Các tay đua tranh tài ở vòng loại phân hạng
Lần đầu tiên tổ chức vào năm 2018, KOK đã thu hút sự chú ý của cộng đồng đam mê thể thao tốc độ nói chung và bộ môn đua xe ô tô địa hình nói riêng. Năm nay, mùa giải thứ 4 của Petrolimex KOK 2022 đã quay trở lại với người hâm mộ sau một thời gian gián đoạn vì đại dịch với 2 ngày thi đấu từ 24 – 25/12/2022. Làng Văn hóa Du lịch các dân tộc Việt Nam, Sơn Tây, Hà Nội được lựa chọn làm địa điểm thi đấu của 30 đội đến từ nhiều tỉnh thành trên cả nước.
Với sự đồng hành của Tập đoàn xăng dầu Việt Nam, Tổng công ty CP bảo hiểm Petrolimex (PJICO) và Ngân hàng Bưu điện Liên Việt, giải năm nay không chỉ được mở rộng, nâng cao về chuyên môn, mà còn mang đến cho khán giả thêm lựa chọn theo dõi phần trình diễn và thi đấu của bộ môn xe máy địa hình Adventure đầy kịch tính. Giải đua cũng được Tổng cục Thể dục Thể thao cấp phép, với sự hỗ trợ nhiệt tình trong công tác kỹ thuật và tổ chức từ những Câu lạc bộ xe có nhiều năm kinh nghiệm.
Các vận động viên thi đấu đối kháng loại trực tiếp
Thể thức thi đấu bắt đầu từ vòng loại để xếp hạng, các vận động viên có nhiều lượt chạy khác nhau, giúp làm quen và thuộc đường hơn. Nhờ vậy, càng vào vòng sau, các tay lái càng có thể trình diễn các kỹ năng cao nhất, đồng thời đẩy tốc độ xe lên mức tối đa. Cách thức tổ chức thi đấu vòng loại để xếp hạng các đội đua nhằm ưu tiên những đội đua có phong độ ổn định. Đội đua có thành tích vòng loại tốt sẽ được hưởng lợi nhờ số lượt thi đấu ít hơn. Sự ưu ái này sẽ kích thích tính cạnh tranh ngay từ những lượt đấu đầu tiên cho đến khi kết thúc giải. Trận chung kết tăng số vòng thi đấu, thời gian có thể kéo dài tới 20 phút, cuộc cạnh tranh ngôi vô địch vì thế cho phép các tay lái phô diễn toàn bộ các kỹ năng, giảm thiểu sự phụ thuộc vào may rủi. Ngược lại, với các đội đua không đạt thành tích cao ở vòng loại, thể thức "Thách đấu" cho phép họ cơ hội sửa sai để đi đến tận trận chung kết. Đó chính là tinh thần của Petrolimex Knock Out The King: "Nhà vua cũng có thể bị hạ bệ".
Tại mùa giải năm nay, đường đua được thiết kế để cho phép những chiếc xe có thể đạt tới mốc 130km/h nếu đáp ứng đủ điều kiện vận hành. Bên cạnh những đoạn đường có thể đẩy cao tốc độ (như rally) còn có những đoạn yêu cầu các tay đua phải giữ tốc độ thấp, đòi hỏi kỹ năng offroad khéo léo. Ở mỗi lượt thi có hai xe thi đấu cùng lúc, nên sẽ là sự so sánh công bằng nhất năng lực và bản lĩnh của từng tay lái. Đây chính là yếu tố tạo nên sự cạnh tranh khốc liệt, các vận động viên cần có một chiến thuật hợp lý ở từng lượt chạy, mỗi khúc cua hay đoạn đường thẳng có thể tăng tốc cần phải tính toán kỹ lưỡng, kết hợp khả năng xử lý tinh tế mới có thể cán đích với thành tích tốt nhất. Những chiếc xe cũng cần được tùy chỉnh, nâng cấp các chi tiết như khung gầm, cản, treo lái…để tay đua có thể thi triển được hết các kỹ năng của mình.
Những vận động viên xuất sắc nhất của Petrolimex KOK 2022
Trải qua hai ngày thi đấu với đầy đủ những cung bậc cảm xúc, "những nhà vua" của giải đấu năm nay đã chính thức lộ diện. Theo đó, vận động viên Nguyễn Anh Tú đã xuất sắc giữ được ngôi vương của mình sau trận chung kết nghẹt thở. Lần lượt 2 vị trí tiếp theo thuộc về các vận động viên Nguyễn Huy Thông và Trần Mạnh Toàn. Tổng giá trị giải thưởng bằng tiền mặt lên đến 300 triệu đồng, đội vô địch còn nhận được giải thưởng có giá trị 70 triệu đồng cùng hiện vật. Không chỉ dừng lại ở sân chơi nội địa, Petrolimex KOK 2022 đã có những bước phát triển vượt bậc, góp phần xây dựng một cộng đồng đua xe thể thao lớn mạnh, hướng tới các giải đua đường trường địa hình tốc độ trong khu vực và xa hơn nữa là trên thế giới.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!