Giảm giá 70-80%, nhiều cửa hàng vẫn vắng khách ngày Black Friday

Hân Ly

28/11/2025 18:20 GMT+7

VTV.vn - Trong ngày Black Friday, nhiều cửa hàng tại TP Hồ Chí Minh giảm giá tới 70-80% nhưng vẫn vắng khách, trong khi các sàn thương mại điện tử ghi nhận sôi động hơn.

Giảm giá 70-80%, nhiều cửa hàng vẫn vắng khách ngày Black Friday- Ảnh 1.

Khách mua sắm trong một trung tâm thương mại ở TP Hồ Chí Minh không khác biệt so với ngày thường.

Trưa 28/11, ngày chính thức của đợt khuyến mãi Black Friday. Nhiều trung tâm thương mại lớn, siêu thị, cửa hàng quần áo, mỹ phẩm, giày dép… tại TP Hồ Chí Minh đều treo biển giảm giá từ 50-80%. Một số tuyến đường mua sắm trên địa bàn thành phố ghi nhận cửa hàng cũng treo biển quảng cáo giảm giá "kịch sàn" dịp nhưng người tiêu dùng lại không mặn mà trước những chương trình này.

Black Friday (ngày thứ Sáu đen tối) được xem là thời điểm mở màn cho mùa mua sắm cuối năm ở nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Đây được xem là sự kiện kích cầu quan trọng cho cả mua sắm tại cửa hàng và thương mại điện tử.

"Sale khủng" nhưng người mua không mặn mà

Ghi nhận tại một số cửa hàng áo quần tại đường Nguyễn Trãi (phường Bến Thành) trong sáng ngày 28/11, bầu không khí tại tuyến này khá trầm lắng, trái ngược với kỳ vọng về một mùa mua sắm sôi động. Dù nhiều nhiều sản phầm hàng hiệu mức giá 99k, lượng khách vào cửa vẫn rất thưa thớt.

Trước nhiều cửa tiệm, nhân viên chỉ đứng chờ khách, thỉnh thoảng chỉ có vài người ghé vào xem hàng rồi rời đi nhanh vì không có mẫu phù hợp hoặc giá giảm chưa thật sự hấp dẫn. Bên trong các shop thời trang, nhiều kệ hàng vẫn đầy ắp, không xuất hiện cảnh chen lấn hay xếp hàng thanh toán như những năm trước.

Không ít người mua tỏ ra thất vọng khi trực tiếp tới cửa hàng. Đi cùng đồng nghiệp đến cửa hàng trên đường Nguyễn Trãi để mua sắm, chị Phạm Thị Điệp, ngụ phường Nhiêu Lộc, chia sẻ những món giảm sâu thường là hàng cũ, lỗi mốt, size quá nhỏ hoặc quá lớn. Còn các sản phẩm mới hoặc chất lượng thường chỉ giảm nhẹ 15-30%, thậm chí bán nguyên giá.

Nhiều mặt hàng hot, mẫu đẹp, size phổ biến thường ít được giảm hoặc không giảm nên dù biển quảng cáo sale "khủng", chị Điệp và một số người đi cùng vẫn không xuống tiền mua.

Giảm giá 70-80%, nhiều cửa hàng vẫn vắng khách ngày Black Friday- Ảnh 2.

Nhiều cửa hàng thời trang tại phố thời trang Nguyễn Trãi trong sáng 28/11 khá trầm lắng.

Giảm giá 70-80%, nhiều cửa hàng vẫn vắng khách ngày Black Friday- Ảnh 3.

Một cửa hàng đem các sản phẩm khuyến mãi trưng bày ở mặt tiền đường.

Đứng lựa đồ tại một cửa hàng thời trang trên đường Sư Vạn Hạnh, chị Lê Thị Khánh Linh, sinh viên năm cuối của một trường đại học trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, cho biết: "Tôi được bạn cùng phòng rủ đi mua sắm. Tuy nhiên, tôi sẽ cẩn trọng khi mua sắm trong dịp Black Friday ở cửa hàng truyền thống. Bởi những năm trước, nhiều nơi treo biển giảm tới 80% nhưng khi vào xem thực tế giảm chỉ khoảng 30-40%. Hàng chủ yếu là tồn kho nên tôi phải xem kỹ, so sánh trên mạng rồi mới quyết định mua".

Đặc biệt, chị Linh cũng bày tỏ mong muốn chọn mua hàng online thay vì tại các cửa hàng truyền thống. "Tôi chủ yếu canh mua sắm vào các ngày đôi như 11-11, 12-12 trên sàn thương mại điện tử. Mua sắm online vừa giá mềm, vừa tiện, không phải chen lấn, lại có chính sách đổi trả", chị Linh nói.

