Hà Nội nỗ lực phát triển du lịch đêm

VTV Digital-Thứ sáu, ngày 01/12/2023 14:28 GMT+7

VTV.vn - Lấy văn hoá làm gốc, Hà Nội đã chuyển mình không ngủ, đánh thức các di tích, bước vào ngành kinh tế đêm bằng những điểm sáng trong lĩnh vực du lịch.

Một số thành phố lớn trên thế giới, kinh tế ban đêm là chỉ số phản ánh quan trọng sức sống của cả một nền kinh tế. Tại Pháp, du lịch đêm đã tạo ra 157 tỉ USD chiếm khoảng 20% tổng giá trị ngành du lịch. Nước láng giềng Thái Lan, du lịch đêm đóng góp khoảng 63 tỉ USD, chiếm khoảng 11% tổng giá trị ngành du lịch. Họ có những ngành dịch vụ phát triển, có những đô thị xa hoa. Dễ hiều để du khách mạnh tay chi tiền cho những dịch vụ giải trí.

Hà Nội xuất phát muộn hơn, nhưng liệu chúng ta có gấp đôi lợi thế? Khi mà ngoài các sản phẩm dịch vụ, chúng ta còn sở hữu một kho tàng văn hóa với các di tích độc đáo...

Đa dạng các tour du lịch đêm

Trên các nền tảng mạng xã hội, từ khoá du lịch đêm Hà Nội hay những bức ảnh check in tại các di tích lịch sử vào buổi tối lại chưa bao giờ lại xuất hiện nhiều đến thế. Trong đó, những tour đêm như: "Sống như những đóa hoa", "Lửa thanh xuân" của di tích Hoả Lò thu hút nhiều du khách và thường xuyên cháy vé.

Tại Tour đêm Hoàng Thành Thăng Long, du khách sẽ được hoà mình vào dòng chảy lịch sử Việt Nam dưới thời Lý, Trần, Lê qua các nghệ thuật truyền thống: rối nước, trà đạo hay ẩm thực. Du khách cũng được tham quan điện Kính Thiên - nơi được coi là huyệt đạo của kinh thành Thăng Long xưa, khu khảo cổ với nhiều hiện vật, hé lộ những câu chuyện lịch sử.

Với tên gọi Tinh hoa đạo học, ngay từ không gian bên ngoài đường đi vào khu di tích Văn Miếu Quốc Tử Giám, khách tham quan đã được trải nghiệm những câu chuyện, những hình ảnh đặc biệt về nét văn hoá và đạo hiếu của người Việt Nam thông những tác phẩm nghệ thuật đồ hoạ kết hợp với ánh sáng.

Hà Nội nỗ lực phát triển du lịch đêm - Ảnh 1.

Mới đây 15 sản phẩm du lịch đêm tại Hà Nội đã được Sở Du lịch Hà Nội giới thiệu đến người dân và du khách. Việc phát trển các sản phẩm du lịch đêm sẽ gia tăng thêm trải nghiệm cũng chi tiêu của của khách du lịch. Đặc biệt là các sản phẩm du lịch đêm này đang tập trung khai thác các giá trị di sản ngàn năm văn hiến của Thủ đô Hà Nội.

Hà Nội đăt mục tiêu phấn đấu năm 2024 thu hút khoảng 25,5 triệu lượt khách, tăng 13,3% so với năm 2023. Để đạt được điều đó ngành du lịch TP. Hà Nội xác định phát triển kinh tế ban đêm là giải pháp quan trọng nhằm khai thác tiềm năng, lợi thế, tận dụng tối đa các nguồn lực sẵn có của Thủ đô.

Nỗ lực để chất lượng đi cùng số lượng mô hình tour đêm Hà Nội

Câu chuyện trên tạo nên một sự mâu thuẫn thú vị: những giá trị xưa cũ lại kết nối mạnh mẽ với suy nghĩ của thế hệ mới. Theo khảo sát của Chỉ số Web Toàn cầu GlobalWebIndex thực hiện năm 2023, có tới 50% GenZ thường xuyên hoài niệm về những giá trị xưa cũ.

Người trẻ mau thích nhưng e rằng cũng mau chán. Điều gì sẽ giữ chân du khách hay khiến họ quay lại và sự bùng nổ các tour đêm trong tháng qua có gây áp lực tới chất lượng nếu không có những sự đầu tư phù hợp? Hiểu rằng làm du lịch đêm không phải là một sự kiện, mà là một con đường dài hơi. Những người làm du lịch tại các khu di tích, cùng những tiểu thương đang phải nỗ lực ngày đêm không nghỉ.

Nếu như Tour đêm Văn Miếu thu hút du khách bởi công nghệ trình chiếu 3D Mapping hiện đại trên nền di sản, thì ưu thế này cũng lại chính là thách thức khi vẫn phải bảo tồn được cái gốc văn hóa ở đây.

Nỗ lực thì là vậy nhưng trong du lịch, đặc biệt là du lịch đêm, chỉ dịch vụ từ các khu di tích là chưa đủ. Đó phải là một hệ sinh thái giữa người làm văn hóa, địa phương và cồng đồng.

Sau khi Hà Nội công bố 15 điểm di tích đêm, những quán ăn truyền thống cũng đông khách hơn. Cửa hàng mở cửa sớm hơn, theo giờ của các khu di tích. Ngoài việc chuyên nghiệp hóa quy trình phục vụ, giờ đây chị cũng phải học cách số hóa các sản phẩm của quán. Để các du khách khi tới Hà Nội có thể dễ dàng lựa chọn địa điểm tham quan và ăn uống phù hợp.

Hà Nội nỗ lực phát triển du lịch đêm - Ảnh 2.
Hà Nội nỗ lực phát triển du lịch đêm - Ảnh 3.

Để phát triển được du lịch đêm là sự bắt tay chặt chẽ giữa các đơn vị cung cấp dịch vụ, người dân, cộng đồng để tạo thành một hệ sinh thái kinh tế đêm bền vững. Những bước đi đầu tiên luôn có nhiều thách thức, nhưng câu trả lời để đi tiếp thì ta đã biết nằm ở đâu.

Khám phá các sản phẩm du lịch đêm phục vụ du khách tại Hà Nội Khám phá các sản phẩm du lịch đêm phục vụ du khách tại Hà Nội

VTV.vn - 15 sản phẩm du lịch đêm trong số nhiều sản phẩm hiện đang được khai thác đang được lựa chọn giới thiệu tại lễ ra mắt sản phẩm du lịch đêm Hà Nội.








* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước