Chỉ trong 6 tháng đầu năm nay, tỉnh Hà Giang đã đón 1,7 triệu lượt khách du lịch trong đó có hơn 223 nghìn khách quốc tế. Có được kết quả này, là do thời gian qua, địa phương này đã tích cực ứng dụng chuyển đổi số vào trong lĩnh vực xúc tiến, quảng bá, giới thiệu tiềm năng du lịch, cảnh quan thiên nhiên. Nhiều người dân nơi đây cũng chủ động quảng bá những hình ảnh đẹp về quê hương, các cơ sở lưu trú, homestay trên các nền tảng mạng xã hội để kết nối với du khách trong và ngoài nước.
Kinh doanh dịch vụ du lịch homestay, việc quảng bá du lịch, kết nối khách hàng của anh Triệu Mềnh Quyên, ở huyện Hoàng Su Phì hiện đều thực hiện trên các nền tảng số. Những ngày này, Hoàng Su Phì được coi là đẹp nhất trong năm, với những thửa ruộng bậc thang mùa nước đổ. Những hình ảnh này được anh đưa lên các nền tảng mạng xã hội đã thu hút nhiều lượt tương tác, chia sẻ.
Vẻ đẹp quyến rũ của Hà Giang làm say lòng nhiều du khách quốc tế
Theo anh Triệu Mềnh Quyên, việc phát triển du lịch tạo được công ăn việc làm, giải quyết lao động cho giới trẻ.
Ông Nguyễn Việt Tuân (Trưởng phòng Văn hóa, Thông tin huyện Hoàng Su Phì, Hà Giang) cho biết: "Nhờ người dân tiếp cận đa nền tảng số nên công tác tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về phong cảnh, văn hóa, con người và các sản phẩm của địa phương đến với khách hàng được thuận tiện hơn, làm cho người dân dễ tiếp cận, nhanh, chính xác và hiệu quả".
Ứng dụng các nền tảng mạng xã hội để quảng bá du lịch, nhiều người dân vùng cao truyền nhau kinh nghiệm, kỹ năng sử dụng mạng xã hội, điện thoại thông minh.
Anh Michael Lawrence Pollock (Du khách Mỹ) nhận xét: "Tôi rất ngạc nhiên khi nhìn thấy những cảnh đẹp của ruộng bậc thang Hoàng Su Phì trên mạng xã hội và khi đến nơi tôi thật sự ngỡ ngàng và thích thú với cảnh đẹp nơi đây".
Hà Giang thúc đẩy chuyển đổi số trong hoạt động quảng bá du lịch
Du lịch đã tạo ra việc làm cũng như thu nhập, do đó người dân cũng dần thay đổi nhận thức, nhất là ứng dụng chuyển đổi số để quảng bá du lịch ngay tại địa phương mình. Tỉnh Hà Giang chủ trương ứng dụng chuyển đổi số nhanh chóng với sự tham gia của các cấp chính quyền vừa tổ chức, vừa giám sát. Hệ thống phần mềm đánh giá chất lượng trên các nền tảng số cũng giúp đánh giá, phân loại công tác quảng bá cũng như giám sát chất lượng hoạt động du lịch, cơ sở lưu trú.
Ông Hoàng Gia Long (Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Giang) nhấn mạnh: "Du lịch, vận tải và các cơ sở lưu trú ở Hà Giang đã liên kết chặt chẽ với nhau. Chuyển đổi số đã đi vào cuộc sống, góp phần rất lớn cho hoạt động du lịch của Hà Giang".
Hiện Hà Giang đang cùng với các doanh nghiệp tích cực mở các kênh du lịch online và quảng bá trên các nền tảng số, từ đó tăng cường tính kết nối, tương tác giữa du khách, doanh nghiệp, người dân và chính quyền để phát triển du lịch bền vững.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!