Chợ quốc tế Vạn Chúng mà người dân hay ví von là "chợ Việt Nam" bởi nơi đây bán phần lớn là hàng Việt Nam từ trái cây, ẩm thực, hàng tiêu dùng, giày dép, quần áo… Phần lớn các biển hiệu, tên đường, bảng chỉ dẫn đều được ghi song ngữ Trung - Việt để người dân hai nước mua bán thuận lợi.
Chợ thu hút du khách bởi nét đặc trưng, bán nhiều hàng hóa Việt Nam. Ngôi chợ quốc tế Vạn Chủng mang hơi thở của cuộc sống vùng giáp biên Việt Nam - Trung Quốc mà người dân địa phương hay ví von là chợ Việt Nam.
Cafe Sài Gòn luôn đông du khách không phải vì cửa hàng nằm ở vị trí đắc địa của ngôi chợ. Góp phần đưa cà phê Việt lan xa, đó chính là những du khách Trung Quốc sang Việt Nam ngày càng nhiều và mang về Trung Quốc thói quen uống cà phê Việt. Cà phê thức uống đang được người dân đất nước có truyền thống uống trà ngày càng ưa thích. Cafe Việt ngày càng có một chỗ đứng vững ở Trung Quốc nhờ những năm gần đây, Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu sang Trung Quốc.
Nông sản nhiệt đới của Việt Nam, nhất là hạt điều, trái cây ngày càng được người dân Trung Quốc thích. Những tiểu thương bán mít, sầu riêng tại khu bán trái cây này đa phần sáng xuất ngoại, chiều quay về Việt Nam qua cặp cửa khẩu Móng Cái - Đông Hưng, cũng có một số tiểu thương Trung Quốc. Và có điểm chung là hầu hết đều nói được 2 thứ tiếng Việt - Trung để dễ dàng giao tiếp, bán hàng. Chợ đã nhộn nhịp trở lại khi việc đi lại của người dân vùng biên giới trở lại bình thường.
Điều này cho thấy người dân Trung Quốc ở vùng biên giới ngày càng thích những hàng hóa Việt Nam. Họ biết những sản phẩm của Việt Nam là do đi du lịch từ Việt Nam trở về.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!