NASA tìm kiếm hóa thạch sự sống trên sao Hỏa

Bích Thảo (VTV8)-Thứ bảy, ngày 16/11/2019 10:14 GMT+7

VTV.vn - Các nhà khoa học của NASA mới đây đã phát hiện ra một nơi tiềm năng để xe tự hành Mars 2020 có thể tìm kiếm dấu hiệu của sự sống trên sao Hỏa.

Đó là khu vực nằm trong miệng hố Jezero, cũng là nơi xe tự hành sẽ đáp xuống vào tháng 2/2021. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Icarus cho thấy, có sự tồn tại của các lớp trầm tích khoáng chất, còn gọi là muối carbonat, dọc theo mép trong của hố Jezero, nơi từng là một hồ nước cách đây hơn 3,5 tỷ năm. Hiện tại, các nhà khoa học xác định, đường ven của hố Jezero là điểm nghiên cứu khoa học chính vì ở đây có thể tồn tại các cấu trúc tương tự đá Stromatolit.

NASA tìm kiếm hóa thạch sự sống trên sao Hỏa - Ảnh 1.

Mars 2020 sẽ là sứ mệnh tiếp theo của NASA về nghiên cứu sự sống trên vũ trụ. Sứ mệnh này sẽ bao gồm việc tìm kiếm những dấu hiệu thực tế của vi sinh vật cổ và lấy các mẫu đá trên bề mặt sao Hỏa. Lớp trầm tích của muối carbonat cũng sẽ giúp hé lộ thêm thông tin về quá trình Sao Hỏa chuyển đổi từ một hành tinh có nước lỏng và khí quyển dày thành sa mạc đóng băng như ngày nay.

NASA tìm kiếm hóa thạch sự sống trên sao Hỏa - Ảnh 2.

Dự kiến, xe tự hành Mars 2020 sẽ đi vào hoạt động từ tháng 7 hoặc tháng 8/2020 và là một phần trong chương trình lớn hơn bao gồm các nhiệm vụ trên Mặt trăng nhằm chuẩn bị cho con người khám phá sao Hỏa.

NASA tìm thấy dấu hiệu sự sống trên sao Hỏa NASA tìm thấy dấu hiệu sự sống trên sao Hỏa

VTV.vn - Tàu thăm dò sao Hỏa Curiosity của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã phát hiện một lượng lớn khí metan trong bầu khí quyển của hành tinh Đỏ.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!