Vụ việc đã được cơ quan chức năng xử lý, du khách cũng được xin lỗi và đền bù thiệt hại, nhưng sự cố này cũng đồng thời cho thấy những việc TP. Hồ Chí Minh cần làm ngay, và có kế hoạch lâu dài, bài bản, đối với vấn đề gìn giữ, nâng cao hình ảnh thành phố trong con mắt du khách.
Ra giá 100 USD cho một lần trải nghiệm xe điện thăng bằng tại phố đi bộ Nguyễn Huệ. Và giá chốt là 1 triệu đồng, đắt gấp 20 lần so với giá thực tế.
Đây là những hình ảnh xấu xí xuất hiện ngay trên livestream của Streamer nổi tiếng người Mỹ (IshowSpeed) - sở hữu kênh Youtube với 31,7 triệu người đăng ký, tính tổng các mạng xã hội là khoảng 80 triệu lượt theo dõi.
Hàng trăm ngàn người cùng theo dõi livestream vào thời điểm đó, đã rất sốc với cái giá cắt cổ.
Streamer nổi tiếng người Mỹ bị "chặt chém" dịch vụ tại phố đi bộ Nguyễn Huệ.
Người cho thuê xe điện thăng bằng sau đó đã bị cơ quan chức năng xử phạt 10 triệu đồng. Tuy nhiên, 6,9 triệu lượt xem video, cùng tốc độ lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội đã đẩy vụ việc tới một kết quả quá đáng tiếc, mà lẽ ra chỉ riêng sự có mặt của Streamer đình đám này tại phố đi bộ Nguyễn Huệ cũng đã là một cơ hội ngàn vàng để quảng bá du lịch TP Hồ Chí Minh.
18 tiếng livestream theo như thỏa thuận với ban tổ chức mời Streamer đến TP Hồ Chí Minh lần này, đã bị rút ngắn xuống chỉ còn 4 tiếng, vì IshowSpeed nói rằng: "Anh không cảm thấy có cảm xúc để tiếp tục livestream".
Không chỉ thiệt hại về con số kinh tế mà chỉ một con sâu đã làm rầu nồi canh không chỉ của riêng TP Hồ Chí Minh, mà của cả hình ảnh du lịch Việt Nam. Vì những câu chuyện như thế này sẽ làm ảnh hưởng đến tâm lý của du khách.
Không chỉ ở TP Hồ Chí Minh, trước đó, trên địa bàn Thủ đô Hà Nội cũng liên tiếp xảy ra các vụ việc người bán hàng rong có hành vi "chặt chém" du khách. Thậm chí, một du khách Pháp đã tố tài xế taxi "chặt chém" 500.000 đồng cho quãng đường chưa đến 100 mét và thêm 500.000 đồng để trả lại tài sản bỏ quên trên xe.
Việc chấn chỉnh và đảm bảo trật tự đô thị trên các tuyến Phố đi bộ, các điểm du lịch trên khắp cả nước là điều cần thiết. Ngoài ra, cơ quan chức năng cần tăng cường giáo dục tuyên truyền cho người bán hàng rong, các cửa hàng ý thức về việc xây dựng uy tín, hình ảnh du lịch Việt Nam, con người thân thiện mến khách.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!