Loài khủng long có hình dạng giống chân vịt được khai quật ở Mông Cổ

Mai Linh (theo Science News)-Thứ năm, ngày 08/12/2022 09:34 GMT+7

Loài khủng long Neovenator polygnotus (hình minh họa) dường như có cơ thể tương tự như một số loài chim nước hiện đại (Ảnh: YUSIK CHOI)

VTV.vn - Bộ xương hóa thạch của khủng long có hình dạng giống với các loài bò sát thủy sinh vừa được tìm thấy ở Mông Cổ.

Một bộ xương khủng long có tên Neovenator polydontus được khai quật ở Mông Cổ mới đây đã gây sự chú ý trong giới sinh cổ học bởi cấu tạo của chúng phù hợp với cuộc sống dưới nước.

Neovenator polygon tus có thể là loài khủng long “phi chim” đầu tiên được biết đến sở hữu cơ thể thuôn dài tương đương với cơ thể của loài chim lặn hiện đại, theo báo cáo ngày 1/12 trên tạp chí Communications Biology. Các nhà nghiên cứu cho biết Neovenator và các loài khủng long có họ hàng gần khác có thể là những kẻ săn mồi bơi lội, trái ngược với quan niệm phổ biến rằng tất cả khủng long đều là loài sống trên cạn.

Young-Nam Lee, nhà cổ sinh vật học có xương sống tại Đại học Quốc gia Seoul, Hàn Quốc, cho biết Neovenator chó kích thước nhỏ như một con vịt và có thể sử dụng hai chi trước để bơi. Ông nói: “Chúng tôi nghĩ rằng Neovenator sống ở vùng nước nông và ăn cá nhỏ”.

Đây không phải là lần đầu tiên các nhà nghiên cứu nghi ngờ một loài khủng long không phải chim có lối sống dưới nước. Trong nhiều năm, các nhà cổ sinh vật học đã tranh luận liệu khủng long có loài săn mồi dưới nước hay không (SN: 23/3/22). Và vào năm 2017, các nhà nghiên cứu đã báo cáo rằng Halszka Raptor —họ hàng gần của Neovenator — có các đặc điểm tương tự như các loài chim và bò sát sống dưới nước, mặc dù các nhà khoa học không thể suy ra hình dạng cơ thể.

Trong nghiên cứu mới, Lee và các đồng nghiệp đã phân tích một bộ xương được bảo quản tốt từ sự hình thành hóa thạch Hermione Tsav ở Mông Cổ, được tìm thấy trong đá từ Kỷ Phấn trắng Thượng, có niên đại khoảng 100 triệu đến 66 triệu năm trước. Nhóm nghiên cứu báo cáo rằng hộp sọ, răng, cổ và các chi của Neovenator giống với của Halszka Raptor, cho thấy cả hai có thể có cuộc sống tương đương nhau.

Các nhà nghiên cứu cho biết hơn nữa, hướng của các xương sườn của Neovenator cho thấy nó có thân hình thuôn dài giống như của loài chim nước hiện đại, với lồng xương sườn bị nén và dẹt giống như loài bò sát sống dưới nước.

Thomas Holtz Jr., nhà cổ sinh vật học có xương sống tại Đại học Maryland ở College Park, người không tham gia nghiên cứu, cho biết sự giống nhau giữa Natovenator và gà hoặc chim cốc gần như chắc chắn là một ví dụ về cái được gọi là tiến hóa hội tụ.

Hiện nay chưa có khẳng định nào cho rằng khủng long là loài có thể sống dưới nước. Nhưng với những đặc điểm của hóa thạch phù hợp với đặc tính thủy sinh có thể cho thấy rằng những tranh cãi trên là có căn cứ. Rất có thể, khủng long là loài có thể sống dưới nước.