Mặc dù các đơn vị tại đường sách đã tích cực thay đổi chính sách kích hoạt bán hàng, tổ chức hoạt động sự kiện, tham gia tích cực các Hội sách… tuy nhiên, hiệu quả kinh tế của các đơn vị chưa đạt như kỳ vọng. Lượng khách đến với đường sách vẫn đông vào cuối tuần và các hoạt động chủ điểm nhưng sức mua giảm rõ rệt. Tổng số sách bán ra 6 tháng đầu năm chỉ đạt 340,321 cuốn, giảm 25,3% so với cùng kỳ năm 2023.
Triển lãm ảnh tại Đường Sách TP Hồ Chí Minh
Sự suy giảm này một phần là do người đọc ngày càng có yêu cầu cao hơn cho việc lựa chọn sách. Độc giả ngày nay cũng có nhiều cách để đọc hơn dưới sự phát triển của công nghệ như sách nói, sách điện tử, trợ lý ảo… nên dự kiến doanh thu sách giấy giảm cũng nằm trong xu thế chung.
Trong 6 tháng đầu năm 2024, tại Đường sách TP Hồ Chí Minh có 153 hoạt động, trong đó có 146 chương trình sự kiện và 7 sân chơi tương tác định kỳ. Bên cạnh các hoạt động phục vụ nhiệm vụ văn hóa chính trị của thành phố, đường sách vẫn duy trì là nơi tổ chức các hoạt động giao lưu với tác giả, giới thiệu tác phẩm mới với tần suất cao.
Chương trình giao lưu văn hóa Nam bộ
Các đơn vị có gian hàng tại đường sách và các đối tác khác đã không còn tổ chức giới thiệu sách đơn thuần mà tăng cường thêm các trải nghiệm mới cho bạn đọc như vẽ tranh, thi kể chuyện, vẽ bìa sách, làm sổ, móc khóa, sân chơi khoa học, thí nghiệm toán lý hóa, kỹ năng sơ cấp cứu, phân loại rác thải… Sắp tới, Đường sách TP Hồ Chí Minh sẽ tăng cường trang trí tiểu cảnh, tạo thêm nhiều điểm check-in cho bạn đọc, du khách.
Lượng khách mua sách trực tiếp giảm
Mục tiêu đề ra trong 6 tháng cuối năm là tổ chức nhiều hoạt động kích cầu du lịch, đưa đường sách trở thành một trong những điểm đến du lịch lữ hành, phối hợp với các đơn vị tổ chức nhiều hoạt động phục vụ nhu cầu đa dạng của bạn đọc, góp phần quảng bá văn hóa, phong tục Việt Nam và giao lưu văn hóa các nước.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!