Mong muốn đưa nông sản chất lượng đến tay người tiêu dùng
Vốn tốt nghiệp khoa sửa chữa ô tô, từng có thời gian gắn bó với nghề 2 năm và trải nghiệm nhiều công việc khác nhau, nhưng Khúc Thành Tú (SN.1999, quê ở Mộc Châu, Sơn La) với tình yêu sản vật quê hương đã lựa chọn khởi nghiệp bằng công việc livestream bán nông sản. Tận dụng lợi thế từ mạng xã hội, cậu lập kênh TikTok "Tú Nông Sản" để giới thiệu những sản phẩm nông nghiệp tại mảnh đất Mộc Châu.
Sinh ra từ gia đình thuần nông, Tú hiểu rõ sự khó khăn của người nông dân khi làm ra sản phẩm chất lượng nhưng buôn bán lại ế ẩm, được mùa thì mất giá, được giá thì mất mùa. Từ suy nghĩ đó, chàng trai 9x luôn có ước muốn phải làm sao để bà con có đầu ra tiêu thụ ổn định, nông sản Mộc Châu được nhiều người biết tới hơn.
"Em thấy rằng có nhiều món ăn tưởng chừng rất đỗi bình dị, quen thuộc ở Mộc Châu nhưng ở các tỉnh thành khác, những sản phẩm này lại rất xa lạ, khó tìm kiếm. Vì vậy, em quyết định đánh liều khởi nghiệp dù trong tay không có một xu nào. Em muốn đưa sản vật quê hương tới tay người tiêu dùng khắp các tỉnh thành để họ được trải nghiệm nông sản đúng chuẩn Mộc Châu", Tú tâm sự.
Tú livestream giới thiệu và quảng bá giống ớt ngọt Palermo của Mộc Châu
Chàng trai trẻ 9x phải thuê thêm 3 nhân viên để đáp ứng nhu cầu công việc
Không từ bỏ sau những thất bại
Quá trình khởi nghiệp của chàng trai trẻ không hề dễ dàng. Từng chịu cảnh kinh doanh thua lỗ vì chưa có nhiều kinh nghiệm hay liên tục bị thương lái ép giá vào cuối vụ, nhưng Tú chưa bao giờ bỏ cuộc. Chính những lời động viên, khen thưởng của khách hàng dành cho sản phẩm là động lực lớn nhất giúp cậu vững vàng trên con đường chinh phục ước mơ khởi nghiệp. Dù không trải qua bất kỳ lớp học đào tạo livestream chuyên nghiệp nào nhưng nhờ sự nhiệt huyết cùng cách nói chuyện duyên dáng, các video của "Tú Nông Sản" thu hút lượng lớn người xem.
Đến nay, Khúc Thành Tú đã bán được rất nhiều sản phẩm nông nghiệp của huyện Mộc Châu như: mận xô, măng khô, lê tai nung, ớt Palermo…
Với Tú, từng sản phẩm bán đi đều gắn liền với sức khỏe người tiêu dùng. Vì vậy, cậu luôn cẩn trọng trong việc lựa chọn nhà vườn, chọn lọc giống tốt để không phụ lòng khách hàng đặt niềm tin vào mình. Khi sản phẩm đến tay người tiêu dùng có vấn đề gì, Tú sẵn sàng hoàn tiền, bất chấp việc bị lỗ.
"Tiền mất đi có thể kiếm lại, nhưng sự tin tưởng khách hàng dành cho mình một khi đã mất sẽ chẳng thể tìm lại…", Tú nói.
Hành trình kết nối nông nghiệp và công nghệ của Khúc Thành Tú là nguồn cảm hứng cho người trẻ khao khát theo đuổi đam mê kinh doanh kết hợp sáng tạo trên mạng xã hội. Những video giới thiệu sản phẩm, chia sẻ kinh nghiệm về nông nghiệp của Tú đã thực sự tạo ra một cộng đồng gắn kết nông dân và người tiêu dùng.
Nâng tầm nông sản miền núi
Cùng chung đam mê quảng bá sản vật bản địa, chị Phạm Thị Phương Mai (SN.1991, sinh sống tại huyện Bát Xát, Lào Cai) đã đồng hành cùng bà con Lào Cai nhiều năm để không chỉ giúp tiêu thụ nông sản mà còn hỗ trợ người dân ổn định, cải thiện cuộc sống.
Sau khi nên duyên vợ chồng với chàng trai người Dao sống tại huyện Bát Xát, Lào Cai, Mai có cơ hội gắn bó và hiểu hơn về cuộc sống của người dân vùng cao. Từ đó, cô ngày ngày trăn trở làm thế nào để bà con bớt vất vả, đời sống được cải thiện hơn.
"Em nhận thấy bà con trên vùng cao có rất nhiều nông sản ngon và sạch nhưng người dân luôn vất vả, làm được nông sản tốt nhưng không có đầu ra. Luôn phụ thuộc và trông chờ vào thương lái đến thu mua", Mai kể.
Phương Mai có một tình yêu đặc biệt với đặc sản của núi rừng
Sau bao tháng ngày ấp ủ, tháng 11/2022, kênh Tiktok và Fanpage Facebook "Mai Tây Bắc" đã ra đời, nhận được nhiều sự quan tâm, ủng hộ của cộng đồng mạng.
Cho tới nay, kênh TikTok của Mai đã có 317.900 người theo dõi và Fanpage Facebook cũng nhận được hơn 75.000 lượt thích. Không chỉ ấn tượng với những phiên livestream nhiệt tình quảng bá nông sản giúp bà con, người ta còn nhớ tới cô gái với nụ cười rạng rỡ ấy qua các video khắc họa chân thực đời sống sinh hoạt thường ngày nơi rẻo cao Tây Bắc.
Có thể nói, cô gái trẻ đã mở ra con đường mới để tiêu thụ sản vật bản địa, truyền cảm hứng cho rất nhiều người. Nhưng không dừng lại ở đó, Mai thường xuyên hướng dẫn cho các thanh niên trong xã, trong huyện cách để bán hàng trên mạng xã hội cũng như quy trình quay dựng video cơ bản, với mong muốn bất cứ người dân nào cũng có thể tự quảng bá nông sản quê hương.
"Em không có bí quyết gì để thu hút mọi người cả nhưng em đánh giá cao sự chân thật, chất phác, mọi thứ phải thật chứ không màu mè, hoa mỹ. Em may mắn được khán giả yêu mến, ủng hộ, đặt mua nông sản và có những phản hồi tích cực. Từ công việc này cũng tạo ra thêm sinh kế cho bà con, góp phần tăng thu nhập và ổn định kinh tế gia đình", Mai chia sẻ.
Vợ chồng Phương Mai thường xuyên livestream bán nông sản giúp bà con
Hiện tại, cô thường xuyên liên kết với các hợp tác xã có sản phẩm OCOP và đưa lên mạng xã hội để nâng cao uy tín, chất lượng sản phẩm. Trong tương lai, cô gái trẻ có định hướng mở rộng thị trường, tạo thương hiệu riêng cho nông sản bản địa. Đồng thời, Mai cũng ấp ủ dự định xây dựng mô hình nông nghiệp sạch gắn với phát triển du lịch, giúp bà con từng bước phát triển kinh tế và làm giàu trên vùng núi Bát Xát tươi đẹp của tỉnh Lào Cai.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!