AI sẽ là điểm nhấn của du lịch năm 2024

Đ.Huyền-Thứ tư, ngày 08/11/2023 05:57 GMT+7

VTV.vn - 65% du khách Việt sẽ tin tưởng AI để lên kế hoạch du lịch trong năm tới, theo khảo sát xu hướng du lịch mới nhất mà Booking.com vừa công bố.

Trang tìm kiếm du lịch trực tuyến toàn cầu - Booking.com vừa chia sẻ báo cáo xu hướng du lịch 2024 được khảo sát từ hơn 27.000 người trên toàn thế giới. Trong 7 xu hướng được đánh giá sẽ là nổi bật của năm tới, không bỏ qua vai trò của công nghệ AI trong các xu hướng du lịch ẩm thực và ngẫu hứng, dễ dàng hơn khi chuẩn bị một chuyến đi.

Du lịch theo đuổi bản ngã được nhắc đến đầu tiên trong các xu hướng của năm 2024. 78% người Việt tham gia khảo sát cho biết họ tận hưởng sự ẩn danh khi đi du lịch và cơ hội để tái tạo chính mình từ đó. Ông Varun Grover Giám đốc Quốc gia Booking.com Việt Nam phân tích, sau dịch Covid-19, người đam mê du lịch mong muốn được sống với chính bản thân mình. "Việc tạo ra những phiên bản hoành tráng của bản thân khi du lịch sẽ giúp du khách cảm thấy hào hứng trong những chuyến đi năm 2024".

AI sẽ là điểm nhấn của du lịch năm 2024 - Ảnh 1.

Ông Varun Grover Giám đốc Quốc gia Booking.com Việt Nam.

Kỳ nghỉ ‘mát’ - xu hướng du lịch ở những địa điểm gần nước hay là biển vẫn là sự lựa chọn chung của du khách toàn cầu và cả Việt Nam. Ba trên bốn du khách Việt Nam cho biết, biến đổi khí hậu toàn cầu sẽ tác động đáng kể đến cách họ lên kế hoạch đi du lịch trong năm 2024. 82% người Việt được khảo sát cho biết việc ở gần biển hay những địa điểm cận kề sông nước giúp họ cảm thấy thư giãn và thoải mái hơn và sẽ lựa chọn đi nghỉ tại những địa điểm này vào năm 2024.

AI sẽ là điểm nhấn của du lịch năm 2024 - Ảnh 2.

Chuyến du lịch gần nước vẫn là sự chọn lựa hàng đầu. Ảnh: P.V

Buông bỏ sự kiểm soát - chuyến du lịch ngẫu hứng ngày càng được nhắc đến nhiều hơn. Theo Booking.com, du khách năm 2024 có xu hướng lựa chọn những chuyến phiêu lưu ngẫu hứng. Tại Việt Nam, gần 60% du khách Việt sẽ không lên kế hoạch trước khi đi nghỉ và 81% sẽ có một kế hoạch linh hoạt để thay đổi lịch trình bất cứ lúc nào mong muốn.

Để đáp ứng xu hướng du lịch lịch hoạt này, ngành du lịch đã và đang đưa ra những dịch vụ linh hoạt ứng dụng công nghệ cho phép du khách khả năng hủy, thay đổi kế hoạch. "Sự bùng nổ của AI sẽ trở nên dễ thấy hơn trong năm 2024", Booking.com bình luận và dẫn chứng khảo sát: có tới 65% du khách Việt sẽ tin tưởng AI để lên kế hoạch du lịch cho họ trong năm tới.

Cũng trong 7 xu hướng du lịch mà Booking.com chia sẻ, khám phá ẩm thực, du lịch chữa lành và chuyến đi sang chảnh tối ưu chi phí hay du lịch bền vững vẫn là những xu hướng nổi bật của du lịch toàn cầu và Việt Nam trong năm tới. Lý do tiết kiệm chi phí không phải là không chi tiêu cho du lịch, mà người trải nghiệm sẵn sàng chi trả công bằng cho dịch vụ mà họ hưởng, ông Varun Grover phân tích. Do đó, "Việt Nam sẽ tiếp tục là điểm đến hấp dẫn trong năm tới khi đáp ứng được các tiêu chí giá rẻ mà cung cấp nhiều sản phẩm du lịch chất lượng đa dạng từ thiên thiên, ẩm thực và văn hóa".

AI sẽ là điểm nhấn của du lịch năm 2024 - Ảnh 3.

Tối ưu chi phí trong chuyến đi, chi trả công bằng cho dịch vụ được hưởng là một xu hướng của du lịch 2024, theo Booking.com.

Trong khi đó, công nghệ tiếp tục là nhân tố quan trọng thúc đẩy tiêu dùng du lịch khi nói về xu hướng khám phá ẩm thực. 58% du khách Việt mong muốn trải nghiệm ẩm thực nâng cao thông qua công nghệ VR hoặc AR trong năm 2024.

Về du lịch bền vững, ông Varun Grover, Giám đốc Quốc gia Booking.com Việt Nam cho biết: "Việc du khách Việt Nam giữ vững khao khát khám phá một cách bền vững hơn và tôn trọng di sản văn hóa tại những nơi họ đặt chân tới là một tín hiệu rất đáng khích lệ".

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước