Bất ngờ trước tác phẩm nghệ thuật "đắt đỏ" nhất thế giới

Mai Linh (theo Travel + Leisure)-Thứ ba, ngày 26/01/2021 06:30 GMT+7

VTV.vn - Tác phẩm “Da Vinci of Debt” đem đến một góc nhìn độc đáo và khơi gợi suy nghĩ về “giá trị” của nghệ thuật khi lồng ghép những yếu tố thực tiễn từ đời thường.

Mới đây, một công ty đồ uống nổi tiếng tại Mỹ đã “làm nên lịch sử” khi giới thiệu một tác phẩm nghệ thuật độc đáo với mức định giá cao chưa từng có. Công ty này là Natty Light, vốn rất quen thuộc với sản phẩm bia được bày bán tại khắp các trường đại học trên toàn nước Mỹ. Dự án nghệ thuật ý nghĩa này được kỳ vọng sẽ thu hút nhiều sự chú ý về vấn đề chi phí đại học leo thang và những ảnh hưởng to lớn của việc này đến cuộc sống của nhiều người. 

Mang tên “Da Vinci of Debt”, tác phẩm là thành quả dựng lên từ 2600 tấm bằng “chính chủ” do các sinh viên đã tốt nghiệp ở khắp mọi nơi trên lãnh thổ nước Mỹ đóng góp. Hiện tại, Da Vinci of Debt đang được trưng bày tại Sảnh Vanderbilt ở nhà ga lớn Grand Central Terminal, thành phố New York. 

Bất ngờ trước tác phẩm nghệ thuật đắt đỏ nhất thế giới - Ảnh 1.

Theo Natural Light, giá trị của Da Vinci of Debt được tính từ tổng chi phí trung bình của một khóa học đại học bốn năm. 2.600 bằng cấp tạo nên tác phẩm này được định giá vào khoảng 470 triệu USD. Con số này vượt qua cả tác phẩm nghệ thuật đắt đỏ nhất từng được bán đấu giá công khai là bức tranh Salvator Mundi 600 năm tuổi của danh họa Da Vinci, vốn được bán với giá 450 triệu USD vào năm 2017.

Tập hợp các tấm bằng được treo giữa không trung trong hội trường như thể có một cơn gió thổi tung qua. Chính thiết kế khéo léo và thông minh này đã làm nổi bật toàn bộ tác phẩm giữa không gian rộng hơn 550m vuông tại Sảnh Vanderbilt của nhà ga Grand Central Terminal. Theo giải thích của Natural Light, cách sắp đặt này là để minh họa cho quy mô choáng ngợp của khoản nợ của các sinh viên, cũng như tác động hỗn loạn và khủng khiếp của khoản nợ đại học này đến những người đang phải gánh chịu.

Bất ngờ trước tác phẩm nghệ thuật đắt đỏ nhất thế giới - Ảnh 2.

Ông Daniel Blake, Phó Chủ tịch mảng thương hiệu giá trị tại Anheuser-Busch, chia sẻ: “Tác phẩm này chứa đựng những con số về những khoản tiền khổng lồ một cách lố bịch, bất cứ ai nhìn thấy cũng khó mà giải thích nổi. Chính điều đó cũng đã tạo nên chi tiết truyền tải thông đẹp hoàn hảo cho chiến dịch này. Đây là phép tương quan rất phù hợp để minh họa cho chi phí siêu cấp đắt đỏ của 4 năm học đại học”. 

Ông cho biết thêm: “Qua tác phẩm Da Vinci of Debt, chúng tôi hy vọng sẽ truyền cảm thúc đẩy cho sự xuất hiện của nhiều hành động hơn giải quyết vấn đề khủng hoảng nợ đại học. Đồng thời, chúng tôi cũng mong rằng sẽ có nhiều học sinh hơn có được cơ thể tham gia vào chương trình hỗ trợ nợ đại học của công ty Natty để giải quyết những khoản nợ của họ”. 

Bất ngờ trước tác phẩm nghệ thuật đắt đỏ nhất thế giới - Ảnh 3.

Trước khi tạo nên tác phẩm nghệ thuật thu hút nhiều sự chú ý trên, công ty này đã tự tạo lập chương trình hỗ trợ xóa nợ đại học cho sinh viên mang tên Natural Light College Debt Relief. Chương trình này được ra mắt và bắt đầu hoạt động từ năm 2018.

Bất ngờ trước tác phẩm nghệ thuật đắt đỏ nhất thế giới - Ảnh 4.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước