Nghiên cứu cho thấy trẻ em đi học mẫu giáo hoặc nhà trẻ ít có khả năng bị yếu kém về kỹ năng xã hội, hay các mối quan hệ khó khăn với bạn bè, hoặc các vấn đề về hành vi - đặc biệt nếu đi học kéo dài một năm trở lên.
Bằng chứng trước đây cho thấy việc chăm sóc trẻ từ lứa tuổi rất sớm có thể tăng cường khả năng ngôn ngữ và tư duy, và cũng như khả năng học tập của trẻ.
Những phát hiện này, được công bố trực tuyến trên Tạp chí Dịch tễ học và Sức khỏe cộng đồng, xuất phát từ một nghiên cứu của Pháp trên 1.428 trẻ em.
Các nhà nghiên cứu theo dõi sự phát triển tình cảm của trẻ em từ khi mới sinh đến tám tuổi, sử dụng câu trả lời cho một bảng câu hỏi, do cha mẹ hoàn thành khi trẻ em ba, năm tuổi rưỡi, và tám tuổi.
Bảng câu hỏi bao gồm 25 mục, tập trung vào các vấn đề hành vi và cảm xúc, bao gồm những khó khăn kết bạn, hiếu động thái quá hoặc hành động vô ý, cách cư xử, và các kỹ năng xã hội.
Cha mẹ cũng được hỏi về những loại hình chăm sóc trẻ của chính con nhà mình từ khi chúng bốn, tám, 12 tháng tuổi, và hỏi lặp lại khi chúng hai, ba tuổi: loại hình chính thống – đi nhà trẻ, trung tâm chăm sóc ban ngày, chuyên gia chăm sóc trẻ; loại hình không chính thống–trẻ em được trông bởi gia đình hoặc bạn bè; hoặc bởi một đứa trẻ khác.
Chỉ dưới một nửa số trẻ em - 44,5 phần trăm - đã được chăm sóc bởi một đứa trẻ khác; gần một phần tư số lượng tham gia được chăm sóc bằng loại hình chính thống; trong khi gần một phần ba đã được chăm sóc bởi gia đình hoặc bạn bè.
Nhìn chung, 15,5% số lượng trẻ em đó hay gây ra rắc rối; chỉ hơn 15% là hiếu động hoặc khả năng chú ý thấp; 16% có vấn đề về cảm xúc; chỉ dưới 7% thấy khó kết bạn với bạn bè, trong khi chỉ hơn 13% có kỹ năng xã hội kém.
Phân tích dữ liệu cho thấy rằng so với trẻ em đã được chăm sóc bởi gia đình hoặc bạn bè, những đứa trẻ được chăm sóc theo hình thức chính thống ít có khả năng có vấn đề về cảm xúc và hành vi, và thường có kỹ năng xã hội tốt hơn.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!