Những người lái xe thường xuyên sẽ chú ý đến tiếng động lạ, mùi lạ trên xe để xem đó là cảnh báo tình trạng xe cần lưu ý để sửa chữa. Cần bảo trì, bảo dưỡng xe để có những chặng đường an toàn.
- Mùi dầu cháy nếu quá nồng thì bạn nên kiểm tra dầu đang rò rỉ từ thứ gì đó như động cơ hoặc vô lăng trợ lực và nhỏ giọt vào vật gì đó nóng. Rò rỉ dầu là một vấn đề nghiêm trọng vì dầu không vào được nơi cần bôi trơn và tạo mùi cháy dễ gây hỏa hoạn.
- Mùi nhựa cháy có thể do dây cáp hoặc dây điện tiếp xúc với ống xả bị lỏng. Bạn không nên bỏ qua các vấn đề về điện và tốt nhất bạn nên đưa xe đi kiểm tra càng sớm càng tốt.
- Mùi cao su cháy xảy ra khi kẹp phanh của bạn có vấn đề. Kẹp phanh là thiết bị kẹp thủy lực ép má phanh vào rôto khi bạn nhấn bàn đạp phanh, làm bánh xe giảm tốc độ. Do đó, khi kẹp phanh bị hỏng, nó có thể bị bó cứng, khiến lốp xe của bạn không thể quay bình thường. Lốp xe của bạn có thể bị rách và xe sẽ không chạy theo đường thẳng.
- Vị ngọt kinh khủng trong lỗ thông hơi thường xảy ra do rò rỉ chất làm mát (giúp xe chạy ở nhiệt độ lý tưởng) và dính vào vật nóng. Nước làm mát không dễ bắt lửa nên không có nguy cơ cháy nổ nhưng khi hết nước làm mát có thể khiến động cơ quá nóng, chi phí sửa chữa có thể tốn kém. Nếu ngửi thấy mùi này, tốt nhất bạn nên đi kiểm tra sớm, châm thêm nước làm mát cho động cơ.
- Mùi trứng thối nghĩa là mùi lưu huỳnh ngoài ống xả nhắc bạn rằng bộ chuyển đổi xúc tác của bạn đã bị hỏng hoặc bị cũ. Bộ chuyển đổi xúc tác là một cấu trúc giống như tổ ong thường nằm giữa động cơ và bộ giảm âm và chịu trách nhiệm làm sạch hệ thống xả.
- Mùi ẩm mốc xảy ra khi bộ lọc điều hòa bị mốc. Bộ lọc điều hòa nằm trong hộp điều hòa dưới bảng điều khiển, dễ thay thế nên cần kiểm tra thường xuyên để tránh mùi khó chịu khi đi xe.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!