Vấn đề khí động học với các đội đua F1 trước thềm mùa giải 2022

Anh Quân, Nhung AnhCập nhật 12:33 ngày 06/03/2022

VTV.vn - Những chiếc xe mới mùa này đang mang đến những đau đầu về vấn đề khí động học, và phải tới khi bước vào chạy thử, vấn đề mới được bộc lộ.

Cứ tưởng là, đến năm 2022, công nghệ đã chín muồi để đem những hệ thống sàn xe tạo ra luồng khí tốc độ cao, áp suất cực thấp để từ đó giúp những cỗ xe tạo ra lực và bám đường tốt hơn ở những khúc cua.

Vấn đề khí động học với các đội đua F1 trước thềm mùa giải 2022 - Ảnh 1.
Vấn đề khí động học với các đội đua F1 trước thềm mùa giải 2022 - Ảnh 2.

Hóa ra không phải. Chỉ đến khi ba ngày thử nghiệm đầu tiên của mùa giải F1 2022 được tổ chức tại Barcelona giữa tuần vừa rồi, các kỹ sư và thợ máy của đủ 10 đội đua F1 đều nhận ra một vấn đề mà những phần mềm mô phỏng khí động học tối tân nhất, những đường hầm quạt gió thử nghiệm xe hiện đại nhất không thể phát hiện ra. Mà chỉ tới lúc, từng tay đua của các đội đem xe ra chạy thử, vấn đề nghiêm trọng mới xuất hiện.

Vấn đề khí động học với các đội đua F1 trước thềm mùa giải 2022 - Ảnh 3.
Vấn đề khí động học với các đội đua F1 trước thềm mùa giải 2022 - Ảnh 4.

Theo lý thuyết, Trái ngược với năm ngoái, khi FIA cố gắng giới hạn khả năng khí động học của sàn xe, thì đến năm nay, họ cho phép sàn xe trở thành một chi tiết đầy phức tạp và quan trọng của mỗi chiếc F1. Từ đó, thiết kế cánh gió trước và cánh gió sau sẽ được đơn giản hóa. Cùng lúc, xe vẫn đạt vận tốc lý tưởng khi trang bị lốp kích thước lớn (18 inch), và khả năng bám đuổi giữa các xe cũng sẽ tốt hơn khi không phụ thuộc quá nhiều vào luồng khí đã bị làm hỗn loạn vì chiếc xe phía trước vận hành.

Vấn đề khí động học với các đội đua F1 trước thềm mùa giải 2022 - Ảnh 5.
Vấn đề khí động học với các đội đua F1 trước thềm mùa giải 2022 - Ảnh 6.

Sàn xe F1 năm nay sẽ được trang bị những cánh khuếch tán tạo ra luồng khí áp suất cao di chuyển qua thân xe và 2 cánh gió, hệ quả là xe cua gắt ở những khúc cua có tốc độ cao.

Lý thuyết là như vậy. Nhưng chỉ đến khi đem xe ra thử nghiệm ở Barcelona, các kỹ sư mới bàng hoàng nhận ra rằng không thể tin tưởng phần mềm mô phỏng 100%.

Vấn đề khí động học với các đội đua F1 trước thềm mùa giải 2022 - Ảnh 7.

Trước mắt họ là những chiếc xe xóc nảy vô cùng ở những khúc cua, Gần như tất cả các đội đua đều gặp phải tình trạng này, chỉ là đội nào bị ít, đội nào bị nhiều mà thôi. Lấy ví dụ chiếc F1-75 của Ferrari tham gia mùa giải năm nay, xe thậm chí bị nhún và xóc khi vận hành ở tốc độ cao trên đoạn đường thẳng.

Vấn đề khí động học với các đội đua F1 trước thềm mùa giải 2022 - Ảnh 8.

Ở thời điểm hiện tại, nhận định chung là Ferrari bị ảnh hưởng vì tình trạng này nghiêm trọng nhất, còn McLaren thì bị ảnh hưởng ít nhất.

Hệ quả của điều này là, chỉ vài tuần trước thềm mùa giải mới, toàn bộ 10 đội đua đều đang phải làm việc hết công suất để một, hiểu được lý do vì sao tình trạng này xảy ra trên xe của đội mình, và hai là làm cách nào để giới hạn hậu quả của tình trạng xe nảy khi mùa giải chính thức bắt đầu vào ngày 20/3 tới, với chặng đua đầu tiên tại Sakhir, Bahrain.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Tags:

Đua xe F1: Lando Norris về nhất GP Abu Dhabi

0 0 Xem thêm

VTV.vn - Tối 08/12, chặng đua cuối cùng của mùa giải F1 2024 đã khép lại. Dù nhà VĐTG đã được xác định từ trước, nhưng các tay đua vẫn còn những mục tiêu cụ thể cho riêng mình.