Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2024 đã chính thức khép lại, theo thông tin từ Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, với thời tiết thuận lợi, lễ hội năm nay đã thu hút gần 11 vạn người dân và du khách, cao hơn năm ngoái.
Theo ghi nhận của phóng viên Thời báo VTV, trong 3 ngày diễn ra lễ hội, lượng du khách đến tham quan, thưởng thức ẩm thực rất đông, nhất là vào các buổi chiều và tối. Có thời điểm khu vực bãi để xe kín chỗ, người dân xếp hàng dài để chờ thưởng thức các món ăn.
Du khách xếp hàng chờ thưởng thức các món ăn.
Đặc biệt, không gian "Phở số Hà Thành" được rất nhiều người quan tâm. Việc trải nghiệm món phở truyền thống của Hà Nội được chế biến, phục vụ bằng robot thông minh đã mang lại sự hào hứng, thích thú cho nhân dân và du khách. Bên cạnh đó, các gian hàng ẩm thực truyền thống như: Phở Hà Nội, bánh tôm Hồ Tây, bún Phú Đô, giò chả Ước Lễ, bánh cuốn Thanh Trì, cốm Mễ Trì, cháo gõ Quảng Phú Cầu; khu vực ẩm thực của các nước... cũng mang lại trải nghiệm về văn hóa ẩm thực vô cùng đặc sắc.
Trải nghiệm Phở truyền thống được chế biến, phục vụ bởi robot thông minh.
Năm nay, Lễ hội diễn ra với 80 gian hàng của các doanh nghiệp, cửa hàng, làng nghề của Hà Nội và 8 tỉnh, thành phố như Hà Giang, Sơn La, lạng Sơn, Hưng Yên… cùng 6 đại sự quán các nước gồm Algeria, Argentina, Azerbaijan, Brazil, Ấn Độ, Iran, Nhật Bản, Mông Cổ, Lào, Liên bang Nga, Srilanka, Thổ Nhĩ Kỳ, Hàn Quốc, Pháp, Italia, Venezela.
Đến với lễ hội, du khách đã được trải nghiệm không gian văn hóa ẩm thực tiêu biểu của làng nghề truyền thống và các hoạt động trình diễn của các nghệ nhân tái hiện không gian đậm chất làng nghề gắn với di sản ẩm thực tiêu biểu của Hà Nội, như: Phở Hà Nội, bánh tôm Hồ Tây, bún Phú Đô, giò chả Ước Lễ, cốm Làng Vòng, cốm Mễ Trì, xôi, chè Phú Thượng, bánh chưng Tranh Khúc, nem Phùng, bánh dày quán Gánh, bánh tẻ Phú Nhi, cháo gõ Quảng Phú Cầu, cháo se Hạ Mỗ, miến làng So…
Với chủ đề "Hà Nội kết nối năm châu", lễ hội nhằm tôn vinh, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, ẩm thực truyền thống của Thủ đô Hà Nội, xây dựng và khai thác có hiệu quả thương hiệu văn hoá, ẩm thực, giới thiệu, quảng bá hình ảnh Hà Nội là điểm đến du lịch, văn hoá, ẩm thực Hà Nội như một nét di sản tinh tế, được hình thành trong dòng chảy văn hóa Việt Nam.
Đây cũng là dịp để người dân Thủ đô Hà Nội và Đại sứ quán các nước, các địa phương, tổ chức cá nhân gặp gỡ, giao lưu, trưng bày quảng bá sản phẩm, tăng cường, đẩy mạnh hoạt động đối ngoại nhân dân, góp phần tích cực vào việc nâng cao nhận thức, hiểu biết lẫn nhau, thắt chặt tình đoàn kết hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa nhân dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng với bạn bè quốc tế.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!