Xe đạp điện có thể nổ ắc quy do đi mưa hay sạc nơi quá nóng

Thu Ngà-Thứ năm, ngày 25/08/2016 06:20 GMT+7

VTV.vn - Khá phổ biến và tiện lợi nhưng nhiều vụ cháy nổ liên quan tới xe đạp điện gần đây khiến nhiều người không khỏi hoang mang về độ an toàn của loại phương tiện này.

Vụ cháy nhà gây thương vong do chập ắc quy xe đạp điện ở quận Hà Đông (Hà Nội) hôm 22/8 đã khiến nhiều khách hàng sử dụng xe đạp điện lo lắng. Trước đó, đã có nhiều trường hợp bình ắc quy của xe đạp điện tự phát nổ, biến loại phương tiện phổ biến này thành mối đe dọa khôn lường đối với người dùng.

Nguyên nhân xe đạp điện tự phát nổ

Theo kỹ sư cơ điện tử Đỗ Đồng Chiến (tốt nghiệp Viện hợp tác đào tạo quốc tế SIE, Đại học Bách khoa Hà Nội), một chiếc xe đạp điện tự cháy khi đang sạc không phải là chuyện dễ dàng xảy ra nên người dùng không nên quá hoang mang.

"Điều mà tất cả mọi người cần lưu ý là không để chập mát (đoản mạch) ắc quy. Tất cả mọi đấu nối từ ắc quy đều phải đi qua cầu chì bảo vệ. Không bao giờ để ắc quy đoản mạch trực tiếp không qua cầu chì, vì việc đó sẽ gây cháy nổ 100%", anh Chiến cho biết.

Anh Chiến cũng lưu ý, việc sạc xe trong nhà vào ban đêm có thể gây nguy hiểm do những nguyên nhân sau:

- Ban đêm, mọi người ngủ say, đóng kín cửa nên dễ bị ngạt khói nặng, dẫn đến tử vong. Vì vậy, không đặt củ sạc lên ghế nhựa, ghế gỗ, vải mút lót khi sạc; đặt sạc xuống nền đất khô để đảm bảo an toàn.

- Thiết bị sạc kém, không đảm bảo chất lượng nên khi sạc liên tục sẽ nóng quá mức, lại đặt để ở vị trí gần các nguyên liệu bắt cháy.

- Bo mạch điều khiển chống nước kém, xe đi dưới trời mưa bị nước vào gây chập cháy. Vì vậy, khi trời mưa, nên hạn chế đi xe đạp điện ra ngoài đường.

- Các mối nối của đồ chơi gắn xe (do thợ sửa chữa nối thêm vào xe) không đảm bảo gây chập cháy, phóng điện làm cháy ắc quy, khả năng này rất cao.

- Cầu chì bảo vệ xe không hoạt động gây mất an toàn, nhất là đối với hệ thống xe điện động lực.

Xe đạp điện có thể nổ ắc quy do đi mưa hay sạc nơi quá nóng - Ảnh 1.

Không nên sạc xe đạp điện qua đêm, thời gian sạc chỉ từ 4 - 6 giờ là đủ.

Chọn xe và sạc điện cho xe đúng cách

Người sử dụng xe đạp điện cần trang bị kiến thức nhất định để bảo đảm cho chiếc xe luôn an toàn, vận hành tốt và kéo dài tuổi thọ.

Theo anh Hoàng Tiến, chủ cửa hàng kinh doanh xe đạp điện tại Hà Nội, để đảm bảo chất lượng của xe và thiết bị phụ tùng đi kèm, khách hàng nên chọn mua xe tại những cơ sở có uy tín, chọn dòng xe có thương hiệu hay đã qua kiểm định an toàn.

"Hiện nay, trên thị trường xuất hiện nhiều dòng xe đạp điện có nguồn gốc không rõ ràng, chất lượng kém. Vì giá thành rẻ nên nhiều người chưa có điều kiện mua xe tốt vẫn chọn lựa. Điều này khá nguy hiểm vì thiết bị xe kém có nhiều khả năng dẫn đến trục trặc. Cháy nổ ắc quy cũng hoàn toàn có thể xảy ra", anh Tiến cho biết.

Theo anh Chiến, để chọn được xe tốt, nên chọn xe có hệ thống điện với thiết kế kiểu dáng công nghiệp: mạch bảo vệ, có đường kính dây lớn, vỏ dây bền chắc, bố trí gọn gàng, các giắc cắm chắc chắn.

"Thông thường, tốc độ sạc càng nhanh thì cả sạc và pin sẽ càng nóng nhưng với những mạch sạc chất lượng cao thì sẽ không như vậy. Xe có thân vỏ bằng vật liệu nhựa chống cháy thì trong một số trường hợp cũng sẽ an toàn hơn so với thân vỏ xe toàn bằng kim loại vì vỏ kim loại có thể chập với cực dương rồi phát nhiệt rất mạnh", anh Chiến cho biết một số mẹo chọn xe an toàn.

Xe đạp điện có thể nổ ắc quy do đi mưa hay sạc nơi quá nóng - Ảnh 2.

Xe đạp điện có vỏ nhựa chống cháy trong một số trường hợp sẽ giảm nguy cơ cháy nổ

Khi sử dụng xe đạp điện, nên hạn chế đi mưa, phòng việc ắc quy bị ẩm. Cần làm khô các bộ phận và dây cắm trước khi khởi động xe. Nên để xe nghỉ 15 - 20 phút sau khi sạc, không nên sử dụng ngay.

Với những bộ phận hay xảy ra cháy, nổ như sạc, ắc quy, người dùng nên bảo quản và sử dụng đúng cách. Không để xe ở nơi có nhiệt độ cao hay ẩm ướt, phòng tránh ắc quy cháy, nổ.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước