Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hoà cho biết, tính đến hết tháng 9/2024, Khánh Hòa đã đón khoảng 9 triệu lượt khách lưu trú, tăng 57,9% so với cùng kỳ năm 2023 (đạt 100% kế hoạch năm 2024).
Trong đó, có 3,6 triệu lượt khách quốc tế, vượt 20% so với kế hoạch. Tổng thu du lịch ước đạt hơn 44.138 tỷ đồng, tăng 61,9% so với cùng kỳ (vượt 10% kế hoạch năm 2024).
Khánh Hòa đang đầu tư vào nhiều sự kiện văn hóa để tạo sức hút cho du khách trong dịp Tết Nguyên đán. Một trong những điểm nổi bật là chuỗi sự kiện tại Tháp Bà Ponagar, nơi tổ chức các chương trình tái hiện nghi lễ Chăm như "Linh thiêng xứ Trầm" và "Trăng soi dáng Tháp."
Tại đây, du khách sẽ được thưởng thức các hoạt động nghệ thuật dân gian, tham gia vào các lễ nghi truyền thống và khám phá kiến trúc độc đáo của người Chăm. Đây không chỉ là điểm nhấn văn hóa mà còn là cơ hội để bảo tồn và phát huy các giá trị di sản độc đáo của tỉnh.
Bên cạnh đó, Vinpearl Land Nha Trang cũng đang chuẩn bị hàng loạt chương trình đặc biệt phục vụ mùa Tết, bao gồm các màn biểu diễn nghệ thuật đậm chất truyền thống, các trò chơi hiện đại và các sự kiện vui chơi ngoài trời. Khu nghỉ dưỡng này sẽ là điểm đến lý tưởng cho gia đình và các nhóm bạn bè, với các hoạt động đa dạng đáp ứng nhu cầu của mọi lứa tuổi. Các bãi biển Nha Trang còn tổ chức các hoạt động lễ hội đường phố, biểu diễn ca múa nhạc ngoài trời và hội chợ ẩm thực để tạo không khí Tết rộn ràng, mang đến cho du khách trải nghiệm vừa hiện đại vừa gần gũi với văn hóa Việt.
Khánh Hòa còn đặc biệt chú trọng đến các tour du lịch sinh thái và văn hóa để thu hút du khách có nhu cầu khám phá thiên nhiên và tìm hiểu về cuộc sống địa phương. Các huyện miền núi như Khánh Sơn và Khánh Vĩnh là điểm đến lý tưởng cho những ai muốn trải nghiệm thiên nhiên hoang sơ và văn hóa bản địa. Các tour này bao gồm các hoạt động như trekking qua rừng, thăm quan các làng bản dân tộc, và tham gia các nghi lễ truyền thống. Những khu vực này dự kiến sẽ thu hút khoảng 10.000 lượt khách trong mùa Tết.
Bên cạnh đó, các làng nghề truyền thống như làm gốm, dệt vải của người Chăm cũng được tỉnh khuyến khích phát triển thành điểm đến du lịch trải nghiệm. Các gia đình tại làng nghề đã được hỗ trợ để tổ chức các buổi trình diễn và cho phép du khách tự tay tham gia vào quy trình sản xuất. Đây là một phần của chiến lược phát triển du lịch cộng đồng, tạo cơ hội cho người dân địa phương nâng cao thu nhập và quảng bá văn hóa dân tộc. Dự kiến, du lịch cộng đồng sẽ phục vụ khoảng 5.000 lượt khách trong dịp Tết này.
Để đáp ứng lượng khách lớn trong mùa Tết, các khách sạn, nhà nghỉ tại Khánh Hòa đã tăng cường nâng cấp hạ tầng và dịch vụ. Các doanh nghiệp lưu trú đang tích cực cải tạo, mở rộng cơ sở vật chất, đảm bảo công suất hoạt động cao với chất lượng dịch vụ tốt nhất.
Dự kiến, công suất đặt phòng sẽ đạt khoảng 90-95% trong suốt dịp Tết Nguyên đán. Các nhà hàng, quán ăn, và khu vui chơi cũng đang sẵn sàng phục vụ, với thực đơn đa dạng kết hợp các món ăn Tết truyền thống và ẩm thực quốc tế, mang đến cho du khách những trải nghiệm phong phú và độc đáo.
Song song với việc tổ chức các sự kiện trong nước, Khánh Hòa đang đẩy mạnh các chiến dịch quảng bá hình ảnh tại các thị trường quốc tế trọng điểm như Nga, Hàn Quốc, Trung Quốc và các nước châu Âu. Các chương trình truyền thông quốc tế và sự kiện xúc tiến du lịch được triển khai để giới thiệu về những nét độc đáo và sức hấp dẫn của Nha Trang - Khánh Hòa trong mùa Tết. Đặc biệt, các chương trình hợp tác với các công ty lữ hành quốc tế đã giúp tăng cường kết nối, tạo điều kiện cho du khách nước ngoài dễ dàng lựa chọn Khánh Hòa làm điểm đến trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.
Với sự chuẩn bị chu đáo từ các sự kiện văn hóa, dịch vụ lưu trú, đến hạ tầng và quảng bá, Khánh Hòa đang sẵn sàng chào đón du khách đến với mùa Tết Nguyên đán 2025 trọn vẹn và đáng nhớ.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!