Đối với một thương hiệu Nhật Bản trong lĩnh vực sức khỏe, những sản phẩm của Yakult khi xuất xưởng phải vượt qua những tiêu chuẩn chất lượng nghiệm ngặt nhất.
Quy trình sản xuất khép kín với 100% tự động hóa nhờ robot
Yakult là thương hiệu sữa uống lên men được ra đời vào năm 1935 bởi Giáo sư bác sỹ Minoru Shirota. Trên hành trình đi tìm phương pháp ngăn ngừa các bệnh truyền nhiễm với quan điểm y học phòng ngừa, đặt mục đích phòng bệnh lên trên hết, ông đã nghiên cứu và khám phá ra chủng khuẩn thuộc nhóm Lactobacilli mà có hiệu quả ức chế vi khuẩn gây hại trong đường ruột. Sau đó ông đã phân lập và nuôi cấy thành công chủng khuẩn này, được biết đến với tên gọi Lactobacillus casei Shirota. Và để đảm bảo mỗi chai Yakult chứa hơn 6,5 tỷ lợi khuẩn đến tay người tiêu dùng, nhà máy Yakult Việt Nam đã lắp đặt dây chuyền tự động hóa 100% với thiết bị nhập khẩu từ Nhật Bản.
Tất cả các khâu trong dây chuyền sản xuất đều được thực hiện tự động hóa.
Những nguyên liệu sẽ được phối trộn và tiệt trùng bằng nhiệt độ cao trước khi ủ trong bồn lên men. Với mục đích trung hòa vị chua tự nhiên, sữa lên men sau khi được xử lý bằng thiết bị đồng hóa sẽ được phối trộn với dung dịch đường tiệt trùng để tạo ra sữa bán thành phẩm, trước khi đi đến khâu chiết rót và đóng gói. Toàn bộ chai nhựa của Yakult được sản xuất ngay tại nhà máy bằng máy tạo chai, công đoạn từ bước nguyên liệu là những hạt nhựa polystyrene cho tới một chai nhựa được in nhãn hoàn chỉnh được thực hiện khép kín và không có sự tiếp xúc với con người. Kết hợp với hệ thống máy quét giám sát được kiểm soát nghiệm ngặt, sữa uống lên men Yakult thành phẩm sẽ đảm bảo an toàn cho người sử dụng.
Những chai nhựa Yakult được sản xuất ngay bên trong nhà máy.
Kiểm soát từ chất lượng sản phẩm cho tới chất lượng không khí
Là một nhà máy thực phẩm, Yakult luôn đảm bảo 4S (Seiri, Seiton, Seiketsu, Seisou – Sàng lọc, Sắp xếp, Săn sóc, Sạch sẽ). Định kỳ, các chuyên viên kiểm soát chất lượng sẽ thực hiện lấy mẫu không khí và lấy mẫu bề mặt thiết bị máy móc để tiến hành kiểm nghiệm. Đồng thời, thiết bị máy móc phải được vệ sinh sạch sẽ và sát khuẩn, quá trình vệ sinh này được theo dõi một cách nghiêm ngặt. Không chỉ chú trọng tới chất lượng sản phẩm, những chuyên viên tại nhà máy Yakult còn luôn đảm bảo về chất lượng của khu vực sản xuất.
Chuyên viên quản lý chất lượng đang tiến hành lấy mẫu không khí khu vực sản xuất.
Theo ước tính, mỗi ngày có hơn 40 triệu chai Yakult được tiêu thụ trên toàn thế giới. Hiện sản phẩm cũng đã có mặt ở 40 quốc gia và vùng lãnh thổ, tuy nhiên dù có được xuất xưởng tại đâu thì quy trình, thiết bị, máy móc sản xuất đều đồng nhất trên toàn thế giới. Vì vậy, sản phẩm sữa uống lên men Yakult luôn có chất lượng đồng đều trên phạm vi toàn cầu. Đặc biệt, sau khi đóng gói bao bì, toàn bộ thành phẩm sẽ được trữ tại kho lạnh tại nhà máy với công suất chứa lên tới 3 triệu chai. Muc đích của việc này là để nhà máy đảm bảo mọi kết quả kiểm nghiệm chất lượng cuối cùng về lô sản xuất, trước khi xuất xưởng đến tay người tiêu dùng.
Với triết lí bảo vệ sức khỏe đường ruột của mọi người, hướng tới một sức khỏe toàn diện, gần đây Yakult đã cho ra mắt ứng dụng di động Y-care với mục đích giúp người dùng quản lý sức khỏe cho bản thân và gia đình. Ứng dụng được kết nối trực tiếp với các hệ thống theo dõi chỉ số sức khỏe (bước chân, nhịp tim, nồng độ oxi trong máu) trong các thiết bị di động, từ đó người dùng có thể dễ dàng theo dõi hồ sơ sức khỏe của không chỉ bản thân mà còn của những thành viên trong gia đình. Hướng tới tiêu chuẩn chuẩn Nhật trong tất cả sản phẩm của mình, ứng dụng với những tính năng thiết thực hứa hẹn sẽ đem lại cho người tiêu dùng những trải nghiệm tốt trong việc chăm sóc sức khỏe.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!