Đua xe F1: Khi McLaren và Ferrari suýt nữa gia nhập IndyCar

Thế Vũ (Ban Thể Thao)Cập nhật 17:24 ngày 21/08/2020

VTV.vn - F1 và IndyCar là 2 giải đua xe có lịch sử lâu đời và qua lịch sử, đã có nhiều tay đua và đội đua tranh tài ở cả 2 giải đua xe bánh mở lớn nhất thế giới.

Trước thềm chặng đua Indianapolis 500 vào Chủ Nhật tuần này, chặng đua xe lớn nhất Bắc Mỹ sẽ chào đón các đội đua IndyCar danh tiếng tranh tài qua 500 dặm trên "đường gạch" Indy nổi tiếng. Cũng như 33 tay đua cố gắng trở thành cái tên được chạm tay vào chai sữa nổi tiếng cho người giành chiến thắng.

Ngoài các đội đua tên tuổi của IndyCar như Penske hay Chip Ganassi, thì F1 cũng có sự hiện diện với việc McLaren sẽ tranh tài dưới tên Arrow McLaren SP sau khi đội đua từ Woking thoả thuận với đội đua Schmidt Peterson để tranh tài cả mùa giải IndyCar năm nay. Một trong những tay đua tranh tài cho McLaren cuối tuần này chính là Fernando Alonso khi tay đua người Tây Ban Nha cố gắng có được chiến thắng Indy 500 đầu tiên. Qua đó làm nên điều tương tự với hai cựu tay đua F1 khác là Alexander Rossi (2016) và Takuma Sato (2017) giành chiến thắng tại Indy 500.

Đua xe F1: Khi McLaren và Ferrari suýt nữa gia nhập IndyCar - Ảnh 1.

Fernando Alonso với mong muốn được chinh phục chặng đua lớn nhất nước Mỹ Indianapolis 500

Thế nhưng, lịch sử đã có thể khác nếu McLaren quyết định trở lại IndyCar hơn 30 năm trước. Sau khi giành hai chức vô địch F1 liên tiếp vào năm 1984 và 1985, nhà tài trợ chính của đội đua từ Vương Quốc Anh là công ty thuốc lá Marlboro dự định gia nhập IndyCar vào năm 1986. Marlboro muốn đưa McLaren trở lại IndyCar (khi đó là CART) sau những thành công ở thập niên 70 với 3 chiến thắng tại Indy 500.

Đua xe F1: Khi McLaren và Ferrari suýt nữa gia nhập IndyCar - Ảnh 2.

Marlboro cố gắng thuyết phục McLaren trở lại nước Mỹ sau thành công ở F1

McLaren lại muốn trở lại CART vào năm 1987 để có thời gian chuẩn bị, muộn hơn mong muốn của Marlboro một năm. Cũng như lo lắng rằng kế hoạch tranh tài ở Bắc Mỹ sẽ ảnh hưởng đến phong độ của McLaren tại F1. Việc McLaren giành 4 chức vô địch F1 liên tiếp từ năm 1988 đến 1991 là minh chứng cho việc đội đua từ Woking có lựa chọn đúng đắn khi quyết định chỉ tập trung vào F1.

Đua xe F1: Khi McLaren và Ferrari suýt nữa gia nhập IndyCar - Ảnh 3.

McLaren đã từng đạt được nhiều thành công ở Indianapolis 500 với 3 chiến thắng

Cùng với thời gian với dự định tranh tài IndyCar của McLaren, Ferrari cũng ấp ủ ý định quay trở lại Mỹ để hoàn thành giấc mơ chinh phục Indy 500 của Enzo Ferrari sau thất bại trong việc chinh phục Indianapolis vào năm 1952. Dù nhiều người cho rằng việc Ferrari muốn tranh tài CART cũng là lời đe doạ từ bỏ F1 đến FIA nếu bộ luật thay đổi vào năm 1989 không đáp ứng nhu cầu dùng động cơ V12 truyền thống của đội đua từ Maranello. Thế nhưng các thành viên tại Ferrari cũng như hãng thuốc lá Marlboro (nhà tài trợ phụ của Ferrari) đều nói rằng đây là dự án được tập trung rất lớn.

Nhà cung cấp lốp xe của Ferrari là Goodyear liền khuyên đội đua này nhờ trợ giúp từ đội đua Truesports. Khi đó đội đua này vừa giành 2 chức vô địch CART với 2 chiến thắng liên tiếp tại Indy 500 vào năm 1985 và 1986. Bộ khung March của chiếc xe mà đội đua Truesports sử dụng là thiết kế của Adrian Newey, người sau này là kiến trúc sư của 10 chiếc vô địch thế giới F1 và hiện tại là kỹ sư trưởng của đội đua Red Bull.

Đua xe F1: Khi McLaren và Ferrari suýt nữa gia nhập IndyCar - Ảnh 4.

Tay đua của Ferrari là Michele Alboreto chạy thử chiếc xe của đội Truesports để làm quen thử thách từ IndyCar

Ferrari và Truesports làm việc với nhau từ cuối năm 1985 và đến cuối năm 1986. Ferrari chạy thử chiếc xe từ Mỹ và từ đó thiết kế một chiếc xe riêng dưa trên bộ khung March mà Newey thiết kế. Kết quả là đội đua từ Maranello công bố chiếc 637 trước sự ngỡ ngàng của các nhà báo cũng như các thành viên từ FIA. Điều này cho thấy Ferrari đã đi xa hơn trong việc phát triển chiếc xe so với sự mong đợi của các chuyên gia F1.

Đua xe F1: Khi McLaren và Ferrari suýt nữa gia nhập IndyCar - Ảnh 5.

Chiếc Ferrari 637 sau khi được ra mắt

Mặc dù Ferrari sau đó cũng dẹp bỏ kế hoạch tham dự CART để tập trung vào F1, thế nhưng chiếc xe cũng một phần giúp đội đua từ Italia khi bộ luật thay đổi cho mùa giải năm 1989 yêu cầu động cơ V12. Ngoài ra động cơ phát triển từ chiếc 637 sau này trở thành cấu trúc cho động cơ mà Alfa Romeo cung cấp tại IndyCar từ 1989-1991 với kết quả thất vọng.

Đua xe F1: Khi McLaren và Ferrari suýt nữa gia nhập IndyCar - Ảnh 6.

Việc McLaren và Ferrari tranh tài tại IndyCar có thể gần hơn chúng ta nghĩ

Thế nhưng, với những thay đổi trong bộ luật F1 vào mùa giải 2022, trong đó có luật giới hạn chi phí các đội đua sử dụng. Điều này được Ferrari nêu lên và đội đua từ Maranello cũng bày ra ý định tranh tài ở các giải đua xe khác cùng với F1. Có thể, chỉ trong vài năm tới đây, chúng ta có thể thấy sự canh tranh của hai đội đua truyền thống nhất F1 sẽ không chỉ diễn ra tại các đường đua Công Thức 1 cũng như trên các đường đua Bắc Mỹ của IndyCar.