Một tháng trước, lượng xuất khẩu khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) toàn cầu đã đạt mức cao nhất mọi thời đại. Tuy nhiên, con số này được dự báo sẽ còn tăng cao hơn nữa khi mùa đông ở Bắc Bán cầu đang đến gần và nhu cầu sưởi ấm tăng vọt. Trong đó, những dấu hiệu đầu tiên đã xuất hiện khi giá cước tàu chở LNG đang tăng mạnh, với mức tăng hơn 50% chỉ trong tuần qua.
Số liệu từ Spark Commodities cho thấy, một tuần trước, giá cước trung bình mỗi ngày cho một tàu chở LNG có sức chứa 174.000 m3 đi qua Đại Tây Dương là xấp xỉ 40.000 USD. Đến đầu tuần này, mức giá trung bình hằng ngày đã tăng vọt lên hơn 60.000 USD. Mức giá này có thể sẽ còn tăng cao hơn nữa khi mùa đông đến và nhiệt độ giảm sâu, kéo theo nhu cầu tăng cao - đặc biệt là ở châu Âu.

Tàu chở khí hóa lỏng MV Excelsior neo tại cảng Texas, Mỹ. Ảnh: Bloomberg/TTXVN
Hiện tại, các kho dự trữ khí đốt của Liên minh châu Âu (EU) đạt hơn 80% công suất. Mục tiêu đặt ra là 90% trước khi mùa đông bắt đầu. Với mục tiêu này, EU sẽ tiếp tục chịu sức ép về giá LNG, bởi không giống như các nhà nhập khẩu châu Á, khu vực này có rất ít lựa chọn thay thế cho khí hóa lỏng của Mỹ.
Không chỉ nhu cầu theo mùa đã đẩy giá cước lên cao như vậy. Ông Stephen Gordon, Giám đốc điều hành của công ty nghiên cứu hàng hải Clarksons, cho biết một trong những yếu tố góp phần vào đà tăng này là sự chậm trễ gần đây trong việc dỡ các lô hàng LNG tại Ai Cập, gây ra các tác động dây chuyền đến lịch trình của các tàu.
Bloomberg đưa tin, hồi đầu tháng này, Ai Cập đã yêu cầu hoãn giao các lô hàng LNG theo hợp đồng do nhu cầu yếu hơn dự kiến. Các lô hàng dự kiến đến Ai Cập vào cuối tháng 12/2025 sẽ được dời lịch giao sang ba tháng đầu năm 2026.
Sự việc này đã làm gián đoạn lịch trình toàn cầu, đặc biệt là khi nguồn cung tàu chở LNG nói chung khá eo hẹp. Ông Gordon của Clarksons cho biết đang có một sự khan hiếm tàu trong ngắn hạn, khi rất ít tàu có thể đáp ứng các lịch giao hàng trong tháng 11 tại Đại Tây Dương. Theo ông, những hạn chế về nguồn cung tàu này có thể tiếp tục hỗ trợ giá cước trong ngắn hạn.
Xuất khẩu LNG của Nga tăng kỷ lục trong tháng 10
Số liệu được công bố mới đây bởi công ty dữ liệu thị trường LSEG cho thấy, xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga trong giai đoạn từ Tháng 1-10 đã giảm 3,4% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 25,2 triệu tấn. Tuy nhiên, chỉ riêng trong tháng 10, xuất khẩu lại tăng vọt 21% lên mức cao kỷ lục, sau khi dự án Arctic LNG 2 bắt đầu đi vào hoạt động.
Lượng LNG xuất khẩu của Nga trong tháng 10 đạt 3,4 triệu tấn, là mức cao kỷ lục theo tháng. Con số này cũng tăng gần 27% so với tháng trước đó.
Cụ thể, lượng hàng xuất từ nhà máy Yamal LNG của Novatek đã tăng 8% lên 1,76 triệu tấn. Trong khi đó, dự án Sakhalin-2 (hướng đến thị trường châu Á) do Gazprom kiểm soát, đã tăng lượng xuất khẩu 10% trong tháng 10 so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 0,98 triệu tấn.

Công nhân điều chỉnh van tại trạm khí nén Slavyanskaya trên hệ thống đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 của Tập đoàn Gazprom ở vùng Leningrad, Nga. (Nguồn: TASS/TTXVN)
Hoạt động xuất khẩu LNG của Nga đã bị kìm hãm bởi các biện pháp trừng phạt của Mỹ liên quan đến vấn đề Ukraine, đặc biệt là các biện pháp nhắm vào nhà máy mới Arctic LNG 2. Các lệnh trừng phạt này đã hạn chế đáng kể việc sử dụng đội tàu chuyên chở để vận chuyển nhiên liệu.
Dữ liệu theo dõi tàu từ Kpler và LSEG cho thấy, Trung Quốc đã tiếp nhận lô hàng LNG đầu tiên từ dự án Arctic LNG 2 của Nga vào cuối tháng 8, chỉ vài ngày trước cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Kể từ đó, đã có 13 tàu chở dầu từ dự án Arctic LNG 2 dỡ hàng tại cảng LNG Bắc Hải ở miền nam Trung Quốc.
Trong khi đó, xuất khẩu LNG từ Nga sang châu Âu trong giai đoạn từ tháng 1-10 năm nay đã giảm 17,9% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 11 triệu tấn.
Riêng trong tháng 10, lượng xuất khẩu sang châu Âu đã giảm 21% xuống còn 790.000 tấn so với cùng kỳ năm ngoái.
Bình luận (0)