Theo chị Thu Trà, quản lý của một cửa hàng đường Nguyễn Trãi, lượng khách giảm đáng kể so với kỳ Black Friday của năm trước, dù đã chuẩn bị hàng, chỉnh trang trưng bày và tăng mức khuyến mại lên đến 80%. Có thể thấy rằng người tiêu dùng năm nay có xu hướng thận trọng chi tiêu hơn, chỉ mua những mặt hàng thật sự cần thiết.

Trung tâm thương mại: nhiều nơi đìu hiu, chỉ vài thương hiệu hút khách

Trưa cùng ngày, tình hình tương tự cũng ghi nhận ở nhiều trung tâm thương mại lớn trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Bên trong nhiều khu mua sắm như Takashimaya, Vạn Hạnh Mall… không khí Black Friday cũng ngập tràn với giá giảm lên đến 70% cùng nhiều ưu đãi khác.

Tuy nhiên, dù rất nhiều cửa hàng treo biển giảm giá sâu, nhưng lượng khách đông đúc chỉ tập trung cục bộ tại một số thương hiệu nổi tiếng với mức giảm từ 40-50%.

Giảm giá 70-80%, nhiều cửa hàng vẫn vắng khách ngày Black Friday- Ảnh 4.

Tại một số trung tâm trương mại, lượng khách đông chỉ tập trung cục bộ tại một số thương hiệu nổi tiếng.

Giảm giá 70-80%, nhiều cửa hàng vẫn vắng khách ngày Black Friday- Ảnh 5.

Giảm giá 70-80%, nhiều cửa hàng vẫn vắng khách ngày Black Friday- Ảnh 6.

Các ngành hàng như mỹ phẩm, đồng hồ, nước hoa… cũng có chương trình giảm giá sâu nhưng ít khách tham quan.

Trái lại, dù nhiều sản phẩm của thương hiệu thời trang Stradivarius, Mango giảm từ 40-50% nhưng vẫn vắng vẻ. Một số thương hiệu giày thể thao, ngành hàng khác như đồng hồ, nước hoa, mỹ phẩm… cũng có chương trình giảm 20-50%, thậm chí mua 1 tặng 1 một số sản phẩm nhưng lượng khách thưa thớt.

Một quản lý cửa hàng thời trang tại Vincom Đồng Khởi cho biết, dù treo biển sale khủng, lượng khách ghé mua chỉ tăng nhẹ khoảng 25% và không khác biệt đáng kể so với cuối tuần bình thường.

Ngoài ra, theo một số nhân viên bán hàng, từ giữa tháng 11 do nhiều thương hiệu thời trang bắt đầu chạy chương trình giảm giá sâu nhằm kéo khách trước cao điểm. Black Friday không còn gói gọn trong 1-2 ngày, mà kéo dài thành cả mùa săn sale, tạo điều kiện cho người dân mua sắm sớm, tránh áp lực đông đúc.

Thực tế dịp Black Friday năm nay tại TP Hồ Chí Minh cho thấy dù bề ngoài vẫn đầy màu sắc với biển sale, băng rôn, nhiều chương trình khuyến mãi nhưng sức hút dành cho người tiêu dùng đã giảm rõ rệt. Black Friday không còn đủ mạnh để kéo người mua như trước. Thay vào đó, nhiều người tiêu dùng chọn cách theo dõi và mua sớm online, săn deal trên sàn thương mại điện tử thay vì chờ đến ngày chính thức.

Đây là lúc để nhìn lại chiến lược nếu muốn giữ chân khách, các cửa hàng có thể cần thay đổi, cải thiện chất lượng sản phẩm, đảm bảo các mặt hàng được giảm giá thật hoặc kết hợp online và offline linh hoạt hơn.

Siết kiểm tra hàng giả những tháng cao điểm

Theo ông Nguyễn Minh Hùng, Phó Trưởng phòng quản lý thương mại, Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh, các trung tâm thương mại, siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi… đang đồng loạt triển khai các chương trình khuyến mãi trong giai đoạn cao điểm mua sắm (Giáng sinh, Tết Dương lịch). Các hình thức khuyến mại đa dạng như "giờ vàng - ngày vàng", combo ưu đãi, hoàn tiền, tặng quà kèm, gói mua sắm gia đình, giỏ quà Tết sớm… mang đến cho người tiêu dùng nhiều lựa chọn với giá tốt.

Để bảo đảm thị trường ổn định trong tháng khuyến mãi, lực lượng quản lý thị trường sẽ tăng cường kiểm tra giá bán, nguồn gốc và chất lượng sản phẩm, xử lý nghiêm hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, những nhóm hàng thường gia tăng vào mùa cao điểm. Đây là thời điểm hàng giả, hàng nhái thường xuất hiện nhiều, nhất là các mặt hàng thời trang, phụ kiện, điện tử.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.