Những tín hiệu tích cực trong xây dựng ứng xử du lịch văn minh

Ban Thời sự-Thứ hai, ngày 15/07/2024 15:01 GMT+7

VTV.vn - Khi mỗi người dân thực sự là một đại sứ du lịch thì hình ảnh của mỗi địa phương, hình ảnh của đất nước mới thực sự đẹp trong mắt bạn bè năm châu.

Du lịch Việt Nam đang phục hồi mạnh mẽ vào những tháng đầu năm. Đặc biệt là dịp hè, các điểm đến đã đông đúc, sôi động hơn hẳn. Niềm vui du lịch khởi sắc đi kèm với những trăn trở khi du lịch bùng nổ. Mặc dù bộ quy tắc ứng xử du lịch văn minh đã có, kể cả các chế tài xử phạt nhưng vẫn tái diễn những hình ảnh xấu xí, phản cảm trong hành xử với du khách, ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh, uy tín của điểm đến.

“Những điều đó ảnh hưởng xấu đến du lịch nói chung, thậm chí những ấn tượng tốt đẹp đã có chỉ vì con sâu bỏ rầu nồi canh mà bị ảnh hưởng. Sự ảnh hưởng không chỉ tới hình ảnh của từng địa phương nói riêng mà còn là hình ảnh quốc gia nói chung”, TS. Lê Tuấn Anh - Trưởng khoa Quản trị du lịch và ngôn ngữ quốc tế, Đại học Văn hóa Hà Nội chia sẻ.

Rõ ràng, các cơ quan quản lý cần tăng cường hơn nữa để kiểm soát và ngăn chặn những hành vi xấu xí, phản cảm. Thực tế cho thấy những địa phương nào có công tác quản lý đồng bộ thì môi trường văn hóa văn minh sẽ đi vào quy củ, bảo bản. Câu chuyện quyết tâm chấn chỉnh tại Hải Vân quan cho thấy sự vào cuộc kịp thời để ngăn chặn sớm hình ảnh xấu xí đối với một điểm đến mới được khôi phục.

Hiệu quả của công tác quản lý còn thể hiện ở nỗ lực tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cá nhân, tổ chức kinh doanh du lịch. Câu chuyện du lịch ở Sầm Sơn, Thanh Hóa là một ví dụ. Nhiều năm trước, nạn ép giá chèo kéo khách, bán hàng rong xảy ra thời gian dài đã tạo ra hình ảnh xấu về điểm đến trong mắt du khách. Song những năm gần đây, bằng nhiều giải pháp đồng bộ và quyết liệt, sự chung tay của chính quyền, du lịch và người dân thì du lịch Sầm Sơn đã thay áo mới, khẳng định thương hiệu điểm đến bốn mùa an toàn, văn minh, văn hóa và hấp dẫn.

Việc giữ gìn hình ảnh đẹp tại các điểm du lịch không chỉ lan tỏa nét văn hóa con người địa phương mà còn góp phần giữ chân du khách ở lại lâu hơn, quay trở lại trên hành trình trải nghiệm của mình, qua đó giúp xây dựng nếp sống văn hóa, khơi gợi niềm tự hào của người dân địa phương. Việc nâng cao thương hiệu điểm đến không chỉ là trách nhiệm của doanh nghiệp, cơ quan quản lý mà còn là ý thức của người dân khi làm du lịch, dịch vụ và cả ở vai trò khách du lịch. Chỉ khi mỗi người dân thực sự là một đại sứ du lịch thì khi ấy hình ảnh của mỗi địa phương, hình ảnh của đất nước mới thực sự đẹp trong mắt bạn bè năm châu.

Phú Quốc ban hành Quy tắc ứng xử văn minh du lịch Phú Quốc ban hành Quy tắc ứng xử văn minh du lịch

VTV.vn - Ông Huỳnh Quang Hưng, Chủ tịch UBND TP Phú Quốc (Kiên Giang) vừa ký ban hành quy tắc ứng xử văn minh du lịch TP Phú Quốc.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước