Phóng viên: Bà nói rằng cần có cảnh sát của ngành mỹ phẩm, có phải là bức tranh của thị trường mỹ phẩm quá ảm đạm?
Nhà báo Hoàng Mai: Vâng, đúng là như vậy. Chưa có thời điểm nào mà thông tin xấu về lĩnh vực mỹ phẩm, dược mỹ phẩm và các sản phẩm làm đẹp nói chung lại nhiều như hiện nay. Chỉ trong 1 tuần, có tới 4 nhãn hàng mỹ phẩm, đông y, nam dược bị các cơ quan chức năng xử lý. Đó là chưa kể, trong khoảng 5 năm trở lại đây, những cơ sở mỹ phẩm tự chế, hoạt động chui mọc lên như nấm sau mưa. Thực sự, đã có quá nhiều người tiêu dùng trở thành nạn nhân của hoạt động kinh doanh mỹ phẩm và sản phẩm chăm sóc sức khỏe, làm đẹp.
PV: Được biết, bà đã hoạt động báo chí trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe lâu năm, bà có thể cho biết những hệ lụy của mỹ phẩm xấu đã tác động đến người tiêu dùng như thế nào?
- Không thể nói hết được, hậu quả là vô cùng to lớn. Tôi đã từng lăn lộn ở rất nhiều khoa da liễu, bệnh viện da liễu và chứng kiến vô cùng nhiều những cô gái trẻ, những người phụ nữ hiền lành mất đi làn da vốn có của họ. Lớn hơn thế, khi nhan sắc bị phá hủy, những nạn nhân này mất đi sự tự tin, mất đi niềm tin và cuộc sống, họ trở nên chán nản, bất mãn, sống bế tắc và kéo theo rất nhiều gia đình nhỏ rơi vào cảnh tiền mất tật mang, hạnh phúc, hôn nhân xuống dốc. Đó là chưa nói tới nguồn lực xã hội bị ảnh hưởng, dịch vụ y tế phải chi trả rất nhiều cho việc phục hồi, chăm sóc những tổn thương do dùng mỹ phẩm rởm, tự chế, trôi nổi của số đông người tiêu dùng.
PV: Thị trường không thiếu mỹ phẩm tốt, chính hãng, giá cả hợp lý, vậy đâu là nguyên nhân chính khiến cho mỹ phẩm xấu lại có đất sống đến như vậy, thưa bà?
- Đây chính là điều với vai trò một nhà báo, tôi đau lòng và trăn trở nhất. Nguyên nhân thì nhiều, nhưng bằng thực tiễn đã trả qua, đã kiểm chứng, tôi cho rằng có mấy nguyên nhân chính sau:
Thứ nhất, và cũng là nguyên nhân chính dẫn đến thực tế này, đó là nhận thức của người tiêu dùng. Khi người tiêu dùng bị lạc giữa một mê hồn trận của hàng trăm hàng ngàn những lời quảng cáo có cánh, nếu không có đủ kiến thức, họ sẽ dễ dàng bị "dụ dỗ" và trở thành nạn nhân. Rất nhiều bệnh nhân tôi gặp ở các cơ sở chữa bệnh da liễu, khi được hỏi vì sao lại mua sản phẩm A, B dùng mà không tìm hiểu, họ đều có câu trả lời là thấy cô A, chị B là người nổi tiếng dùng. Hay nguyên nhân khác là thấy đẹp, thấy rẻ, thấy nhiều người dùng, thấy quảng cáo rầm rộ… nên mua. Hầu hết đều không có kiến thức sơ đẳng về việc một sản phẩm mỹ phẩm muốn được bán cho người tiêu dùng, cần có những giấy tờ, thủ tục pháp lý gì.
Nguyên nhân thứ 2 cũng không kém phần quan trọng, đó là sự kiểm tra, quản lý, vào cuộc của các cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực này. Đâu đó, có những giấy phép cấp cho sản phẩm mỹ phẩm đã bị thu hồi, cũng có những sản phẩm tên trên cấp phép một đằng, tên trên sản phẩm bán ra thị trường một nẻo. Lại có những cơ sở không phép tồn tại, hoạt động ngang nhiên mà không thấy bị ai "sờ gáy". Chính sự lỏng lẻo trong cấp phép, quản lý và kiểm soát này đã để cho mỹ phẩm xấu một mảnh đất tốt tươi để tồn tại và sinh sôi nảy nở.
Nguyên nhân nữa theo tôi cũng khá nhạy cảm, đó là việc nhiều nhân vật nổi tiếng vô tình hay cố ý vì quan hệ, vì cát-sê mà tiếp tay cho việc quảng bá, lăng xê những sản phẩm này.
Sau cùng tôi muốn nói tới trách nhiệm của các cơ quan tuyên truyền, có công cụ trong tay nhưng chưa làm đủ, làm đúng, làm quyết liệt để tuyên truyền cho người tiêu dùng thận trọng hơn trong việc lựa chọn sản phẩm để tiêu dùng an toàn.
PV: Theo bà, nếu có một lực lượng được gọi là cảnh sát ngành mỹ phẩm, liệu đã đủ chưa?
- Với thực tế hiện nay, cần có biện pháp tổng thể để giải quyết 4 vấn đề mà tôi đã nói bên trên. Bên cạnh đó, các thương hiệu mỹ phẩm hoạt động hợp pháp, có sản phẩm an toàn, tốt cho người tiêu dùng cũng cần mạnh mẽ hơn trong việc quảng bá sản phẩm tốt, lên án hay nói đúng hơn là chỉ thẳng những tồn tại trong ngành của mình, để chung tay dẹp vấn nạn cho thị trường mỹ phẩm đang vô cùng rối ren và hỗn loạn như hiện nay.
Có thể khẳng định, sự lộn xộn thật giả như hiện nay của thị trường mỹ phẩm đã và đang ở mức báo động, nếu không có một lực lượng kiểm soát ngay, tôi nghĩ mỹ phẩm sạch sẽ ngày càng thiếu đất sống, nhường sân cho hàng giả, hàng nhái, hàng siêu lợi nhuận lộng hành.
PV: Xin cảm ơn cuộc trò chuyện của bà
Nhà báo Hoàng Mai hiên là CEO của thương hiệu mỹ phẩm Sea - Made in Việt Nam của hãng dược Việt Mỹ. Tuy tập trung vào kinh doanh nhưng với ý thức của một người làm báo, bà luôn đau đáu việc làm sao để cho thị trường mỹ phẩm lành mạnh hơn, người tiêu dùng được sử dụng sản phẩm sạch và an toàn.