Mở tour du lịch đường sông mới
Lễ hội Sông nước lần thứ hai diễn ra từ ngày 31/5 đến ngày 9/6, nhận được sự hưởng ứng tích cực của nhiều công ty lữ hành và doanh nghiệp du lịch TP Hồ Chí Minh.
Công ty Lữ hành Saigontourist tung sản phẩm tour "Chill cùng lễ hội Sông nước TP Hồ Chí Minh" vào ngày 31/5 với giá tour trọn gói chỉ 399.000 đồng/khách. Đại diện Công ty cho biết, đây là tour du lịch kết hợp với các chương trình lễ hội. Tham gia tour du lịch này, du khách sẽ được thưởng thức các tiết mục biểu diễn nghệ thuật dàn dựng công phu trong không gian văn hóa đa tầng với hơn 17 hoạt động dưới nước và trên bờ. Bên cạnh đó, du khách còn có những giây phút thư giãn với âm nhạc tràn hứng khởi, mãn nhãn với pháo hoa bên bờ sông Bạch Đằng và khung cảnh Sài Gòn lung linh về đêm.
Hiện nay, Công ty lữ hành Saigontourist có 3 chương trình du lịch nội đô đang thu hút du khách đăng kí mua tour, gồm: Sài Gòn rong ca chiều thứ 7; Theo dấu chân Biệt động Sài Gòn và Tour Sài Gòn di sản trăm năm. Trong năm 2023, đơn vị đã phục vụ 12.290 lượt khách, doanh thu mang lại 36 tỉ đồng, dự kiến năm 2024 mức tăng trưởng đạt trên 10%.
Tương tự, Công ty du lịch Chim Cánh Cụt cũng ra mắt sản phẩm du lịch đặc trưng "Lắng nghe sông Sài Gòn kể chuyện", thăm quan các điểm du lịch nổi tiếng, đường sông, xem show khai mạc của Lễ hội Sông nước TP Hồ Chí Minh 2024. Giá tour là 888.000 đồng/khách.
Còn Công ty Du lịch Việt có một số sản phẩm du lịch được du khách yêu thích: Du lịch thiên nhiên và cộng đồng tại Cần Giờ; thăm quan văn hóa lịch sử "Từ Sài gòn đến TP Hồ Chí Minh hôm nay"; ngắm thành phố bằng xe buýt; ngắm hoàng hôn bằng tuyến buýt sông…
Bà Phạm Phương Anh, Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Việt cho biết, dịp Lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, các sản phẩm tour nội thành đã giúp đơn vị tăng lượng khách hơn 20% nhờ chương trình mới lạ, hấp dẫn hơn. Dự kiến, vào dịp hè 2024 sẽ có khoảng 70% du khách là các nhóm gia đình, khách đoàn tham gia tour nội thành… Để giữ chân du khách, công ty đang tập trung đầu tư nâng chất sản phẩm và tung thêm sản phẩm mới với nhiều ưu đãi, hấp dẫn cho khách mua tour du lịch hè sớm.
Đua thuyền trên sông Sài Gòn (Ảnh: Ngô Trần Hải An)
Khai thác tối ưu giá trị văn hóa
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ CHí Minh cho biết, Lễ hội Sông nước TP Hồ Chí Minh lần thứ hai được kỳ vọng thu hút lượng lớn khách du lịch trong và ngoài nước, góp phần tăng trưởng ngành du lịch của TP Hồ Chí Minh. Đây là cơ hội kinh doanh cho ngành du lịch, dịch vụ và thương mại, tăng cường thu nhập cho cộng đồng địa phương, đồng thời kích cầu mua sắm thông qua các hoạt động trong khuôn khổ lễ hội.
Lễ hội Sông nước lần 1 đã để lại nhiều ấn tượng cho du khách trong và ngoài nước. Theo đó, TP Hồ Chí Minh không chỉ biết đến là thành phố năng động, hiện đại, mà ngay cả văn hóa, lịch sử của vùng đất này cũng góp phần định vị thương hiệu du lịch, một đô thị sông nước giàu bản sắc, đa văn hóa. Do đó, Lễ hội sông nước sẽ là cơ hội giúp các đơn vị du lịch lữ hành khai thác tối ưu giá trị hệ thống sông ngòi, kênh rạch TP Hồ Chí Minh với nhiều sản phẩm dịch vụ du lịch hấp dẫn, mới lạ.
Theo báo cáo của Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, năm 2023, chương trình nghệ thuật đặc biệt "Dòng sông kể chuyện" đã ghi dấu ấn mạnh mẽ, khó quên trong lòng khán giả trong nước và quốc tế. Lần đầu tiên, một chương trình nghệ thuật được thực hiện ở sân khấu trên mặt sông Sài Gòn với cách kết hợp đa dạng các yếu tố công nghệ biểu diễn, sự hài hòa giữa yếu tố giải trí và lịch sử trên một sân khấu mặt nước. Vì vậy, lễ hội này đã thu hút 210.000 lượt khách, trong đó có hơn 91.000 lượt khách quốc tế. Công suất phòng nghỉ tăng 20%, các tàu nhà hàng đạt công suất 100%, tăng 23% so với thường kỳ. Đối với các tour du lịch đường thủy, lượng khách tăng 15% so với bình thường. Ngoài ra, các tuyến đường thủy nội đô cũng tăng 50% lượng khách tham quan dịp này.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!