Theo Điều 104 Bộ luật Lao động 2019, tiền thưởng là khoản tiền, tài sản hoặc hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động, căn cứ vào: Kết quả sản xuất – kinh doanh; Mức độ hoàn thành công việc của người lao động.
Quy chế thưởng do doanh nghiệp quyết định và phải được công bố công khai tại nơi làm việc, sau khi tham khảo ý kiến tổ chức đại diện người lao động (nếu có).
Như vậy, pháp luật không đặt ra nghĩa vụ bắt buộc doanh nghiệp phải thưởng Tết.
Tuy nhiên, doanh nghiệp bắt buộc phải chi thưởng Tết trong trường hợp: Quy chế thưởng của doanh nghiệp có quy định thưởng Tết; Hợp đồng lao động có thỏa thuận về thưởng Tết; Thỏa ước lao động tập thể có nội dung thưởng Tết.
Khi đó, doanh nghiệp phải thực hiện đúng cam kết, căn cứ vào kết quả kinh doanh và mức độ hoàn thành công việc của người lao động.
Theo yêu cầu của Bộ Nội vụ, chậm nhất ngày 25/12, các địa phương phải gửi báo cáo về tình hình tiền lương và kế hoạch thưởng Tết Nguyên đán năm 2026. Thời điểm này, mới chỉ có một số doanh nghiệp công bố sớm phương án thưởng Tết cho người lao động.
Mặc dù năm 2025 được đánh giá là một năm nhiều khó khăn, thách thức với cộng đồng doanh nghiệp, nhưng bức tranh thưởng Tết 2026 được dự báo với nhiều tín hiệu tích cực, bằng năm trước hoặc có mức tăng vừa phải. Trong đó, các ngành đặc thù vẫn thưởng rất cao; thưởng Tết thấp vẫn rơi vào nhóm thâm dụng nhiều lao động.
Để kịp thời nắm bắt tình hình, TP Hồ Chí Minh vừa thành lập các đoàn giám sát việc trả lương, thưởng Tết. Mục tiêu là không để xảy ra tình trạng nợ lương, nợ thưởng trong tháng giáp Tết; bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, qua đó góp phần giữ ổn định hoạt động sản xuất - kinh doanh. Theo kế hoạch, công tác giám sát trực tiếp sẽ hoàn tất trước ngày 2/2/2026.
Bình luận (0)