Đảo ngọc Phú Quốc, một trong những điểm đến được du khách quốc tế tìm kiếm thông tin nhiều trên các nền tảng du lịch.
Traveloka - nền tảng du lịch được sử dụng thường xuyên ở Đông Nam Á đánh giá Việt Nam sẽ tiếp tục là điểm ấn tượng trên bản đồ du lịch quốc tế trong năm 2024. Không chỉ có lợi thế cảnh quan thiên nhiên đẹp, nhiều trải nghiệm du lịch khám phá mà du lịch văn hóa cũng đang trở thành xu hướng nổi bật.
Dựa trên những dữ liệu và trải nghiệm của người dùng, ông Caesar Indra, Chủ tịch Traveloka cho rằng sẽ có 3 xu hướng giúp định hình và thúc đẩy du lịch tại Việt Nam trong năm 2024.
Ông Caesar Indra, Chủ tịch Traveloka.
Du lịch văn hóa
Đây là xu hướng đang bùng nổ gần đây và sắp tới. Rất nhiều du khách khao khát trải nghiệm du lịch văn hóa địa phương tại Việt Nam.
"Tôi rất hào hứng và ngạc nhiên khi Việt Nam trở thành một điểm đến du lịch văn hóa với rất nhiều phong tục truyền thống địa phương và lễ hội văn hóa trải dài trên khắp đất nước" - Ông Ceasar nhận thấy và chia sẻ điều này từ những tìm kiếm, đánh giá và trải nghiệm từ người dùng trong khoảng 1 năm trở lại đây.
Một lễ hội truyền thống ở TP Rạch Giá, Kiên Giang đã trở thành sự kiện thu hút hàng triệu lượt khách du lịch mỗi năm. Ảnh. Phương Vũ.
Các điểm đến nội địa hàng đầu của Việt Nam trong nửa đầu năm 2023, bao gồm TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Phú Quốc, Đà Lạt, Nha Trang và Huế, đang trở thành những địa điểm để du khách khám phá văn hóa. Chính phủ Việt Nam cũng đã nhận ra tiềm năng của du lịch văn hóa và đã triển khai một số dự án nhằm thúc đẩy, nâng cao khía cạnh này của du lịch.
Du lịch sự kiện, tour biểu diễn
"Chúng tôi nhận thấy cơ hội tuyệt vời từ du lịch sự kiện, sau các tour biểu diễn của các nghệ sĩ quốc tế tại Việt Nam thời gian gần đây và Việt Nam đã sẵn sàng để nắm bắt những cơ hội này".
Ông Caesar nói, du lịch sự kiện mang lại những cơ hội lớn, đặc biệt là ở nhóm người trẻ. Minh chứng gần đây nhất là sự kiện 2 đêm diễn của nhóm nhạc Black Pink (Hàn Quốc) tại Hà Nội, doanh thu du lịch qua sự kiện này đạt 600 tỷ đồng. Số lượng đặt vé máy bay đến Hà Nội từ các nước trong khu vực đã tăng gấp 10 lần và qua ứng dụng Traveloka tăng gấp đôi. Hay sắp tới đây, nhóm nhạc huyền thoại Westlife đến Việt Nam biểu diễn, càng đến ngày diễn ra sự kiện, chúng tôi ghi nhận số lượng đặt vé và đặt chỗ ở qua ứng dụng tăng dần.
Chủ tịch Traveloka cho biết thêm, từ đầu năm 2023, lượng đặt vé từ du khách trong khu vực như Trung Quốc, Thái Lan, và Indonesia đến Việt Nam tăng gần 90%. Việt Nam đang thu hút rất nhiều lượng khách du lịch thông qua lượng fan trên khắp Châu Á. "Thực sự đây là một giai đoạn định hình và cũng là xu hướng rất thú vị cho du lịch Việt Nam".
Du lịch bền vững
Du lịch bền vững là vấn đề đang được nói đến rất nhiều tại Việt Nam và cũng đang trên đà tăng trưởng. Dữ liệu của Traveloka cho thấy sự thay đổi đáng chú ý trong sở thích của khách du lịch. Trong nửa đầu năm 2023, số lượt tìm kiếm sản phẩm chuyến bay cao hơn so với năm 2022, với các điểm đến được tìm kiếm hàng đầu bao gồm Ninh Bình và Hội An. Hơn nữa, nhu cầu lưu trú của du khách đến Ninh Bình trong nửa đầu năm 2023 đã tăng đột biến hơn 80% so với năm 2022. Những điểm đến này được ưa chuộng vì vẻ đẹp thiên nhiên, di sản văn hóa, chỗ ở thân thiện với môi trường, trải nghiệm hòa mình với người dân bản xứ, và sự hỗ trợ các sáng kiến bền vững, phản ánh mối quan tâm ngày càng tăng đối với trải nghiệm du lịch xanh.
Những điểm đến thân thiện với môi trường trở thành sự ưu tiên chọn lựa của du khách. Ảnh Phương Vũ.
Việt Nam đã công bố tầm quan trọng của du lịch bền vững và cam kết phát triển lĩnh vực này một cách có trách nhiệm, bằng cách cho phép khách du lịch chọn lựa xu hướng du lịch bền vững trong chuyến đi đến Việt Nam. Chúng tôi có thể hỗ trợ các mục tiêu cắt giảm tác hại biến đổi khí hậu cũng như đóng góp cho một tương lai du lịch xanh bền vững trong thời gian tới thông qua thúc đẩy chuyển đổi số.
"Tôi rất hào hứng với những cơ hội này và chúng ta có thể thúc đẩy những xu hướng du lịch xanh bền vững cũng như mang lại tăng trưởng doanh thu du lịch cho các đối tác Việt Nam và nỗ lực thúc đẩy du lịch số, hướng đến mục tiêu du lịch đơn giản hơn với tất cả mọi người" - đại diện của nền tảng du lịch đang có 45 triệu người sử dụng thường xuyên tại Đông Nam Á nói.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!