(Ảnh: Getty)
Theo Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), ngành hàng không nước này đang đối mặt với cuộc khủng hoảng thiếu kiểm soát viên không lưu nghiêm trọng. FAA vào ngày 31/10 xác nhận tình trạng vắng mặt của nhân viên kiểm soát không lưu là phổ biến nhất kể từ khi lệnh đóng cửa chính phủ bắt đầu diễn ra.
Khu vực New York - một trong những trung tâm hàng không quan trọng nhất thế giới - là nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Tại đây, mức độ vắng mặt nhân viên kiểm soát không lưu lên tới 80%.
Tình trạng thiếu nhân sự đã gây ra sự gián đoạn nghiêm trọng trên khắp các khu vực, làm chậm trễ các chuyến bay tại nhiều sân bay lớn. Tại Nashville, thời gian chậm trễ trung bình của các chuyến bay là 61 phút, trong khi tại Austin là 50 phút. Đáng chú ý nhất là sân bay Newark khi thời gian chờ trung bình lên tới 101 phút.
Vấn đề thiếu kiểm soát viên không lưu không chỉ giới hạn ở 3 trung tâm này. Ít nhất 9 cơ sở của FAA đã báo cáo các vấn đề thiéu nhân sự vào đầu ngày. Cơ quan quản lý cảnh báo rằng nguy cơ trì hoãn sẽ tiếp tục mở rộng, đặc biệt là tại các sân bay ở khu vực Houston và Dallas.
Tác động đã được phản ánh rõ rệt trên các chỉ số hàng không. Tính đến 12h30 ngày 31/10, trang theo dõi hàng không FlightAware cho biết đã có 2.200 chuyến bay tại Mỹ bị hoãn và 300 chuyến bay bị hủy.

Máy bay lăn bánh qua tháp kiểm soát không lưu trước khi cất cánh tại sân bay quốc tế Nashville, ngày 31/10/2025 (Ảnh: AP)
Chỉ một ngày trước đó, vào ngày 30/10, tình trạng thiếu hụt nhân lực đã làm gián đoạn các chuyến bay tại Orlando, Dallas/Fort Worth và Washington D.C., dẫn đến con số kỷ lục là 7.300 chuyến bay bị hoãn và 1.250 chuyến bay bị hủy trên toàn quốc.
Nguyên nhân gốc rễ của sự hỗn loạn này là do lệnh đóng cửa chính phủ bắt đầu từ ngày 1/10, sau khi dự luật tài trợ liên bang bị đình trệ tại Quốc hội Mỹ. Lệnh đóng cửa chính phủ đã buộc khoảng 13.000 nhân viên kiểm soát không lưu và 50.000 nhân viên của Cục An ninh Giao thông (TSA) phải làm việc mà không được trả lương.
Các hãng hàng không lớn như Delta Air Lines, United, Southwest Airlines và American Airlines đã đồng loạt kêu gọi Quốc hội Mỹ nhanh chóng thông qua dự luật tài trợ tạm thời, viện dẫn những rủi ro về an toàn hàng không và sự gián đoạn đối với hàng nghìn chuyến bay.
FAA hiện đang thiếu khoảng 3.500 nhân viên kiểm soát không lưu so với mục tiêu. Ngay cả trước khi chính phủ ngừng hoạt động, nhiều người đã phải làm thêm giờ bắt buộc và làm việc 6 ngày một tuần.

Bình luận (0)