Sở hữu vẻ bề ngoài điển trai, Nguyễn Hoàng Sơn (30 tuổi, Hà Nội) - là một trong các học viên của khóa đào tạo phi công tập sự đầu tiên của Bamboo Airways.
Sau khi tốt nghiệp đại học, Sơn cho biết anh làm việc trong ngành tài chính ngân hàng 4 năm. "Dù công việc hồi đó tương đối ổn định, nhưng tôi vẫn cảm thấy có một khoảng trống trên con đường nghề nghiệp, mong muốn đi bay nhen nhóm trong mình từng chút một".
Vì lý do đó, anh đã quyết định từ bỏ chuyên ngành được đào tạo bài bản để "rẽ ngang", bắt đầu quá trình ươm mầm ước mơ làm phi công từ một "trang giấy trắng".
Hoàng Sơn trong khoang điều khiển bay
Dành 20 tháng để học phi công cơ bản ở New Zealand, từ 2017 đến đầu năm 2019, đầu năm 2019, anh về nước và tham gia vào đợt tuyển dụng của Bamboo Airways.
Sơn chia sẻ: "Ai đó từng nói rằng sự nghiệp của phi công có 3 dấu mốc quan trọng nhất. Một là hoàn thành khóa đào tạo phi công cơ bản – vốn đã khó khăn, tốn kém thời gian, công sức và tiền bạc; hai là tìm kiếm công việc đầu tiên ở một hãng hàng không; ba là trở thành cơ trưởng. Hôm phỏng vấn đó, mình đang ở mốc quan trọng thứ hai cho nên cảm thấy thực sự lo lắng".
Nhưng nhờ sự chuẩn bị kỹ càng, anh cho biết cuộc phỏng vấn đã diễn ra suôn sẻ. "Ngay trong ngày hôm sau, mình nhận được tin báo đậu, bản thân cảm thấy rất vui", Sơn cho hay.
Sau khi vượt qua vòng phỏng vấn, anh được học lý thuyết, vượt qua một bài kiểm tra bay giả lập (bay SIM), bao gồm nhiều tình huống khẩn nguy. Sau bài kiểm tra này, học viên sẽ tiếp tục được đào tạo bay SIM cất hạ cánh bằng dòng máy bay A320. Hoàn thành buổi đào tạo này, học viên sẽ chính thức được bay tích lũy kinh nghiệm chở khách với sự giám sát của giáo viên – là phi công dạn dày kinh nghiệm của Hãng.
Với Sơn, quãng thời gian bay tích lũy kinh nghiệm này thực sự quan trọng, quyết định thành bại của cả một khóa học. Trong 200 giờ bay tích lũy kinh nghiệm này (khoảng 4 đến 6 tháng), anh sẽ ứng dụng tất cả những gì mình đã học, nhất là kiến thức được học ở khóa Phi công tập sự vào việc điều khiển những chuyến bay thật với các hành khách.
"Thực sự khoảng thời gian này khiến mình cảm thấy áp lực vì lượng kiến thức thực tế rất lớn", Sơn nói. Tuy nhiên, nhờ kinh nghiệm, sự chỉ dẫn của các thầy mà anh dần vững vàng, bình tĩnh hơn trong quá trình chinh phục bầu trời.
Biến áp lực thành động lực
Với một số người, ý nghĩ về việc chịu trách nhiệm cho hàng trăm hành khách trên mỗi chuyến bay là một áp lực lớn, thì với anh Sơn, đó lại là động lực.
"Việc chở khách khiến mình có trách nhiệm hơn trong công việc, thúc đẩy bản thân trau dồi, học hỏi nhiều hơn nữa, bởi nếu có vấn đề, đó không chỉ là câu chuyện sống còn của riêng mình nữa rồi.
"Anh Sơn cho biết, trong nghề này, dường như mỗi ngày, mỗi chuyến bay đều mới mẻ, có những tình huống để mình học hỏi, đặc biệt khi thời tiết tại các sân bay Việt Nam khá đặc thù. Ví dụ các sân bay ở vùng núi như Buôn Ma Thuột, Pleiku thường có nhiều gió, hay có mây mù và mưa dông; sân bay Tân Sơn Nhất vào buổi chiều hay có sấm chớp nên việc bay tới đây cũng khá thách thức. Khi ấy phi công rất cần sự bình tĩnh, khéo léo và kiến thức vững vàng.
Phi công được xem là nghề hot nhưng không hề dễ dàng khi theo đuổi
Hiện tại, Nguyễn Hoàng Sơn đang nỗ lực hoàn thành 200 giờ bay tích lũy kinh nghiệm để thi tuyển lên vị trí cơ phó.
"Mình chọn làm phi công vì đây là nghề phù hợp. Ngoài tính chất công việc hấp dẫn, có thể sống tốt bằng lương, đối với mình, quan trọng nhất là nếu bạn làm đúng, làm đủ và làm có trách nhiệm, là đã có thể hoàn thành tốt công việc. Mình thích sự chính trực và công bằng. Phi công là công việc như thế", anh Sơn nói.
Nhận định về quá trình đào tạo mà mình đã trải qua, Sơn cho biết anh cảm thấy khá hài lòng. Theo anh, việc theo học ở Bamboo Airways nhiều "điểm cộng" như tiến độ đào tạo nhanh chóng, quá trình đào tạo rõ ràng, minh bạch, yêu cầu giờ bay của phi công tập sự cao hơn... "Ở đây, bạn sẽ nhận đúng và đủ những gì hãng cam kết", anh Sơn nói.
Năm 2019, tờ Zing dẫn thông tin Cục Hàng không từng ước tính số máy bay của các hãng hàng không Việt sẽ tăng từ 222 chiếc hiện tại lên khoảng hơn 360 chiếc vào năm 2023.
Dựa theo tính toán của Boeing với mỗi tàu bay mới cần khoảng 14 phi công để khai thác, Việt Nam sẽ cần thêm hơn 1.900 phi công đến năm 2023, tương đương hơn 400 phi công mỗi năm. Trong giai đoạn hàng không Việt Nam đang phát triển nhanh chóng và nhiều hãng hàng không đang chờ cất cánh, nhu cầu phi công của các hãng bay lại càng lớn.
Theo ông Dương Trí Thành, CEO của Vietnam Airlines, để đào tạo một phi công lái chính Airbus A320, A321 cần ít nhất 3 - 4 năm đào tạo cơ bản, với phi công lái Airbus A350, Boeing 787, công tác này kéo dài tới 7 - 8 năm.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!