Sau gần 10 ngày bị chia cắt và tê liệt cục bộ do mưa lũ lịch sử gây sạt lở nghiêm trọng, ngành Đường sắt đang chạy đua với thời gian để khôi phục hạ tầng. Dự kiến, tuyến đường sắt Bắc – Nam sẽ được thông trở lại vào rạng sáng ngày 26/11.
Trong 4 ngày liên tiếp, hàng trăm công nhân đã làm việc ngày đêm, bất kể thời tiết để khắc phục sự cố nhằm sớm thông tàu. Mưa lũ lịch sử tại các tỉnh miền Trung đã gây hư hỏng hàng chục điểm trên tuyến đường sắt Bắc – Nam, khiến hoạt động vận tải bị ách tắc hoàn toàn trong nhiều ngày. Ngay khi nước rút, ngành Đường sắt đã huy động lực lượng khẩn trương khắc phục và đến nay công tác xử lý hư hỏng đã cơ bản hoàn thành, dự kiến sẽ thông tàu sớm hơn kế hoạch.

Theo thống kê, ngành Đường sắt đã huy động hơn 1.000 công nhân cùng nhiều máy móc để xử lý 61 điểm hư hỏng do mưa lũ trên đoạn từ ga Diêu Trì (tỉnh Gia Lai) đến ga Tháp Chàm (tỉnh Khánh Hòa). Đến thời điểm hiện tại, 60/61 điểm đã được hoàn thành. Điểm hư hỏng cuối cùng, dài gần 4 km thuộc khu gian Phú Hiệp – Hảo Sơn (tỉnh Đắk Lắk), đang được gấp rút xử lý.
Hôm nay, đoàn công tác của Bộ Xây dựng cùng các cơ quan chức năng đã kiểm tra, đánh giá hiện trường để đưa ra quyết định chạy thử tải và tiến hành thông tàu.
Sau khi thông tàu toàn tuyến, các đơn vị thi công vẫn tiếp tục sửa chữa, gia cố các điểm hư hỏng nhằm từng bước đưa hoạt động đường sắt trở lại bình thường.

Ông Trần Thiện Cảnh – Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam cho biết: "Sau khi thông tàu 5 km/h sẽ nâng lên 15 km/h. Sau đó từng bước đầu tư kiên cố để đưa tốc độ chạy tàu trở lại như bình thường".
Việc thông tuyến đường sắt Bắc – Nam có ý nghĩa quan trọng trong việc kết nối, vận chuyển hàng hóa và hành khách trên cả nước sau nhiều ngày gián đoạn do mưa lũ. Trong thời gian chia cắt, ngành Đường sắt đã thực hiện chuyển tải hành khách giữa ga Tuy Hòa và ga Giã đối với các tàu khách.

Bình luận (0)