vào bối cảnh miền biển và TP Hồ Chí Minh những năm 2000 gần gũi đời sống người dân địa phương và những tình huống thường nhật của giới trẻ. Những yếu tố thuần Việt này giúp tiếng cười trở nên dung dị, gần gũi và phù hợp với cảm xúc khán giả.

Bộ phim đề cao tình cảm gia đình, anh em.
Ở tác phẩm điện ảnh đầu tay, đạo diễn Dương Minh Chiến cho thấy khả năng cân chỉnh khá tốt giữa hành động và cảm xúc. Anh không quá đẩy phim vào hướng bạo lực, mà tập trung kể một câu chuyện về tuổi trẻ với lựa chọn sai lầm, mâu thuẫn trong tình thân, áp lực mưu sinh... Đây là hướng xử lý khéo léo, giúp bộ phim dù mang nhiều cảnh rượt đuổi, va chạm vẫn giữ được nhịp xem nhẹ nhàng, phù hợp nhiều đối tượng. Bộ phim không chỉ dừng lại ở các yếu tố hành động đơn thuần, mà còn phản ánh những nỗi lo, những khát vọng của người trẻ hôm nay: tìm lại giá trị gia đình, giữ gìn tình nghĩa, và đối diện với lựa chọn của chính mình giữa dòng đời nhiều biến động.
Truy tìm Long Diên Hương dành cho khán giả từ 16 tuổi trở lên, bắt đầu ra rạp từ 14/11.
Bình luận (0)