Sự kiện có sự tham gia của các cấp lãnh đạo đến từ hơn 100 nhà khoa học, nhà nghiên cứu chính trị & doanh nghiệp hàng đầu của hai nước và các cơ quan truyền thông, báo đài. Trong đó có 25 đại biểu là lãnh đạo các trường đại học lớn từ Trung Quốc như ĐH Quảng Tây, ĐH Sơn Đông, ĐH Sư Phạm Nam Kinh, ĐH Gốm sứ Cảnh Đức Trấn…
Với chủ đề chính là chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn trong quá trình hiện đại hóa đất nước, diễn đàn bao gồm các bài phát biểu, tham luận khoa học, thảo luận doanh nghiệp đến từ các diễn giả uy tín và chuyên gia trong nhiều lĩnh vực. Đây là dịp để các doanh nghiệp Việt Nam giới thiệu sản phẩm và tiềm năng của mình, mở rộng cơ hội giao lưu văn hóa, giao thương, hợp tác phát triển du lịch với các đối tác Trung Quốc.
Diễn đàn quảng bá & phát triển văn hóa - du lịch - sản vật địa phương Việt Nam - Trung Quốc diễn ra trong hai ngày 25 và 26/11 tại Học viện Chính trị khu vực III.
Điểm nhấn quan trọng của diễn đàn là ý tưởng "Giúp người nông dân làm giàu trên đất quê hương". Theo đó, chiến dịch "Mẹ Việt Nam, gia đình Việt Nam" sẽ được triển khai với những giải pháp phát triển bền vững cho người nông dân, đồng thời bảo tồn văn hóa truyền thống Việt Nam.
Là một trong những nhà nghiên cứu tham dự Diễn đàn, PGS.TS Trần Đăng Sinh – Nguyên Trưởng khoa Triết học, trường Đại học Sư Phạm Hà Nội, Chi hội trưởng Chi hội Triết học khoa Triết học trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Ủy viên Ban thường vụ Hội Triết học Việt Nam, chia sẻ:
"Diễn đàn quảng bá & phát triển Văn hóa - Du lịch - Sản vật địa phương Việt Nam – Trung Quốc được coi là sự tiếp tục thành tựu mà hai nước đã đạt được trong thời gian qua. Ngoài ra, sự kiện lần này còn có ý nghĩa nữa là làm cụ thể hóa hơn, phong phú và đa dạng hơn sự quảng bá & phát triển văn hóa – du lịch – sản vật địa phương giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Sau diễn đàn, người dân hai nước có thể kỳ vọng nhiều về một sự khởi sắc trong lĩnh vực văn hóa, du lịch và xuất khẩu sản phẩm địa phương.
"Người dân Việt Nam có thể đi tham quan, du lịch nhiều hơn những di tích lịch sử văn hóa nổi tiếng của Trung Quốc như: Vạn lý trường thành, quảng trường Thiên An Môn, Di Hòa Viên, các thành phố vừa cổ kính, vừa hiện đại như Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu, Nam Ninh, Quế Châu,…
Người dân Trung Quốc ngoài việc được tham quan cảnh đẹp, và các di tích lịch sử, các di sản văn hóa vật thể, các sản phẩm văn hóa phi vật thể nổi tiếng như dân ca Quan họ Bắc Ninh, Hát văn, hò Huế, … còn có thể được thưởng thức các mặt hàng nông sản có giá trị của Việt Nam như: cà phê, vải thiều, sầu riêng, các hàng thủ công mỹ nghệ như gốm Bát Tràng, tranh sơn dầu…".
Với nỗ lực không mệt mỏi đến từ phía các đơn vị chủ trì, sau khi diễn đàn kết thúc, tiến trình thực hiện các hợp tác chiến lược sẽ được gấp rút triển khai để đem về những thành tựu hữu hình, đúng với mục tiêu "Làm giàu trên đất quê hương". Chúng tôi tin rằng diễn đàn lần này sẽ đóng góp tích cực vào việc thắt chặt mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc, mang lại lợi ích lâu dài cho cả hai bên trong các lĩnh vực văn hóa, du lịch và xuất khẩu sản phẩm địa phương.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!