Giữa đại dịch COVID-19, khẩu trang hóa ra lại là "người chiến thắng" vì chúng thu hút được nhiều sự chú ý và bây giờ, chúng đã được bình thường hóa như một phụ kiện thời trang.
Tiến sĩ Mike Bell của CDC đã khuyến khích hơn nữa việc sử dụng khẩu trang hoặc khăn che mặt ở môi trường công cộng vì chúng giúp giảm thiểu sự lây lan của virus. Ở nhiều nơi ở Châu Âu và trên toàn thế giới, việc sử dụng khẩu trang cũng được thực thi theo luật của Bang, càng làm nổi bật tầm quan trọng của chúng.
TỪ TỒN TẠI ĐẾN TUYÊN BỐ CỦA THỜI TRANG
Vào thời kỳ đầu của đại dịch COVID-19, con người sử dụng khẩu trang là để tồn tại, là để tránh sự lây lan virus. Tuy nhiên, khi thời gian trôi qua và mọi người đã trở nên quen thuộc hơn với tình hình này, sự cần thiết của chiếc khẩu trang đã trở thành một xu hướng thời trang toàn cầu - một xu hướng đã làm lu mờ việc sử dụng mặt nạ phẫu thuật hoặc N95 buồn tẻ và nhàm chán, thay vào đó là các lựa chọn thay thế hấp dẫn hơn về mặt thẩm mỹ.
Sử dụng khẩu trang có tính thẩm mỹ cao đã trở thành một xu hướng thời trang - bên cạnh vấn đề bảo vệ sức khỏe. Đó là một tình huống đôi bên cùng có lợi vì nhìn thấy một chiếc khẩu trang xinh xắn sẽ nhắc nhở bạn về nghĩa vụ của mình đối với hàng xóm trong việc giảm thiểu khả năng lây lan của virus.
Ở một số khu vực của châu Á, khẩu trang đã trở thành một chuẩn mực văn hóa vì đại dịch SARS trước đây. Nhiều quốc gia đã sử dụng khẩu trang như một vật dụng đeo hàng ngày. Nhật Bản đặc biệt có văn hóa đeo khẩu trang cố hữu, bắt đầu từ khi bệnh cúm giết chết hơn 20 triệu người trên thế giới trong những năm đầu của thế kỷ XX.
CÁC THƯƠNG HIỆU THỜI TRANG TOÀN CẦU ĐÃ DẤN THÂN VÀO LĨNH VỰC SẢN XUẤT KHẨU TRANG
Ngành công nghiệp thời trang đã bắt đầu với xu hướng mang tên khẩu trang. Các thương hiệu như Fendi đã và đang sản xuất khẩu trang lọc không khí có thương hiệu cao, trong khi các thương hiệu ngách khác như Hoo-Rag tập trung vào sự thoải mái, khả năng chi trả và tính thẩm mỹ. Để biết thêm chi tiết về thương hiệu Hoo-Rag, bạn có thể kiểm tra tại hoorag.com.
Sự hào nhoáng của việc sử dụng khẩu trang đã có tác động tích cực đến vệ sinh và sức khỏe nói chung. Do văn hóa của người nổi tiếng, mọi người sẽ muốn mặc những gì người nổi tiếng họ yêu thích sử dụng và điều đó chắc chắn bao gồm cả chiếc khẩu trang.
Nếu bạn lướt nhanh qua mạng xã hội hoặc thậm chí là TV, bạn sẽ tìm thấy hình ảnh và video về những người nổi tiếng đeo khẩu trang được thiết kế riêng. Những hình ảnh ca sĩ nổi tiếng Billie Eilish đeo khẩu trang Gucci tại lễ trao giải Grammy, người mẫu sàn catwalk đeo khẩu trang chống ô nhiễm trong tuần lễ thời trang Paris, hay các vận động viên thể thao đeo khẩu trang mang thương hiệu Under Armour càng làm tăng thêm xu hướng này.
Khi việc cấm cửa và hạn chế đi lại được nới lỏng ở hầu hết các nơi trên thế giới, chúng ta sẽ thấy việc sử dụng khẩu trang ngày càng tăng. Ngoài đại dịch COVID-19, sự gia tăng ô nhiễm không khí, kết hợp với những cải tiến chung về sự thoải mái và thẩm mỹ của khẩu trang sẽ đảm bảo rằng chúng tiếp tục là phụ kiện thời trang lành mạnh vào năm 2021.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!